ข่าว

ญาติเยี่ยมได้ สธ.เตรียมไว้2-3แห่งรับคนไทยจากอู่ฮั่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" เผยญาติเยี่ยมได้ สธ.เตรียมสถานที่ควบคุมโรคไว้แล้ว 2-3แห่งรับคนไทย 160คน จากอู่ฮั่น ไม่ปล่อยเชื้อแพร่กระจายแน่นอน

 

 

           เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวระหว่างแถลงข่าวเรื่องการรับมือไวรัสอู่ฮั่น ร่วมกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข โดยระบุถึงความพร้อมในการเคลื่อนย้าย 160 คนไทยที่อู่ฮั่น ว่า ภารกิจนี้ได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงาน เราจะส่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ด้านระบาดวิทยาและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านดูแลสุขภาพจิตขึ้นไปประจำเครื่องด้วย เพื่อดูแลคนไทยที่อู่ฮั่น


 อ่านข่าว : สื่อนอกกระพือข่าว"หมอไทยเก่งมาก"คิดสูตรพิฆาตไวรัสโคโรน่า

 

 

 

        ทั้งนี้ ก่อนที่คนไทยที่อู่ฮั่นจะได้ขึ้นเครื่องบินกลับประเทศ จะต้องผ่านการตรวจโรคจากทางการจีนก่อน เป็นด่านสกัดโรคด่านแรก และเมื่อมาถึงประเทศไทย ต้องเข้าสู่กระบวนการควบคุมโรคอีก 14 วัน

 

       “สธ.ได้เตรียมสถานที่เอาไว้ 2-3 ที่ แต่ส่วนจะใช้ที่ไหน ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สำหรับสถานที่ใช้ควบคุมโรคนั้น เราต้องเข้าใจว่าคนไทยที่อู่ฮั่นเจอสภาพกดดันมาตลอดเกือบ 1 เดือน ดังนั้นเมื่อกลับมาที่ประเทศไทย ต้องอยู่ในที่ที่มีสภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลาย ต้องไม่เครียดมากไปกว่านี้”นายอนุทินกล่าว

 

       อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าจะไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโรค มาจาก 160 คนไทยที่กลับประเทศมาอย่างแน่นอน สำหรับญาติพี่น้องที่ต้องการจะเข้าเยี่ยม 160 คนไทยขอย้ำว่าไม่อนุญาตให้เข้าเยี่ยม แต่สามารถใช้เครื่องมือสื่อสารพูดคุยกันได้

 

       “การที่เราได้คิวไปรับคนไทยในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ถ้ามองในแง่ดี ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะทางการจีนมีประสบการณ์ในการลำเลียงคนมาแล้วเมื่อมาจัดการกับคนไทยจึงไม่น่ามีปัญหา นอกจากนั้นการที่ทางการไทยไม่ดึงดันจนเกินไป ยังเป็นผลดีต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติ”นายอนุทินกล่าว

 

       รมว.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า ส่วนตัวอยากร่วมทำภารกิจนี้มาก แต่ไม่สามารถบินไปด้วยได้เพราะเมื่อกลับมาถึงประเทศต้องถูกคุมโรค 14 วันจะกระทบต่อการทำงาน สำหรับประชาชน วิธีการป้องกันไวรัสโคโรน่าคือ กินร้อนช้อนกลางล้างมืออย่าลืมใส่หน้ากาก และออกกำลังกายเป็นประจำ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ