ข่าว

ชาวสระบุรีร้องผู้ตรวจฯ ต้านโรงชำแหละไก่ในพื้นที่สีเขียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้าน ต.ปากข้าวสาร – หนองยาว สระบุรี ร้องผู้ตรวจฯ หลังหน่วยงานรัฐเตรียมอนุญาตตั้งโรงชำแหละไก่ 3 แสนตัวต่อวัน ในพื้นที่สีเขียว หวั่นทำชุมชนขาดแคลนน้ำ เหตุ ไก่ 1 ตัวต้องใช้น้ำ 3 ลิตร ในการทำความสะอาด

 

 

          สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน 3 ก.พ. 2563 - น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส.สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำชาวบ้าน ต.ปากข้าวสาร และต.หนองยาว ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจโรงงานหน่วยงานของรัฐในพื้นที่กรณีจะอนุญาตให้บริษัท สยามเซ็นทาโกฟาร์ม จำกัด สร้างโรงงานฆ่า และชำแหละเนื้อไก่ เพื่อผลิตอาหารแปรรูป 

 

ชาวสระบุรีร้องผู้ตรวจฯ ต้านโรงชำแหละไก่ในพื้นที่สีเขียว

 

          น.ส.กัลยา กล่าวว่า ขณะนี้ทางโรงงานได้ซื้อที่จำนวน 278 ไร่ โดยจะมีการวางเงินงวดสุดท้ายในวันที่ 15 ก.พ.นี้ ชาวบ้านจึงมีความกังวล เนื่องจากพื้นที่ที่จะก่อตั้งโรงงานอยู่ในพื้นที่สีเขียว และโดยรอบก็เป็นชุมชนหนาแน่นมีทั้งโรงเรียน วัด ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และเป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะวัดหนองยาวสูง ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานกับกรมศิลปากร และวัดหนองเขื่อนช้าง ซึ่งเป็นวัดที่รัชกาลที่ 9 ทรงเสด็จยกช่อฟ้าอุโบสถ นอกจากนี้ที่ดินที่จะก่อสร้างโรงงานยังติดกับคลองหนองยาว ซึ่งเป็นคลองที่ผลิตน้ำประปาสำหรับชาวบ้าน โดยจากข้อมูลการชำแหละไก่ 1 ตัวต้องใช้น้ำ 3 ลิตร ในการทำความสะอาด แต่ถ้าให้เป็นไปตามมาตรฐานฮาลาล จะต้องใช้น้ำ 10 ลิตร ซึ่งทางโรงงานมีเป้าหมายที่จะชำแหละไก่ 3 แสนตัวต่อวัน จึงเกรงว่าจะเกิดปัญหาประชาชนขาดแคลนน้ำ เพราะทางโรงงานจะต้องใช้น้ำจากคลองดังกล่าว รวมทั้งเกรงว่าจะมีการทิ้งน้ำเสียลงในแหล่งน้ำธรรมชาติ จึงอยากผู้ตรวจฯ เข้าไปตรวจสอบหน่วยงานของรัฐในพื้นที่ ไม่ให้มีการเอื้อประโยชน์ให้บริษัทดังกล่าวได้รับอนุญาตประกอบกิจการดังกล่าว
 

ชาวสระบุรีร้องผู้ตรวจฯ ต้านโรงชำแหละไก่ในพื้นที่สีเขียว

 

          ขณะที่ตัวแทนชาวบ้านอื่นๆ กล่าวว่า ทางโรงงานไม่มีความจริงใจ ไม่เคยลงมาพูดคุยกับชาวบ้านโดยตรง มีแต่ส่งตัวแทน หรือนายหน้ามีเจรจา เวลานี้นายหน้าเริ่มมีการใช้เงินซื้อเสียงชาวบ้านเพื่อสนับสนุนโรงงานในการทำประชาพิจารณ์
 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ