ข่าว

โอดซื้อยาก ขาดตลาด แห่ซื้อหน้ากากอนามัยองค์การเภสัชฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชาชนแห่ซื้อหน้ากากอนามัย องค์การเภสัชกรรม เผยหาซื้อยาก แถมขาดตลาด วอนรัฐฯ เร่งผลิต 

 

               ทีมล่าข่าวเนชั่นทีวี ลงพื้นที่องค์การเภสัชกรรม สาขาราชเทวี ซึ่งเป็นสาขาใหญ่ใจกลางเมือง พบว่าตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีประชาชนเดินทางมารอรับคิวเข้าแถว เพื่อซื้อหน้ากากอนามัย ก่อนที่ร้านจะเปิดจำหน่าย ตั้งแต่เวลา 06.00 น. หลังจากมีการแพร่ของระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ทำให้ประชาชนตื่นตัวในการป้องกันตนเองมากขึ้น


อ่านข่าว หน้ากากอนามัยขาดตลาดนานนับเดือน

 

               ทั้งนี้ เภสัชกรหญิงศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า ทางร้านจะให้ประชาชนที่ต้องการซื้อหน้ากากอนามัยรับบัตรคิว ช่วงแรกรับบัตรคิวในเวลา 08.00 น. ส่วนช่วงสองรับบัตรคิวได้เวลา 12.00 น. แต่ละช่วงมีการจำกัดโควต้าให้กับประชาชน

 

               โดยช่วงเช้าที่ผ่านมามีโควต้าให้เพียงแค่ 200 คิวเท่านั้น ส่วนช่วงที่ 2 จะเริ่มตั้งแต่เวลา 12.00 น. ซึ่งวันนี้มีโควต้าให้มากกว่าทุกวัน คือ 700 คิว แต่ละคนสามารถซื้อได้ไม่เกิน 10 ชิ้น เนื่องจากป้องกันการกักตุนหรือนำไปเก็งกำไร เพราะช่วงนี้หน้ากากอนามัยขาดตลาด

 

               สำหรับหน้ากากอนามัยที่องค์การเภสัชกรรม มีอยู่ 3 แบบหลักคือ แบบแรกเป็นหน้ากากผ้า ขายในราคาโหลละ 80 บาท แบบสองเป็นกากกันฝุ่นพีเอ็ม2.5 แพ็คละ 35บาท มี5แผ่น แบบสามเป็นหน้ากากอนามัยไยสังเคราะห์สีเขียวขาว หรือหน้ากากซิงเกิลยูส ใช้แล้วทิ้งวันต่อวัน ขายในราคาแพคละ10บาท หนึ่งแพคมี10 ตกชิ้นละ1บาทเท่านั้น

 

               ตอนนี้เหลือเพียงหน้ากากไยสังเคราะห์สีเขียวขาว ส่วนเจลล้างมือมีหลายแบบหลายขนาดทั้งแบบหลอด และขวดปั้ม ก็จำกัดโควต้าเช่นกัน ยืนยันว่าสินค้าที่นี่ขายในราคาถูก ไม่มีการเก็งกำไรหรือฉวยโอกาสขึ้นราคาแน่นอน

 

               เภสัชกรหญิงศิริกุล เปิดเผยอีกว่า หลังจากมีข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ตลอดสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้องค์การเภสัชกรรม มีลูกค้าประชาชนมาต่อคิวรอซื้อหน้ากากอนามัยจำนวนมาก ปรากฏการณ์ลักษณะนี้เริ่มเห็นเมื่อวันจันทร์ที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา

 

               ซึ่งองค์การเภสัชกรรมมีทั้งหมด 8 สาขา กระจายอยู่ทั่วพื้นที่ ก็เกิดปรากฏการณ์ลักษณะเดียวกัน คือ มีประชาชนมาต่อแถวเข้าคิวเพื่อรอซื้อจำนวนมาก จึงวางมาตรการจำกัดโควต้าเพื่อรองรับกับความจำเป็น

 

               ถ้าหากประชาชนที่ไม่ได้มีอาการไข้ หรือไอ หรือเป็นหวัด ควรจะใช้หน้ากากอนามัยแบบธรรมดาสีเขียว ก็สามารถป้องกันได้ ยืนยันว่าสินค้าที่มีอยู่ เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

 

โอดซื้อยาก ขาดตลาด แห่ซื้อหน้ากากอนามัยองค์การเภสัชฯ

 

               ขณะที่ นายคันถสิทธิ์ พรรณธนะ อายุ42 ปี เปิดเผยว่า เดินทางมาจากย่านอโศก เพื่อมาซื้อหน้ากากอนามัย  โดยได้มารอก่อนร้านเปิดประมาณ 1 ชั่วโมง ที่ผ่านมาเคยหาซื้อหน้ากากอนามัยตามร้านสะดวกซื้อ ร้านขายยา ใกล้บ้านได้สะดวก แต่ในช่วงนี้ไม่สามารถหาซื้อได้ เนื่องจากสินค้าหมด

 

               จึงจำเป็นต้องมาซื้อที่องค์การเภสัชกรรม แต่ที่นี่ก็มีการจำกัดโควต้า เช่น หน้ากากอนามัยให้โควต้าไม่เกิน 10 ชิ้นต่อคน ส่วนเจลล้างมือไม่เกินคนละ 1 หลอด ถ้าหากใช้หมดแล้วก็ต้องมาซื้อใหม่

 

               เนื่องจากหน้ากากอนามัยแบบใยสังเคราะห์สีเขียวขาว เป็นสินค้าที่ใช้วันต่อวันใช้แล้วทิ้ง ยอมรับว่า ไม่ได้มีโรคประจำตัวอะไร แต่ก็ใช้เพื่อเป็นการป้องกันทั้งฝุ่น PM 2.5 และเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

 

               สำหรับร้านยาองค์การเภสัชกรรม สาขาราชเทวี เปิดให้บริการ วันจันทร์-วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. ส่วนวันเสาร์ เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. โดยจะหยุดวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์

 

               ส่วนทางด้าน นางพรรณธิภา ธนสันติ อายุ 60 ปี และ นางคุณัญญา หิรันสุภโชติ อายุ 60 ปี ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า หน้ากากอนามัยหาซื้อยากมาก และราคาสูงเป็นเท่าตัว ปกติหน้ากากอนามัยใยสังเคราะห์สีเขียวขาว ที่องค์การเภสัชกรรมขายในราคาแพ็คละ 10 บาท

 

               แต่ตามท้องตลาดทั่วไปขึ้นราคาเป็นแพ็คละ 100 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงมาก ยอมรับว่าถ้าหากใช้หมด ก็ต้องกลับมาซื้อใหม่  เนื่องจากทางองค์การเภสัชกรรมมีการจำกัดจำนวนคนละไม่เกิน 10 ชิ้นเท่านั้น  

 

               ดังนั้น จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยผลิตหน้ากากที่ป้องกัน PM 2.5  และป้องกันเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ให้พอกับความต้องการของประชาชนด้วย  ซึ่งตอนนี้หาซื้อไม่ได้เลย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ