ข่าว

รู้จักโรคมะเร็งผิวหนังสาเหตุคร่าชีวิต 'กอล์ฟ ธนภัทร'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุณหมอเปิดเผยถึงสาเหตุการเสียชีวิตของดาราหนุ่ม 'กอล์ฟ ธนภัทร' เกิดจากโรคมะเร็งผิวหนังจากการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง จนกลายเป็นมะเร็งระยะสุดท้ายก่อนที่จะเสียชีวิต

จากกรณีดาราหนุ่ม 'กอล์ฟ ธนภัทร' ดาราหนุ่มสายวายเสียชีวิตกะทันหันด้วยวัยเพียง 24 ปีเท่านั้น โดยนายวัลลภ พริ้งตระกูล พ่อของกอล์ฟ เล่าว่าลูกชายขาบวมมากจนผิดปกติ ได้ทำการรักษาหลายครั้ง แต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้น ซึ่งแพทย์จึงตัดชิ้นเนื้อไปตรวจจนพบว่าเป็นมะเร็งผิวหนังระยะสุดท้าย จากการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง แม้จะพยายามรักษาทุกวิถีทาง แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถยื้อชีวิตลูกชายเอาไว้ได้

อ่านข่าว : ดูผลงาน 'กอล์ฟ' จากหนังเรื่อง "Timeline เพราะรักไม่สิ้นสุด"

 

 

 

สำหรับโรคมะเร็งผิวหนัง คือโรคมะเร็งที่เกิดขึ้นบริเวณผิวหนัง อันเป็นผลมาจากความผิดปกติในการเจริญเติบโตและการแบ่งตัวของเซลล์ผิวหนังจนกลายเป็นเซลล์มะเร็ง ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้กับผิวหนังทุกส่วนของร่างกาย และอาจแพร่กระจายไปยังเนื้อเยื่อข้างเคียงหรืออวัยวะส่วนอื่น ๆ ได้ หากระยะของโรครุนแรงขึ้น

 

สาเหตุของโรคมะเร็งผิวหนัง คือ การกลายพันธุ์ของ DNA ภายในเซลล์ผิวหนัง ทำให้เกิดการเจริญเติบโตและการแบ่งตัวของเซลล์ที่ผิดปกติ ส่วนสาเหตุที่ทำให้เซลล์ผิวหนังเกิดความผิดปกตินั้น ส่วนใหญ่แล้วเกิดจากรังสีอัลตราไวโอเลตในแสงแดด หรือแสงสังเคราะห์ที่นิยมใช้ในเตียงอาบแดด เป็นต้น 


ทั้งนี้ แสงแดดไม่ใช่สาเหตุเดียวที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งเท่านั้น เพราะยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ก่อให้เกิดมะเร็งได้อีกด้วย เช่น การสัมผัสกับสารพิษอันตรายเป็นเวลานาน ๆ หรือระบบภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ โดยปัจจัยเสี่ยงของโรคมะเร็งผิวหนังมี ดังนี้

 

- มีผิวขาวซีด เนื่องจากผิวหนังมีเม็ดสีน้อยกว่า

- อยู่กลางแดดเป็นเวลานานจนเกินไป โดยไม่ใช้อุปกรณ์ป้องกัน หรือทาครีมกันแดด

- อาศัยอยู่ในแถบที่มีแสงแดดจัด หรืออยู่ในที่สูง

- มีไฝหรือขี้แมลงวันมากผิดปกติ

- ในครอบครัวมีประวัติว่าเคยเป็นมะเร็งผิวหนัง หรือผู้ป่วยเคยเป็นมะเร็งผิวหนังมาก่อน

- มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เป็นผู้ติดเชื้อ HIV

- ได้รับรังสีที่เป็นอันตรายติดต่อกันนาน ๆ

- มีประวัติการถูกสารเคมี เช่น สารหนู หรือสัมผัสกับสารเคมีเป็นเวลานาน ๆ

 

อาการโรคมะเร็งผิวหนังเกิดได้ทั่วร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณแขน ขา มือ ใบหน้า ซึ่งอาการที่เห็นได้ชัดจะมีลักษณะเป็นผื่นแดงดำ เป็นจ้ำ มีรอยช้ำ เมื่อสัมผัสบริเวณแผลจะรู้สึกแข็ง เลือดออกง่าย แผลจะค่อย ๆ ขยายขนาด และกลายเป็นแผลเรื้อรัง ถ้ามีอาการดังกล่าว ควรรีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อตรวจวินิจฉัยแต่เนิ่น ๆ รักษาหายได้

 

การรักษาโรคมะเร็งผิวหนัง แบ่งไปตามระยะของมะเร็งที่ตรวจพบ และชนิดของมะเร็งผิวหนังที่เป็น เนื่องจากวิธีการรักษาแต่ละชนิดจะให้ผลกับการรักษามะเร็งแต่ละชนิดไม่เหมือนกัน โดยวิธีรักษามะเร็งที่นิยมใช้ในปัจจุบันมีทั้ง การผ่าตัดผิวหนัง , การขูดออกและจี้ด้วยไฟฟ้า , การรักษาด้วยการจี้เย็น , การทำเคมีบำบัด , การฉายแสงโฟโตไดนามิก และ การฉายรังสี  

 

ส่วน การป้องกันโรคมะเร็งผิวหนัง ทำได้จากการหมั่นสังเกตผิวหนัง หากพบว่ามีความผิดปกติหรือมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย และที่สำคัญไม่ควรสูบบุหรี่ หรือสัมผัสควันบุหรี่เด็ดขาด

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : pobpad.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ