ข่าว

ไวรัสโคโรน่า ติดทางอากาศไม่ง่าย ผู้ติดเชื้อคงที่ 32 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สธ." ตั้งโต๊ะแถลง ตัวเลข "ผู้ป่วยไวรัสโคโรนา" คงที่ 32 คน ชี้ ข่าวดีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แจง ติดต่อทางอากาศ ไม่ง่ายขนาดนั้น มีเพียงไม่กี่โรค ที่ละอองฝอยเล็กกว่า 5 ไมครอน คาด พรุ่งนี้คนจีน 1 ราย ออกจากห้องแยกโรคได้

 

 

          เมื่อวันที่ 10 ก.พ.63 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า ว่า ขณะนี้มีข่าวดีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในระดับโลกและในประเทศไทย พบว่าตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อเกิดขึ้นช้าลง และในไทยก็ไม่เพิ่มขึ้น แต่ที่ยังสูงคืออัตราการเสียชีวิตของผู้ที่ติดเชื้อแล้ว อย่างไรก็ตาม คนไทยที่กลับจากเมืองอู่ฮั่น ยังแข็งแรงมาก แต่ยังต้องรอตรวจเชื้อ ถือว่าอาการยังปกติ ไม่ได้ซมแต่อย่างใดถ้าป่วยหนักคงป่วยไปแล้ว

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

สุดยื้อ "หมอหลี่" ผู้พบไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 คนแรก

'อนุทิน'ของขึ้นไล่นักท่องเที่ยวไม่รับหน้ากากอนามัยกลับประเทศ

ประกันสังคม ครอบคลุมโรคติดเชื้อ "ไวรัสโคโรน่า"

 

          นพ.ตรีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถิติทั่วโลกมีผู้ป่วย 40,553 รายเสียชีวิต 909 ราย เพิ่มขึ้นจากเดิม 96 ราย ผู้ที่หายป่วย 2,970 ราย โดยสถานการณ์ในประเทศจีนแนวโน้มผู้ติดเชื้อคงที่หรือลดลง ขณะที่สถานการณ์ในไทย ผู้เข้าเกณฑ์เฝ้าระวัง 689 คน ส่วนผู้ป่วยสะสมยังคงที่คือ 32 คน และผู้ที่กลับบ้านได้แล้ว 10 คน 


          นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อ กล่าวว่า มีการนำเสนอของสำนักข่าวบางแห่งที่แปลมาจากต่างประเทศ ว่าไวรัสโคโรน่าสามารถติดต่อกันได้ทางอากาศ นั้น ถือว่าคลาดเคลื่อนในทางการแพทย์ เพราะไม่ได้ติดเชื้อง่ายขนาดนั้น อย่างกรณีคนไทยที่ติดเชื้อ 3 ราย ซึ่งไม่เคยมีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ แต่ติดจากนักเที่ยวเที่ยวจีน เมื่อไปตรวจลำคอคนรอบข้างก็ไม่พบเชื้อ ซึ่งการสวมหน้ากากอนามัยแบบธรรมดาก็เพียงพอในการป้องกันละอองฝอยที่เกิดจากการจามในที่สาธารณะ ซึ่งไม่ได้มีโอกาสเจอผู้ป่วยตลอดเวลา 


          ทั้งนี้ นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค กล่าวว่า การแพร่เชื้อทางอากาศเกิดได้กับไม่กี่โรคเท่านั้น ซึ่งมีละอองฝอยเล็กกว่า 5 ไมครอน ซึ่งขนาดยิ่งเล็กยิ่งลอยในอากาศได้ไกลซึ่งหน้ากากแบบ N95 เท่านั้นที่ป้องกันได้ ดังนั้น ก่อนจะเชื่ออะไรก็ตาม ต้องเชื่ออย่างมีเหตุผลมีการศึกษาวิจัย 


          ขณะที่ นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ผู้ป่วยจีน 1 รายมีอาการที่นิ่งแล้ว คาดว่าพรุ่งนี้ (11 ก.พ.) สามารถออกจากห้องแยกโรคได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ