ข่าว

สตช.ไร้คำตอบ ตั้งลูก "บิ๊กแป๊ะ" เมินเกณฑ์อาวุโส ตบตา "นายกฯ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาฯ ปฏิรูป ยธ. ซัดเปิดช่องเอื้อลูกบิ๊กเนม "ด้านได้ อายอด" กฎ ก.ตร. บ้อท่า! แนะปัดฝุ่นแผนปฏิรูปชุด "มีชัย" มาใช้ ด้าน สตช.ปิดปากเงียบ

 

               “วิรุตม์” เลขาฯ สถาบันปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม สับเละ กฎก.ตร.ไร้ประโยชน์ เปิดช่องเซ็งลี้เก้าอี้-อุปถัมภ์ลูกหลาน ด้านสตช.ไร้คำชี้แจงแต่งตั้งลูกชาย “บิ๊กแป๊ะ” เมินเกณฑ์อาวุโส ตบตานายกฯ ยัดไส้ ครม.ลงมติอัพเกรดขึ้นสารวัตร รองโฆษกตร.ขอศึกษาข้อมูลก่อน

อ่านข่าว-สะเทือนสตช."บิ๊กแป๊ะ" ตั้งลูก ย่ำยีอาวุโส

 

               จากกรณี “คมชัดลึก” นำเสนอประเด็นร้อนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เนื่องจากมีรายงานว่าการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจปี 2562 ไม่ได้ยึดระบบกฎเกณฑ์หลักความอาวุโสตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่่ยึดถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ

 

               มีชื่อของ ร.ต.อ.ชานันท์ ชัยจินดา รองสารวัตรกองกำกับการ 3 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (บช.ตชด.) ลูกชายของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นสารวัตร โดยดำรงตำแหน่งผู้บังคับการกองร้อย (สบ 2) กองกำกับการ 3 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ บช.ตชด. ทั้งที่ยังดำรงตำแหน่งรองสารวัตรไม่ครบ 7 ปี

 

               ตามหลักเกณฑ์การแต่งตั้งโยกย้ายตามกฎ ก.ตร. ว่าด้วยเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2561 ตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2561 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น 

 

               ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีดังกล่าวทีมข่าว “คมชัดลึก” พยายามติดต่อสอบถามเพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติชี้แจง หรืออธิบายเรื่องดังกล่าวผ่าน พ.ต.อ.ฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. โดยได้รับคำตอบว่ายังไม่มีข้อมูลและยังไม่ทราบข่าวดังกล่าวที่สื่อมวลชนนำเสนอ ซึ่งขอไปอ่านข่าวและศึกษาข้อมูลก่อน และจะชี้แจงให้ทราบในภายหลัง

 

               พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร เลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม อดีตรองผู้บังคับการจเรตำรวจ และอดีตที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการปฏิรูปตำรวจ สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เปิดเผยกับทีมข่าว “คมชัดลึก” ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นถามว่าผิดจากกฎระเบียบ ก.ตร. หรือ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ก็ต้องตอบว่าไม่ผิด เพราะได้ทำเรื่องยกเว้นผ่าน ก.ตร.

 

               ซึ่งกรณีนี้อาจจะเป็นข้อยกเว้นกรณีพิเศษ เนื่องจากนำเข้า ครม. เพื่อให้มีมติเห็นชอบด้วย จึงแสดงให้เห็นถึงการไม่ให้ความสำคัญกับอาวุโส และที่เขียนในกฎ ก.ตร. ถึงแม้จะเป็นการแก้ไขก็เป็นเพียงหลักเกณฑ์เท่านั้น 

 

               พ.ต.อ.วิรุตม์ กล่าวอีกว่า เมื่อประมาณ 20 ปี ที่ผ่านมา การพิจารณาแต่งตั้งยึดหลักอาวุโส 100% ต่างกับกฎ ก.ตร.ปัจจุบัน ที่นำมาคิดเพียง 33% ซึ่งจะเห็นได้ว่ากรณีการแต่งตั้งลูกชายของผบ.ตร.ขึ้นเป็นสารวัตร ทั้งที่ตามหลักเกณ์ต้องครองตำแหน่งรองสารวัตรเป็นเวลา 7 ปี ขณะที่ผู้ถูกแต่งตั้งดังกล่าวเพิ่งครองตำแหน่งรองสารวัตรประมาณ 3-4 ปีเท่านั้น

 

               เพราะมีการมองว่าอาวุโสไม่ได้เรื่อง ระบบตำรวจเป็นอะไรที่สร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก ตามธรรมเนียมปฏิบัติอาวุโสคือมีความรู้ความสามารถ พิจารณาอาวุโสจากมากไปหาน้อย คัดเลือกเอาคนเหมาะสมมากที่สุด เช่น อาวุโสอันดับ 1 พิจารณาแล้วยังไม่เกิดประโยชน์สูงสุด ก็ต้องพิจารณาลำดับรองลงมา

 

               “การแต่งตั้งเช่นนี้ไม่ต้องไปพูดถึงระเบียบกฎเกณฑ์ หรือข้อบังคับตามกฎหมาย เพราะถึงอย่างไรก็มียังมีช่องว่างทำเรื่องยกเว้น ความจำเป็นเร่งด่วน ยกเหตุผลเพื่อความเหมาะสมต่างๆ นานา เอาเป็นว่าการแต่งตั้งที่เกิดขึ้นคือด้านได้อายอด ถ้าทำข้อยกเว้นก็ทำได้ ไม่ผิดพ.ร.บ.ตำรวจ ไม่ผิดกฎ ก.ตร.

 

               แต่ถามว่าใช้คุณธรรม มีธรรมาภิบาลหรือไม่ ระบบตำรวจถึงมีการวิ่งเต้น ซื้อขายตำแหน่ง และระบบอุปถัมภ์ลูกหลานพรรคพวกให้ได้ดี จริงๆ แล้วตำรวจควรเป็นงานพลเรือน อยู่ภายใต้สำนักนายกรัฐมนตรี ให้นายกฯ เป็นคนควบคุมสั่งการ เวลาประชุมก็ควรประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล แต่นายกฯ เป็นประธาน ก.ตร. ไปประชุมที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงตามเกมตำรวจไม่ทัน” พ.ต.อ.วิรุตม์ กล่าวย้ำ

 

               พ.ต.อ.วิรุตม์ กล่าวต่อว่า เรื่องยศของตำรวจเป็นเรื่องที่ล้าสมัย ทั่วโลกตำรวจไม่ได้มียศใหญ่อะไรมากมายเหมือนประเทศไทย ฉะนั้นเรื่องยศเป็นเรื่องที่อ่อนแอด้านกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะงานสอบสวนที่ต้องเป็นอัยการ พ.ร.บ.ตำรวจที่มียังใช้ไม่ได้ ที่ผ่านมาพยายามปฏิรูปแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

 

               และขอยืนยันว่าร่างปฏิรูปของอาจารย์มีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธานปฏิรูปนั้นน่าจะมีประโยชน์ที่สุด ที่สำคัญยังให้ประชาชนได้ประเมินตำรวจสำหรับการแต่งตั้ง และจะทำให้ระบบอุปถัมภ์ หรือซื้อขายวิ่งเต้นตำแหน่งทำได้ยากมาก หรือจะเป็นคณะทำงานชุดอื่นๆ แต่ก็ถูกตำรวจชั้นผู้ใหญ่บิดไปบิดมา และไม่ถูกปฏิรูปนำมาบังคับใช้ได้จริง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ