ข่าว

"บิ๊กแดง" เปิดช่องทหารชั้นผู้น้อยร้องความเป็นธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กแดง" ขู่ แม่ทัพ-ผู้บังคับหน่วย ไม่ใส่ใจลูกน้อง ไม่ผ่านมาตรฐานทดสอบร่างกาย-ความรู้ โยกเข้ากรุ พร้อมเปิดช่องทหารชั้นผู้น้อยร้องเรียน หลังเกิดกรณี จ่าทหาร ปล้นปืนไล่ทำร้าย ปชช. ปมไม่ได้รับความเป็นธรรม จากผู้บังคับบัญชา

 

 

          เมื่อวันที่ 11 ก.พ.2563 ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีการเน้นย้ำผู้บังคับหน่วย ในการดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา หลังเกิดเหตุการณ์ จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา นายทหารสังกัดกองพันกระสุนที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ปล้นอาวุธไปก่อเหตุสังหารประชาชนและเจ้าหน้าที่สาเหตุหนึ่งมาจาก การไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้บังคับบัญชาว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ผู้ก่อเหตุและคู่กรณีมีความสัมพันธ์กันทางการบังคับบัญชา ตนได้สั่งการให้หาวิธีการที่ดีที่สุด เปิดเรื่องร้องเรียนโดยตรงให้ผู้ใต้บังคับบัญชาที่ถูกเอาเปรียบ และจะเน้นย้ำผู้บังคับบัญชา ที่ไม่ใส่ใจดูแลทุกข์สุข ของผู้ใต้บังคับบัญชา ตนมั่นใจและให้คำมั่นว่าช่องทางนี้จะเป็นความลับที่สุดแต่ต้องแสดงตัวตน ว่าเป็นใคร อยู่หน่วยไหน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจัดส่งตรงมาที่ตนโดยตรง เดิมตนก็ไม่มีเฟซบุ๊ก และไอจีเพราะรับไม่ไหวในหลายเรื่อง แต่ก็จะมีช่องทางให้เข้าถึง โดยไม่ผ่านช่องทางของกองทัพบก ซึ่งจะหาบุคลากรมาทำ โดยสั่งการไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 ก.พ.แล้ว เพื่อเป็นโอกาสให้ผู้ใต้บังคับบัญชาสื่อสารกับผมโดยตรง และตนก็จะลงโทษอย่างเต็มที่สุดความสามารถเท่าที่จะทำได้

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

ผบ.ทบ.โอด ใส่เครื่องแบบอะไรก็โดนด่า ป่วยการแจง

โชคชัย จี้ บิ๊กแดง ลาออก รับผิดชอบเหตุรุนแรงโคราช 

ล้างบางธุรกิจในค่าย-บิ๊กแดง ลั่น ไม่ขอรับผิดชอบด้วยการลาออก

 

          ผบ.ทบ. กล่าวต่อไปว่า หลายคนเติบโตจากพื้นฐานครอบครัวที่แตกต่างกัน แต่นายทหารหลักได้เข้ามาอยู่ในโรงเรียนเดียวกัน ได้รับการปลูกฝังเช่นเดียวกันเป็นเวลา 5 ปีที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า และการดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาถูกปลูกฝังมาโดยตลอด แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณธรรมและจริยธรรมโดยเฉพาะตนเอง ซึ่งไม่ใช่การยกยอปอปั้น แต่เป็นสิ่งที่ตนทำมาโดยตลอด และที่ตนเติบโตได้มาจนถึงทุกวันนี้ ไม่ใช่ผู้บังคับบัญชา แต่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาที่ทำงานกับตนมาตลอด เพราะตนดูแลเขาดี ในขณะที่หน่วยข้างเคียงตนก็เห็นความล้มเหลวของผู้บังคับบัญชา ซึ่งพยายามที่จะเลือกสรรคนให้มาเป็นผู้บังคับบัญชา แต่คนในกองทัพบกกว้างใหญ่และมีจำนวนหลายแสนคน ไม่สามารถที่จะลงไปดูได้ ยกเว้นการออกมาตรการและการแสดงความรับผิดชอบต่อไปนี้ มาตรการในการสรรหา การคัดหาคนเข้ามาเป็นผู้บังคับบัญชาจะทำให้รอบคอบกว่าที่เป็นอยู่

 

          พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวอีกว่า ตนได้เน้นย้ำอยู่เสมอว่าการเป็นผู้บังคับบัญชา ไม่ใช่ไปแต่บังคับบัญชาคนอื่น แต่ผู้บังคับบัญชาต้องบังคับตัวเองด้วย ผู้บังคับบัญชาหน่วยรบ เช่น ทหารราบ ทหารม้า ปล่อยตัวให้อ้วน ไร้ความรู้ ไม่พัฒนาตัวเองก็ไม่ต้องมาเป็นแม่ทัพ หากผู้บัญชาการกองพลเสนอชื่อมา ตนจะย้ายให้หมดและล่าสุดตนได้ปรับมาตรฐานทดสอบร่างกายและความรู้กับผู้บังคับหน่วยกำลังรบอย่างเต็มที่ หากใครที่ไม่ได้มาตรฐานก็ไม่ต้องอยู่

 

          "อยากมาด่าก็มาด่าผม ตั้งแต่แม่ทัพภาคหรือผู้บังคับบัญชากองพลลงไป หากไม่ให้ความสนใจก็โยกไปประจำ บังคับบัญชาคนอื่นต้องบังคับตนเองด้วย ผมบอกแล้วว่าจะใช้อำนาจ ผบ.ทบ. จนถึงวันสุดท้ายที่ส่งมอบธงรับมอบตำแหน่ง ผบ.ทบ. เพื่อพัฒนากองทัพ โดยที่ผ่านมา ผมได้ปรับปรุงพัฒนากองทัพบกเพื่อรองรับสภาวะการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไป ความถดถอย และเสื่อมถอยของกำลังและผู้บังคับบัญชา ที่ไม่ใส่ใจ มีหลายอย่างไม่ได้เปิดเผยให้รับทราบ หลายเรื่องมีการสั่งการอย่างเอาจริงเอาจังในการพัฒนาบุคลากร" ผบ.ทบ. กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ