ข่าว

จีนเดินหน้าเอาผิด 'ปฏิเสธการรักษาแยก - จงใจแพร่ไวรัสโคโรน่า'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเจตนาหรือการส่งเสริมให้ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 แพร่ระบาด จะต้องระวางโทษฐานก่ออาชญากรรมอันเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยสาธารณะ

 

               กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน เปิดเผยว่า การเจตนาหรือการส่งเสริมให้ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (2019-nCoV) แพร่ระบาด จะต้องระวางโทษฐานก่ออาชญากรรมอันเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยสาธารณะ โดยหน่วยงานความมั่นคงสาธารณะทั่วประเทศเพ่งเล็งพฤติกรรมดังกล่าวและได้ยื่นฟ้องร้องเพื่อการสอบสวนทันที

อ่านข่าว - 'ทำ' และ 'อย่าทำ' ยาม 'สวมหน้ากากอนามัย' สกัดไวรัสโคโรน่า

 

 

 

               รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองจิ่งหง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้สอบสวนผู้ป่วย แซ่หลี่ ฐานก่ออาชญากรรมอันเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยสาธารณะ

               หลี่ เดินทางไปนครอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโคโรน่า ระหว่างเดือนธันวาคม 2019 จนถึงเดือนมกราคม 2020 หลังจากกลับมาที่จิ่งหง เธอไอและมีอาการอื่นๆ ก่อนจะได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสฯ

               ทว่าระหว่างการสังเกตการณ์ทางการแพทย์และการรักษาแบบคัดแยกผู้ป่วย หลี่ปฏิเสธจะปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุม ส่งผลให้ไวรัสฯ แพร่ไปยังบุคลากรคนอื่นจนเกิดผลกระทบร้ายแรงตามมา

               หลี่ได้รับการรักษาจนหายดีและออกจากโรงพยาบาล เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ก่อนจะถูกตำรวจดำเนินมาตรการบังคับทางอาญาในเวลาต่อมา

 

 

 

               อนึ่ง มีการฟ้องร้องกรณีที่คล้ายคลึงกันนี้เพื่อการสอบสวนทั่วทั้งประเทศ

               กระทรวงฯ เรียกร้องผู้ที่ทราบว่าตนเองติดเชื้อหรืออาจติดเชื้อไวรัสฯ ให้เข้ารับการรักษาพยาบาลอย่างทันท่วงที กักกันตนเองที่บ้าน รวมถึงรับผิดชอบต่อความปลอดภัยและสุขภาพของตนเอง ครอบครัว และบุคคลอื่น

 

 

 

--------------------

ที่มา : xinhuathai.com

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ