ข่าว

คนไทยจากอูฮั่น 4 รายเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังโรค ไม่มีไข้ รอผลตรวจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมช.สธ.เผยอาการผู้เข้าเกณฑ์เฝ้าระวัง 4 คน จากเที่ยวบินอู่ฮั่น เช้านี้ไม่มีไข้ ผลการเอ็กซเรย์ปอด ผิดปกติเล็กน้อย 3 ราย รอปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการหาเชื้อ

 

 

5 กุมภาพันธ์ 2563 ที่โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี   ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย พล.ร.ท.วิชัย มนัสศิริวิทยา เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ และนายแพทย์สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6

 

อ่านข่าว  โคโรน่า พ่นพิษ 2,350 เที่ยวบิน ยกเลิกไป จีน ยาวถึงมีนาคม

              โคโรน่าไม่กระทบ ผู้ตรวจการฯเดินหน้าประชุมนานาชาติ

 

 

 

 

ได้ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้า คนไทยที่กลับจากเมืองอู่ฮั่น เมื่อค่ำวานนี้ ( 4 กุมภาพันธ์ 2563 ) ว่าทีมแพทย์ ได้ตรวจคัดกรอง หลังลงจากเครื่องบินพบมี 4 ราย อุณหภูมิร่างกายสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน เป็นชาย 2 ราย หญิง 2 ราย ขณะนี้รับไว้รักษาที่ห้องแยกโรคโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมการแพทย์ทหารเรือ แรกรับผลการตรวจร่างกาย 3 ราย มีอาการไข้หวัด ไอ ส่วนอีก 1 ราย มีอาการท้องเสีย ทุกรายได้รับการเอ็กซเรย์ปอด และตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจหาเชื้อ

 

สำหรับอาการในเช้าวันนี้ รายที่ 1 เพศชาย ไม่มีไข้ รายที่ 2 เพศชาย มีอาการไอระคายคอ ไม่มีไข้ รายที่ 3 เพศหญิง มีอาการไอเล็กน้อย ไม่มีไข้ ทั้ง 3 ราย ผลเอ็กซเรย์ปอด พบความผิดปกติเล็กน้อย ส่งปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ รายที่ 4 เพศหญิง เช้านี้ไม่มีไข้ ไม่มีอาการท้องเสีย ผลเอ็กซเรย์ปอดปกติ ทุกคนได้ส่งตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 6 ชลบุรี

 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งทีมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา วางแผนร่วมกับทีมแพทย์ทหารเรือ ในส่วนผู้ที่รับตัวไว้ที่เรือนรับรองฐานทัพเรือสัตหีบจำนวน 134 คน โดยมีทีมเฝ้าระวัง สังเกตอาการ ตลอด 24 ชั่วโมง และวันนี้ทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วจะเข้าไปตรวจเพิ่มเติม พร้อมเก็บตัวอย่างทางห้องปฏิบัติการ ส่วนระบบการสื่อสารมีพร้อมแล้วอยู่ระหว่างการพูดคุยเตรียมการกับญาติ  

 

 

นอกจากนี้ ยังได้จัดเตรียมสำรองโรงพยาบาลอีก 4 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมการแพทย์ทหารเรือ โรงพยาบาลบ้านฉาง จ.ระยอง โรงพยาบาลสัตหีบ กม.10 โรงพยาบาลชลบุรี ในกรณีที่พบผู้เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังเพิ่มเติม 

 

ในส่วนกัปตัน ลูกเรือ เจ้าหน้าที่สถานทูต และทีมแพทย์ พยาบาลที่เดินทางมาพร้อมกับเที่ยวบินนี้ ระหว่างปฏิบัติภารกิจ ทุกคนได้สวมชุดป้องกันตนเองตามมาตรฐาน ภายใต้การกำกับของพยาบาลป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ ทำให้ความเสี่ยงในการรับเชื้อจึงต่ำ ทุกคนสบายดี สามารถกลับไปปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ