ข่าว

หนุ่ม นศ.เล่าประสบการณ์ 1 วันก่อนหนีไวรัสอู่ฮั่นกลับบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ณัฐวุฒิ เอี่ยมเนตร หนุ่ม นศ.เล่าประสบการณ์ 1 วันก่อนเดินทางจากเมืองอู่ฮั่น กลับประเทศไทย

นักศึกษาไทยในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เล่าประสบการณ์ก่อนเดินทางกลับไทยในมุมมองของตนเอง หลังจากที่เดินทางกลับถึงประเทศไทยอย่างปลอดภัยเมื่อเวลา 20.40 น. วานนี้ (4 กุมภาพันธ์ 2563)

อ่านข่าว : ขอซูฮก กัปตันเล่า 18 ชม.อันยาวนาน รับคนไทยจากอู่ฮั่นกลับบ้าน

 

Day 0-1 วันก่อนเดินทางสู่ประเทศไทย โพสต์นี้เป็นรายงานสถานการณ์ตามมุมมองของผมเอง

 

3 ก.พ. 2563 เราได้รับการแจ้งเตือนในกลุ่มเกี่ยวกับการเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 4 ก.พ. 2563 โดยมีการแจ้งเตือนในเรื่องการเดินทางและนัดพบอย่างละเอียด กล่าวโดยคร่าวๆคือ ทุกคนจะต้องเดินทางไปพบกันที่สนามบินเทียนเหอในวันที่ 4 ก.พ. 2563 เวลา 09.30 น. และสัมภาระที่ติดตัวไปได้ไม่เกินคนละ 7 กิโลกรัม เพราะจะไม่มีการโหลดไว้ใต้เครื่อง

 

เรื่องการเดินทางไปสนามบินนั้น แต่ละคนจะมีวิธีการเดินทางที่แตกต่างกันไป บางคนมีญาติไปส่ง บางคนเช่ารถไปเอง และบางคนอาสาไปรับคนอื่นๆ ที่อยู่ในเส้นทางเดียวกัน ส่วนผมนั้นมหาวิทยาลัยมีรถไปส่งที่สนามบินจึงไม่มีปัญหาการเดินทาง แต่เนื่องจากปัจจุบันการเดินทางเข้าเมืองอู่ฮั่นนั้นยากมาก เนื่องจากเมืองถูกปิดและมีการตั้งด่านเพื่อไม่ให้ผ่านทาง ดังนั้น รถที่จะผ่านที่ระบุเลขทะเบียน ชื่อผู้ขับ ซึ่งแน่นอนเป็นปัญหาใหญ่มาก สำหรับคนที่ต้องเดินทางจากเมืองอื่นในมณฑลหูเป่ยเพื่อไปสนามบินที่อยู่ในเมืองอู่ฮั่น เพราะการผ่านด่านนั้นต้องมีเอกสารรับรองจากมณฑลหูเป่ย (มณฑลหูเป่ยใหญ่พอๆ หรือใหญ่กว่ากับภาคอีสานของไทย ผมประมาณคร่าวๆ ตามความรู้สึกผมนะ) แต่ปัญหาในด้านเอกสารและการผ่านทางเจ้าหน้าที่จากสถานทูตได้ช่วยกันแก้ไขจนราบรื่นไปด้วยดี ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่จากสถานทูตอีกครั้ง

 

กลับมาที่สถานการณ์ในช่วงหัวค่ำของวันที่ 3 หลายคนก็แจ้งปัญหาและอุปสรรค์เข้ามาในกลุ่ม เช่น เจ้าหน้าที่ไม่ให้ผ่านทางบ้าง ทางหมอกลงจัดบ้าง ยังหารถไม่ได้บ้าง ต่างคนต่างช่วยกันหาทางออก และก็ผ่านอุปสรรค์กันไปได้ด้วยดี ซึ่งมีสิ่งหนึ่งที่พบเห็นคือ มีกลุ่ม survivor กลุ่มแรกได้ถึงสนามบินแล้วในเวลา 19.30 น. ความไวเป็นของปีศาจจริงๆ ส่วนผมเข้านอนเพื่อเอาแรงตอน 5 ทุ่มและตั้งปลุกในเวลาตี 5 เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาสุขภาพในเวลาเดินทาง

 

มีกฎ 1 ข้อจากทางการจีนคือ ถ้าอุณภูมิร่างกายเกิน 37.5 องศาจะถูกปฏิเสธการออกนอกประเทศจีน ต้องถูกกักกันในประเทศจีน 14 วันแทน

 

 

 

 

 

 

CR : ณัฐวุฒิ เอี่ยมเนตร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ