ข่าว

"ฮุนเซน" เปิดใจให้เรือสำราญ "เวสเตอร์ดัม" เทียบท่าสีหนุวิลล์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังเรือสำราญ เอ็มเอส เวสเตอร์ดัม ถูกปฏิเสธเข้าเทียบท่ามาแล้วหลายประเทศรวมทั้งไทยด้วย

 

              กรณีรัฐบาลไทยห้ามเรือสำราญ “เวสเตอร์ดัม” เข้าเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 จากสาเหตุการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคไวรัสโคโรน่า 19 หรือ โรคโควิด 19 ซึ่งเรือลำดังกล่าวเริ่มเดินทางมาจากฮ่องกง เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ และออกจากเมืองเกาชุง ประเทศไต้หวัน วันที่ 4 กุมภาพันธ์ มีผู้โดยสาร 1,455 คน และลูกเรือ 800 รวม 2,257 คน ซึ่งก่อนหน้านี้ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และญี่ปุ่น ก็ได้ปฏิเสธให้เข้าเทียบท่าเรือในประเทศเช่นกัน โดยระบุมีลูกเรือสัญชาติไทย 19 คน

 

 

 

              ทั้งนี้ มีรายงานว่าเวลา 07.00 น. วันนี้ (13 กุมภาพันธ์) เรือสำราญ เอ็มเอส เวสเตอร์ดัม (MS Westerdam) ที่ถูกการปฏิเสธเข้าเทียบท่ามาแล้วหลายประเทศรวมทั้งไทยด้วย จะเข้าเทียบท่าเรือเมืองสีหนุวิลล์ จ.กรุงพระสีหนุ หลังสมเด็จฮุน เซน ได้รับการประสานขอความช่วยเหลือจากทางเรือสำราญ ซึ่งแจ้งว่า นักท่องเที่ยวไม่มีใครติดเชื้อไวรัสโคโรน่า

              สำนักข่าว Fresh News ที่ใกล้ชิดรัฐบาลฮุน เซน รายงานว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้แสดงออกถึงความมีมนุษยธรรม จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่กัมพูชาอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวในเรือสำราญทุกขั้นตอน นับแต่บริการตรวจทางการแพทย์เพื่อหาเชื้อไวรัสโคโรน่า บริการฟรีวีซ่า และบริการอื่นๆ คาดว่า จะใช้เวลา 2-3 วัน นักท่องเที่ยวจึงจะขึ้นฝั่งได้

 

 

 

              ที่พิเศษไปกว่านั้น สมเด็จฮุน เซน ให้เจ้าหน้าที่กัมพูชาแจก “ผัาพันคอทอมือ” (Krama) แก่นักท่องเที่ยวในเรือสำราญดังกล่าวทุกคน เพื่อเป็นของที่ระลึกจากน้ำใจชาวกัมพูชา

              บริษัท Holland America Line ผู้จัดทัวร์เรือสำราญได้เช่าเหมาลำเครื่องบินโดยสาร ลำเลียงนักท่องเที่ยว 1,455 คน จากสนามบินสีหนุวิลล์ สู่สนามบินนานาชาติโปเชนตง ก่อนนำนักท่องเที่ยวกลับบ้านโดยเครื่องบินเช่าเหมาลำเช่นเดียวกัน

              สีหนุวิลล์ เป็นเมืองตากอากาศ มีหาดทรายยาว ทะเลใสสะอาด ซึ่งในปัจจุบัน กลุ่มนักลงทุนจีนได้มาลงทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ สถานบันเทิง และกาสิโน ทำให้สีหนุวิลล์ กลายเป็นไชนาทาวน์

              เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ เกาะ จำรูญ ผู้ว่าราชการ จ.พระสีหนุ ได้จัดระเบียดหาดสีหนุวิลล์ ห้ามเอกชนมายึดเป็นหาดส่วนตัว ชาวเขมรทุกคนสามารถมานั่งพักผ่อน เล่นน้ำทะเลได้โดยไม่ต้องจ่ายเงินให้พ่อค้า

 

 

 

ฮุนเซน เปิดใจให้เรือสำราญ เวสเตอร์ดัม เทียบท่าสีหนุวิลล์

 

 

 

ฮุนเซน เปิดใจให้เรือสำราญ เวสเตอร์ดัม เทียบท่าสีหนุวิลล์

 

 

 

ฮุนเซน เปิดใจให้เรือสำราญ เวสเตอร์ดัม เทียบท่าสีหนุวิลล์

 

 

 

ฮุนเซน เปิดใจให้เรือสำราญ เวสเตอร์ดัม เทียบท่าสีหนุวิลล์

 

 

 

              ล่าสุด เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 12 กุมภาพันธ์ สมเด็จฮุน เซน ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษแก่ ผอ.ฝ่ายข่าว สำนักข่าว Fresh News ทางโทรศัพท์ เกี่ยวกับการตัดสินใจให้เรือสำราญ “เวสเตอร์ดัม” แวะเทียบท่าสีหนุวิลล์

              สมเด็จฮุน เซน กล่าวว่า พวกเขาจะไปที่ไหน เมื่อหลายประเทศไม่รับพวกเขา อย่างที่ฉันเคยพูดไว้ ยังมีโรคร้ายแรงกว่าเชื้อไวรัสโคโรน่า น่ากลัวกว่า การยินดีต้อนรับพวกเขา แสดงถึงการกำจัดโรคร้ายที่เกิดขึ้นในโลกของเรา

              “ในกัมพูชา ต้องไม่มีการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ นี่คือปฏิบัติการเพื่อมนุษยธรรมในยามฉุกเฉิน”

              สมเด็จฮุน เซน ยังอธิบายว่า เราต้องร่วมมือกันช่วยเหลือทุกคนที่อยู่บนเรือ ไม่ว่าจะเป็นเผ่าพันธุ์ใด โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติ แต่มันแสดงถึงงานมนุษยธรรมที่โดดเด่น และความมุ่งมั่นที่จะดูแลประเทศอื่นๆ

 

 

 

ฮุนเซน เปิดใจให้เรือสำราญ เวสเตอร์ดัม เทียบท่าสีหนุวิลล์

 

 

 

ฮุนเซน เปิดใจให้เรือสำราญ เวสเตอร์ดัม เทียบท่าสีหนุวิลล์

 

 

 

              “กัมพูชาไม่เพียงแต่ให้ความร่วมมือกับจีน เราร่วมมือกับทุกประเทศ..เมื่อพวกเขาความช่วยเหลือ เราก็ต้องช่วยพวกเขาด้วยทัศนคติที่รับผิดชอบ”

 

 

 

--------------------

ขอบคุณ Fresh News

ที่มา : เป็นเรื่อง เป็นลาว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ