ข่าว

อ.เจษ เตือนข่าวปลอมพบกล่องบรรจุเชื้อชีวภาพในสถานกงสุลอเมริกา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ เตือนข่าวปลอมพบกล่องบรรจุเชื้อชีวภาพในสถานกงสุลอเมริกาหลังอพยพออกไปจากอู่ฮั่น

เฟซบุ๊กส่วนตัวของอาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เตือนเรื่องข่าวปลอมในกลุ่มไลน์ ที่ระบุว่า "พบกล่องบรรจุเชื้อชีวภาพ ในสถานกงสุลอเมริกัน หลังอพยพออกไปจากอู่ฮั่นแล้ว"

 

ที่แชร์กันในไลน์ว่า "พบกล่องบรรจุเชื้อชีวภาพ ในสถานกงสุลอเมริกัน หลังอพยพออกไปจากอู่ฮั่นแล้ว" ... ไม่เป็นความจริงนะครับ มันเป็นข่าวปลอมจากเว็บไซต์รัสเซีย

 

เนื้อความที่แชร์กันบอกว่า "ทันทีที่โคโรน่าไวรัสเกิดขึ้น อเมริกาสั่งถอนเจ้าหน้าที่กงศุลในอู่ฮั่นและเมืองอื่นๆ กลับประเทศทั้งหมด จึงเป็นโอกาสจีนเข้าตรวจค้นสถานกงสุลและบริเวณ จึงไปพบกล่องบรรจุเชื้อชีวภาพดังกล่าว ขณะนี้ กระทรวงต่างประเทศจีน ขอให้มีอเมริกาชี้แจงในกรณีดังกล่าว คิดว่าจีนคงขอเปิดประชุมคณะมนตรีความมั่นคงในเร็ววันนี้ ทันทีที่ได้หลักฐานประจักษ์มากกว่านี้"

 

อ่านดูแล้วจะรู้สึกว่าน่าตกใจมาก น่าจะเป็นข่าวใหญ่ระดับโลก แต่ไม่ปรากฏที่ไหนเลย นอกจากที่แชร์กัน ??

 

จริงๆแล้วเรื่องที่แชร์กันนี้ มาจากเว็บ Panorama ของรัสเซีย คือ https://panorama.pub/31016-v-evakuirovannom-genkonsulstve-s… ซึ่งเป็นเว็บข่าวปลอม ทำเอาตลกนะ

 

จะเห็นว่าตรงท้ายข่าว ก็มีเขียนไว้ว่า Satirical edition "Panorama". All texts on this web resource are grotesque parodies of reality and are not real news. คือบอกว่าเนื้อความทั้งหมดในเว็บนี้เป็นแค่เรื่องตลกล้อเลียนเสียดสีเหตุการณ์จริงในสังคม เท่านั้นและครับ

 

 

 

 

CR : Jessada Denduangboripant

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ