ข่าว

ผู้ป่วย โควิด-19 อายุน้อยสุดในไห่หนานหายดีออกจาก รพ.แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทารกวัย 4 เดือน อายุน้อยสุดป่วย โควิด-19 ในไห่หนานหายดีออกจาก รพ.แล้ว ขณะที่หญิงติดไวรัสโคโรน่าให้กำเนิดทารกน้อยปลอดเชื้อ

 

              โรงพยาบาลประชาชนไหโข่ว (Haikou People’s Hospital) ในเมืองไหโข่ว เมืองเอกของมณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีน เผยว่า ทารกวัย 4 เดือน ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า โควิด-19 (Covid-19) ได้รับการรักษาจนหายดีและออกจากโรงพยาบาลแล้วเมื่อวันอังคาร (11 กุมภาพันธ์)

อ่านข่าว - WHO ตั้งชื่อไวรัส "โควิด-19" เตือนคุกคามโลกกว่าภัยก่อการร้าย

 

 

 

              โรงพยาบาลฯ ยืนยันว่า ทารกเพศหญิงรายนี้เป็นผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อ โควิด-19 ที่อายุน้อยที่สุดในมณฑล

              รายงานระบุว่า เธอเดินทางกลับมายังไหโข่วหลังจากเดินทางไปเมืองเซี่ยวกั่นในมณฑลหูเป่ยกับครอบครัว และได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อ โควิด-19 เมื่อวันที่ 27 มกราคม ตอนที่เธออายุได้เพียง 3 เดือน

              ทั้งนี้ จนถึงเมื่อวันจันทร์ (10 กุมภาพันธ์) ไห่หนานมีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อ โควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลแล้วถึง 142 ราย รวมถึงผู้เสียชีวิต 3 ราย ขณะที่มีผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาจนหายดีและออกจากโรงพยาบาลแล้วรวม 19 ราย

              ขณะที่ เมื่อวันจันทร์ (10 กุมภาพันธ์) หญิงรายหนึ่งซึ่งเป็นโรคปอดอักเสบจากเชื้อ โควิด-19 ได้ให้กำเนิดทารกหญิงที่ปราศจากการติดเชื้อ ในมณฑลส่านซี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

 

 

 

ผู้ป่วย โควิด-19 อายุน้อยสุดในไห่หนานหายดีออกจาก รพ.แล้ว

 

 

 

ผู้ป่วย โควิด-19 อายุน้อยสุดในไห่หนานหายดีออกจาก รพ.แล้ว

 

 

 

ผู้ป่วย โควิด-19 อายุน้อยสุดในไห่หนานหายดีออกจาก รพ.แล้ว

 

 

 

              หญิงรายดังกล่าวมีอายุ 33 ปี และตั้งครรภ์ได้ 37 สัปดาห์ ขณะให้กำเนิดบุตรน้ำหนัก 2,730 กรัม ด้วยวิธีผ่าคลอด ที่โรงพยาบาลแห่งที่สองในเครือมหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง ในเมืองซีอาน เมืองเอกของมณฑลส่านซี

              เมื่อวันอังคาร (11 กุมภาพันธ์) ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคมณฑลส่านซี เผยว่า ทารกที่เพิ่งลืมตาดูโลกมีผลการทดสอบเชื้อ โควิด-19 โดยใช้วิธีอณูชีววิทยา (Nucleic Acid Testing หรือ NAT) ครั้งแรกเป็นลบ โดยขณะนี้ทารกอยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิดของแพทย์ และจะเข้ารับการทดสอบอีกครั้งในอีก 2-3 วันข้างหน้า เพื่อยืนยันว่าไม่ได้ติดเชื้อไวรัสฯ

              หลิวหมิง ผู้อำนวยการแผนกบริหารการแพทย์ประจำโรงพยาบาลฯ กล่าวว่า แม่และเด็กถูกส่งตัวไปยังหอผู้ป่วยและหอผู้ป่วยแยกโรคสำหรับทารกแรกเกิดตามลำดับ เพื่อให้แพทย์ติดตามอาการและทำการรักษาต่อไป โดยในตอนนี้ทั้งคู่มีอาการคงที่

 

 

 

              หลิว ระบุว่า เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ หญิงมีครรภ์รายนี้ถูกส่งตัวจากโรงพยาบาลกลางเมืองซางลั่วในมณฑลส่านซี มายังโรงพยาบาลที่กำหนดสำหรับรักษาผู้ป่วยจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (Covid-19) ที่มีคณะทำงานประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ช่วยกันวางแผนการรักษาหลายอย่าง รวมถึงเตรียมการเพื่อทำคลอดให้แม่และเด็กอย่างปลอดภัย โดยสูติแพทย์ 2 คน วิสัญญีแพทย์ 2 คน นางผดุงครรภ์ 1 คน กุมารแพทย์ 3 คน และพยาบาล 2 คนได้เข้าร่วมการผ่าตัดทำคลอดครั้งนี้

 

 

 

--------------------

ที่มา : xinhuathai , China Xinhua News

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ