ข่าว

โคโรน่าไม่กระทบ ผู้ตรวจการฯเดินหน้าประชุมนานาชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

                 ผู้ตรวจการฯ พร้อมจัดงานผู้ตรวจการแผ่นดินนานาชาติ แขกต่างชาติไม่กังวลใจ-ขอยกเลิกเดินทาง มั่นใจไทยคุมสถานการณ์โคโรน่าได้ เผยผลงาน 20 ปี ดูแลสิทธิเสรีภาพปชช. ตำรวจ-ฝ่ายปกครอง ยังครองแชมป์โดนร้องเรียนมากสุด

 

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน  4 กุมภาพันธ์ 2563 นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน  เปิดเผยว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินเตรียมจัดงานเนื่องในโอกาศครบรอบ 20 ปีของการก่อตั้งผู้ตรวจการแผ่นดิน  

 

 

โดยจะเป็นการจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการนานาชาติภายใต้หัวข้อ “ผู้ตรวจการแผ่นดินในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง : ปรับตัวอย่างไรกับความท้าทายที่เกิดขึ้น” ระหว่างวันที่ 11-13 ม.ค. ที่ โรงแรม ดิแอทธินี โฮเต็ล กรุงเทพ  โดยมีการเชิญ ผู้ตรวจการแผ่นดินจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก คณะผู้แทนทางการทูต องค์กรระหว่างประเทศ สมาชิกรัฐสภา องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ และหน่วยงานราชการ กว่า 500 คน เข้าร่วม

 

เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ พัฒนาทักษะด้านการสอบสวนและประสิทธิภาพในการทำงาน ผลักดันให้เกิดความร่วมมือในการดูแลสิทธิเสรีภาพและอำนวยความเป็นธรรมให้ประชาชน  นอกจากนี้จะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีระหว่างผู้ตรวจการแผ่นดินไทย และประธานผู้ตรวจการแผ่นดินนิวซีแลนด์ และลงนามความร่วมมือการก่อตั้งเวทีผู้ตรวจการแผ่นดินแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีคณะผู้ก่อตั้ง 3 ประเทศ คือ ผู้ตรวจการแผ่นดินไทย ผู้ตรวจการแผ่นดินอินโดนีเซีย และ ผู้ตรวจการแผ่นดินฟิลิปปินส์ โดยหลังจากลงนามจัดตั้งอย่างเป็นทางการผู้ตรวจการแผ่นดินไทยได้รับเกียรติให้เป็นประธานคนแรก


“ส่วนที่ขณะนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ทางสำนักงานก็ได้มีการเตรียมทีมแพทย์ พยาบาล คอยดูแลผู้ร่วมงานสัมมนาอยู่แล้วและมั่นใจว่าประเทศไทยสามารถควบคุมสถานการณ์ไม่ให้การแพร่ระบาดลุกลามใหญ่โต โดยจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีผู้นำประเทศใดซักถาม กังวลใจ หรือขอยกเลิกการเข้าร่วมงานแต่อย่างใด”นายรักษเกชากล่าว

 

 

นายรักษเกชา กล่าวด้วยว่านับตั้งแต่ปี 2543 - มกราคม 2563 สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้แก้ไขปัญหาให้กับประชาชนทั้งหมด จำนวน 48,441 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ 46,209 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 95.39 โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกรมการปกครอง ยังคงถูกร้องเรียนในลำดับต้น ๆ ประเด็นที่ถูกร้องเรียนมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ 1 การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2.การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ3. การบริหารงานภาครัฐอื่น ๆ ส่วนสถิติเรื่องร้องเรียน 1 ปีที่ผ่านมาสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินรับเรื่องร้องเรียนไว้ทั้งสิ้น 4,762 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ 2,530 เรื่อง และอยู่ระหว่างดำเนินการ 2,232 เรื่อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ