ข่าว

ท่องให้ขึ้นใจ "เฟคนิวส์" โพสต์ แชร์ไม่คิด ชีวิตใกล้คุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ท่องให้ขึ้นใจ "เฟคนิวส์" โพสต์ แชร์ไม่คิด ชีวิตใกล้คุก

               จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัส โคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่แพร่ระบาดหนักในประเทศจีน และอีกกว่า 26 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย ท่ามกลางสถานการณ์ การระบาด ที่หลายคนยังหวั่นวิตก ก็ปรากฏข่าวปลอม ข่าวมั่ว ข่าวไม่ได้กรอง ผุดเต็มในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก  ซึ่งบางเหตุการณ์ ก็ยังพบว่า มีสื่อมวลชน นำไปรายงานข่าว ยืนยันความน่าเชื่อถือเข้าไปอีก

 

 

               จนประชาชนเกิดความสับสนว่า สรุปแล้ว ข่าวไหนจริง ข่าวไหนปลอม หรือเฟคนิวส์ ถ้าจะหวังพึ่ง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม จากกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDEs) นั้นก็ช้าไม่ทันกาล  ส่งผลให้ กลุ่มบุคคลที่ ตั้งทีม ก่อกวน สร้างเฟซบุ๊กปลอม อวตาล ปล่อยข่าว บิดเบือนอยู่ทุกวัน  เจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุม ได้บ้างแล้ว แต่ก็เป็นเพียงส่วนน้อย จากข่าวปลอมที่ว่อนเต็มโลกออนไลน์


               ซึ่งวันนี้ ด้วยความห่วงใย จาก คมชัดลึก ออนไลน์ ที่เป็นห่วง พี่น้องคนไทย ที่เห็นโพสต์อะไร ไม่ทันได้อ่าน ได้ตรวจสอบ ตรวจทานให้ดี เอาไปโพสต์ต่อ โดยที่ไม่รู้ หรือ อาจจะรู้ว่า ข้อมูลนั้นมันเป็นเท็จ อันนี้ ก็จะทำให้มีความผิดตามกฎหมายได้ ซึ่ง ความผิดและอัตราโทษนั้นก็มีทั้งโทษปรับ และโทษจำคุก  พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560(ฉบับที่ 2)  มาตรา 14 ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

(1) โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา

(2) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ  โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน 

(3) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา

(4) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้

(5) เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม (1) (2) (3) หรือ (4) ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง (1) มิได้กระทำต่อประชาชน แต่เป็นการกระทำต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ผู้กระทำ ผู้เผยแพร่หรือผู้ส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าวต้อง
ระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปีหรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้เป็นความผิดอันยอมความได้ 

ฉะนั้นแล้ว ประชาชนคนไทย จำพึงระลึกไว้เสมอว่า ก่อนจะโพสต์ จะแชร์ เรื่องอะไรนั้น ต้องตรวจสอบที่มา ที่ไปให้ถูกต้อง มีแหล่งที่มาที่เชื่อถือได้ จึงจะโพสต์ลงไป ไม่เช่นนั้นแล้วอาจจะซวยได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ