ข่าว

สธ.ยืนยันไม่มีหลักฐานไวรัสโคโรน่าแพร่ทางอากาศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยังไม่มีหลักฐานเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 แพร่ทางอากาศอย่างที่มีข่าว ช่องทางติดต่อยังเป็นละอองฝอยขนาดใหญ่ หน้ากากอนามัยทางการแพทย์เอาอยู่ ย้ำระวังเรื่องการไอจาม

 

ในการแถลงสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่กระทรวงสาธารณสุขวันนี้ ( 10 ก.พ.) ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสที่ได้รับการยืนยันยังในประเทศไทย ยังอยู่ที่ 32 คนไม่เปลี่ยนแปลง หายป่วย 10 คน พร่งนี้อาจมีข่าวดีหายป่วยอีก 1 คน

 

แต่ประเด็นใหญ่ที่มีการอธิบายในวันนี้ ก็คือกรณีมีข่าวจากสื่อจีน ว่าเชื้อไวรัสโคโรน่าแพร่ได้ทางอากาศ 

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อทั่วไป ยังคงย้ำว่า เชื้อไวรัสโคโรน่า ไม่ได้ติดกันง่าย อย่างผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันในประเทศไทย 32 คนนั้น 23 คนเป็นคนจีน เป็นคนไทย 9 คน มีเพียง 3 คนเท่านั้นที่ไม่เคยมีประวัติไปในจีน แต่ติดในไทย และทั้ง 3 คน ล้วนเป็นคนใกล้ชิดกับผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศและในบริบทที่เสี่ยง   

 

่ข่าวจากสื่อในจีนที่ว่า เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 แพร่ได้ทางอากาศ หรือ airbourn transmission  นั้น คำนี้ว่  เป็นคำกว้าง ๆ อาจทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อนไปจากความรู้ทางการแพทย์ และเข้าใจไปว่าการติดเชื้อทางอากาศเกิดขึ้นได้ง่าย แต่ข้อมูลถูกต้องจากผู้เชี่ยวชาญจีนเองก็ย้ำต่อมา ว่ายังไม่พบหลักฐานยืนยัน 

 

ช่องทางติดต่อยังคงเป็น droplet หรือละอองฝอยขนาดใหญ่  ส่วนการแพร่ผ่านละอองฝอยขนาดเล็กมากๆ ที่เรียกว่า aerosol transmision น้อยกว่า 5 ไมครอน ไม่ได้เกิดในภาวะปกติ แต่ในเฉพาะสถานที่อย่างรพ. ขณะมีหัตถการทางการแพทย์ ซึ่งบุคลากรการแพทย์จะป้องกันเต็มที่รวมถึงสวมหน้ากากอนามัยแบบ N95  

 

สธ.ยืนยันไม่มีหลักฐานไวรัสโคโรน่าแพร่ทางอากาศ

 

ดังนั้น ขอย้ำว่า มาตรการที่แพทย์แนะนำให้ประชาชนทั่วไปป้องกันตนเอง คือใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หรือแบบผ้า ก็เพียงพอสำหรับการป้องกันละอองฝอยขนาดใหญ่ที่จะตกในระยะไม่เกิน 1 เมตร  เมื่อจามหรือไอ อย่าใช้มือเปล่าปิดปาก ให้ใช้ทิชชู แล้วนำไปทิ้ง หรือให้ใช้ต้นแขนปิดปาก 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ