ข่าว

สาวเล่าอุทาหรณ์ท่อน้ำนมตันต้องผ่าตัด เหตุเพราะความขี้เกียจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวเล่าอุทาหรณ์ท่อน้ำนมตันต้องผ่าตัดรักษา โดยหวังว่าประสบการณ์ตรงของตัวเองจะเป็นประโยชน์เตือนคุณแม่มือใหม่

อุทาหรณ์เตือนคุณแม่มือใหม่ เกี่ยวกับการปั๊มน้ำนม ซึ่งหญิงสาวท่านหนึ่งเธอเล่าว่า เป็นคนที่มีน้ำนมเยอะมาก ๆ แต่ด้วยความขี้เกียจของตัวเองที่ปั๊มครั้งละ 30 นาที ทำให้น้ำนมค้างไม่เกลี้ยงเต้า จนกระทั่งสะสมเรื่อยๆ จนเกิดการอุดตัน สุดท้ายเจ้าตัวถึงขั้นต้องผ่าตัดเลยทีเดียว  

 

เรื่องนี้ถูกเล่าผ่านเฟซบุ๊ก ‎Atijittra Nakkarat‎ ที่นำเรื่องมาแชร์คุณแม่ๆ ทั้งหลายผ่านกลุ่ม HerKid รวมพลคนเห่อลูก โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้ 

 

อุทาหรณ์คุณแม่มือใหม่ #ท่อน้ำนมตัน ไม่เคยคิดเลยว่ามันจะเกิดกับตัวเองและไม่คิดว่ามันจะเลวร้ายขนาดนี้ ผิดที่ตัวเองที่ปล่อยมาถึงจุดที่ไม่มีทางเลือก

 

เริ่มแรกเลยตัวเองเป็นคนน้ำนมเยอะมาก สรรหาทุกอย่างกินบำรุงกะว่าลูกต้องได้กินนมแม่ยาวๆ แต่ความขี้เกียจของตัวเองที่ปั๊มครั้งละ 30 นาที ทำให้น้ำนมค้างไม่เกลี้ยงเต้าสะสมเรื่อยๆจนอุดตัน อาการเริ่มแรกปวดเต้านมจับแล้วเป็นก้อนๆ พยายามปั๊มออกจนไม่สบาย หนาวสั่น ไปหาหมอได้ยาฆ่าเชื้อกับแก้ปวดมาทาน เลยปรึกษาคลินิกนมแม่ พยาบาลเลยแนะนำไปนวดแผนไทย 

 

คิดว่าเดี๋ยวก็หาย ไปนวดประคบร้อน-เย็น และปั๊มรีดก้อนนมออกไขมันที่อุดตันปะทุออกมา ตอนนั้นคือปวดมากๆ ไข้เริ่มขึ้น หนาวสั่น หมอดูเราไม่ไหวแล้วเลยนัดใหม่พรุ่งนี้ พอมาใหม่นมอักเสบหนักขึ้นเลยส่งปรึกษาหมอสูติ

 

คุณหมอสูติอัลตร้าซาวด์เจอก้อนน้ำนมค้างหลายจุดมาก เลยส่งเจาะโรงพยาบาล นัดเจาะเรื่อยๆ เพราะเจาะในทีเดียวกลัวจะไม่ไหว รอบแรกเจาะออกไป 10 ซีซี อีก 3 วันหมอนัดมาใหม่ พอถึงวันนัดรอบต่อไป อักเสบบวมแดงหนักกว่าเดิม หมอสูติตามหมออายุรกรรมมาดูอาการอีกคน หมออายุรกรรมอัลตร้าซาวด์ดูสรุป น้ำนมสีข้นผิดปกติ ที่สำคัญ ที่บวมมันจะแตกอยู่แล้ว

 

ความรู้สึกหลังผ่าปวดแผลมาก แต่ก็คิดว่าผ่าแล้วเสร็จๆจบๆไป นอน รพ.คืนเดียวก็น่าจะออก เดี๋ยวแผลก็หายเพราะคิดว่าเป็นแผลเย็บ แต่พอหมอขึ้นดูอาการตอนเช้า เปิดแผลคือเป็นแผลเปิดยัดผ้าก๊อซไว้ข้างใน ทำแผลทุกเช้า-เย็น เพราะน้ำนมไหลออกทางแผลเยอะ ต้องฉีดยาฆ่าเชื้อทุก 8 ชม. หมอให้นอนรอผลเพาะเชื้ออีก 2-3 วัน พอผลออกเชื้อเป็นเชื้อดื้อยา หมอต้องพิจารณาจะเปลี่ยนตัวยา แต่ถ้าเปลี่ยนลูกจะกินนมแม่ไม่ได้ หมอเลยให้ใช้ยาตัวเดิมแต่ขยับขึ้นมาจากฉีดทุก 8 ชม. เป็นทุก 6 ชม. แล้วให้พยาบาลนมแม่ขึ้นมาสอนวิธีหยุดน้ำนม 1 ข้าง นอนต่อดูอาการแผลปกติดีก็ออกจาก รพ.ได้แต่ก็ต้องล้างแผลทุกวัน ยัดผ้าก๊อซเข้าออกทุกวันจนกว่าจะหาย กินยาฆ่าเชื้อทุก 12 ชม. 

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Atijittra Nakkarat

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ