ข่าว

แท็กซี่ติดไวรัสอู่ฮั่นตามกลุ่มเสี่ยง 13 รายเฝ้าดูอาการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ เบรก "อนุทิน" ชงยกเลิกวีซ่า สธ. ยอมรับแท็กซี่ 1 รายติดเชื้อไวรัสโคโรน่าจากนักท่องเที่ยวจีน เป็นคนไทยคนแรกติดคนสู่คน

 

              ความคืบหน้าสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 และการช่วยเหลือคนไทยในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน กลับเมืองไทย ล่าสุด เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2563 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เตรียมเครื่องบินไปรับคนไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่น เรียบร้อยแล้ว วันที่ 1 กุมภาพันธ์ นี้ เวลา 06.00 น. ซึ่ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข เป็นผู้ดำเนินการให้ได้เดินทางกลับประเทศไทยได้โดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดทางองค์การอนามัยโลกได้ยกระดับมาตรการดูแลอย่างเต็มที่

อ่านข่าว - แพทย์จุฬาฯ ระบุไวรัสโคโรน่าจะระบาดในไทยจากคนสู่คนอย่างแน่นอน (มีคลิป)

 

 

 

              “สถานการณ์เชื้อโรคไวรัสโคโรน่า องค์การอนามัยโลกยกระดับการดูแลการป้องกันโรค ซึ่งประเทศไทย รมว.สาธารณสุข มีมาตรการทุกอย่างรับมือป้องกันในการดูแลประชาชนในประเทศและคนไทยในเมืองอู่ฮั่นอย่างใกล้ชิด ที่ผ่านเรายังรอคิวการส่งเครื่องบินไปรับคนไทย ซึ่งขณะนี้ได้วันที่ 1 กุมภาพันธ์ นี้ ในส่วนรายละเอียดต่างๆ ให้ถามนายอนุทิน ทั้งนี้ ได้เร่งดำเนินการอย่างเต็มกำลังความสามารถในการช่วยเหลือดูแลคนไทย และเชื่อมั่นว่าสถานการณ์โรคในไทยไม่มีบานปลาย”

              ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวในรายการ Government Weekly Ep.25 ทางเพจ ไทยคู่ฟ้า ถึงสถานการณ์และมาตรการรับมือไวรัสโคโรน่า ว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจได้เตรียมพร้อมทุกมาตรการ ในส่วนคนไทยที่อยู่ในเมืองอู่ฮั่นและเมืองต่างๆ ของจีน ทางรัฐบาลและตนก็เป็นห่วง แต่ทุกอย่างจำเป็นต้องมีขั้นตอน และในที่สุดจากการประสานงานกันอย่างใกล้ชิดเราก็มีความพร้อมที่จะส่งเครื่องบินพาณิชย์ไปรับคนไทยเมื่อจีนเห็นชอบและอนุมัติแล้ว โดยรัฐบาลจะดูแลค่าใช้จ่ายและสุขภาพคนไทยที่จะกลับมาทุกคน ขอย้ำว่ารัฐบาลยังสามารถควบคุมสถานการณ์ไม่ให้มีการแพร่ระบาดในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี หากมีการติดเชื้อหรือการแพร่ระบาดเกิดขึ้นจริง รัฐบาลก็มีมาตรการรองรับเป็นลำดับขั้นไป ขอให้ประชาชนเชื่อมั่น เราจะก้าวข้ามผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน

 

 

 

              วันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ โดยพิจารณาวาระสำคัญหลายมาตรการเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว พร้อมเร่งหาตลาดใหม่ทดแทนตลาดนักท่องเที่ยวจีน ที่คาดว่าจะหายไปเดือนละ 8 แสนคน คาดการณ์ว่ากินเวลาราว 3 เดือน รวมไปถึงพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกชุดหนึ่งออกมาหรือไม่ ส่วนมาตรการเสนอให้ยกเลิก Visa on arrival เพื่อจำกัดนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย นายกฯ กำชับให้พิจารณาอย่างรอบคอบเพราะจีนยกเลิกกรุ๊ปทัวร์แล้ว และไทยมีระบบสาธารณสุขที่มีมาตรฐานสากล

              ที่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สธ. พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เพิ่ม 5 ราย เป็นคนจีน 4 รายจากเมืองอู่ฮั่น และแท็กซี่ที่รับนักท่องเที่ยวจีน 1 ราย เดิม สธ. ได้รายงานพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจำนวน 14 ราย รวมกับวันนี้อีก 5 ราย เท่ากับว่าขณะนี้มีผู้ป่วยสะสมรวม 19 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 7 ราย

 

 

 

              “คนขับแท็กซี่คนนี้เมื่อป่วยได้หยุดขับรถทันที ขณะนี้อาการดีขึ้นแล้ว ถือเป็นคนไทยคนแรกที่ป่วยจากไวรัสโคโรน่าจากคนสู่คนในประเทศไทย” ปลัด สธ. กล่าวและว่า ขอให้ผู้ที่ใช้บริการรถแท็กซี่ไม่ต้องกังวลว่าจะติดเชื้อไวรัสและได้ติดตามกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสคนขับแท็กซี่ได้ครบถ้วน 13 ราย ซึ่งเป็นคนในครอบครัว 3 คน

              ขณะที่ นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ (สสจ.เชียงใหม่) กล่าวถึงกรณีการเสียชีวิตปริศนาของสาวจีนที่ จ.เชียงใหม่ ว่า ได้รับผลรายงานว่าเบื้องต้นไม่พบเชื้อไวรัสโคโรน่าแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี ทางนิติเวชจะเร่งหาสาเหตุการเสียชีวิตปริศนาครั้งนี้ต่อไป

              ด้าน นายอนุทิน ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ กล่าวในการประชุมนัดแรก ว่า นายกฯ ห่วงใยสถานการณ์ เน้นย้ำการป้องกันโรคให้คนทุกคนที่อยู่ในเมืองไทยมีความปลอดภัย ส่วนเรื่องความเสียหายทางเศรษฐกิจสามารถออกมาตรการเยียวยาในภายหลังได้ ดังนั้น สธ. มีมาตรการป้องกันระดับสูงสุด

 

 

 

              “ขณะนี้เรามีการยกระดับการตรวจคนเข้าเมืองเป็นสถานการณ์พิเศษ โดยคนที่จะเดินทางเข้ามาต้องมีใบรับรองแพทย์ว่าปลอดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ไม่มีความเสี่ยงจากประเทศต้นทาง และมอบหมายกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวให้ศึกษาผลกระทบและนำเสนอมาตรการให้ความช่วยเหลือต่อไป หากเราจำเป็นต้องใช้มาตรการจำกัดการเข้าเมือง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน คนอาจจะกังวลเรื่องกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหากออกมาตรการเข้มนี้ ต้องเรียนว่าถึงอย่างไรก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนคนไทย” รมว.สาธารณสุข กล่าว

              ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค (คร.) แถลงกรณีองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้สถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ จะทำให้การทำงานของแต่ละประเทศมีการยกระดับขึ้น

 

 

 

              ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลกได้ประกาศแล้วให้การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เป็น “ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ” หรือภาวะฉุกเฉินของโลกแล้ว โดย นายเทดรอส อัธนอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก แถลงที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ หลังประชุมฉุกเฉินด่วนเรื่องดังกล่าว เมื่อคืนวันที่ 30 มกราคม ที่ผ่านมา ทั้งนี้ สาเหตุหลักที่ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งนี้ ไม่ใช่เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศจีน แต่เป็นเพราะสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศอื่นๆ เนื่องจากกังวลว่าการระบาดดังกล่าวจะแพร่ไปสู่ประเทศที่มีระบบสาธารณสุขไม่เข้มแข็ง อย่างไรก็ตาม ได้ยกย่องมาตรการที่ดีเยี่ยมที่ทางการจีนได้ดำเนินการเพื่อป้องกันการระบาด

 

 

 

              องค์การอนามัยโลก ระบุว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตในจีนปัจจุบันอยู่ที่ 170 คน และพบผู้ติดเชื้อแล้ว 98 รายในอีก 18 ประเทศ ซึ่งผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เดินทางมาจากนครอู่ฮั่นของจีนที่เป็นต้นกำเนิดของโรคระบาดนี้

              ทั้งนี้ การประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าว เป็นการเปิดโอกาสให้องค์การอนามัยโลกสามารถเข้าไปให้การสนับสนุนเหล่าประเทศรายได้น้อยและรายได้ปานกลาง เสริมสร้างระบบการเฝ้าระวังและเตรียมรับมือกับการเกิดโรคในประเทศต่างๆ ได้

              ส่วนมาตรการของประเทศต่างๆ ในการรับมือไวรัสโคโรน่า ทางการสหรัฐประกาศเตือนพลเมืองอเมริกันไม่ให้เดินทางไปยังประเทศจีนหลังจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว โดยล่าสุดพบการแพร่เชื้อจากคนสู่คนเป็นครั้งแรกในสหรัฐฯ โดยทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศจัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจในการรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าในสหรัฐฯ นำโดย นายอเล็กซ์ อาซาร์ รมว.สาธารณสุขสหรัฐฯ และเตรียมเปิดเผยข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง และด้านสาธารณสุขแก่ชาวอเมริกัน

 

 

 

              ด้านอิตาลี ประกาศกักกันเรือสำราญลำหนึ่ง พร้อมกับผู้โดยสารประมาณ 6,000 คน หลังพบหญิงชาวจีนต้องสงสัยว่าป่วยด้วยโรคปอดบวมจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ นอกจากนี้ หลายประเทศในทวีปแอฟริกายกระดับการเฝ้าระวังการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสชนิดใหม่จากจีน พร้อมกักบริเวณพลเมืองจีนและประเทศอื่นๆ ที่พบการติดเชื้ออย่างน้อย 14 วัน

              ขณะที่คณะกรรมการด้านสาธารณสุขของจีนแถลงยืนยันล่าสุด (31 มกราคม 2563) มีผู้เสียชีวิตจำนวน 213 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 9,692 ราย และมีผู้ป่วยที่มีแนวโน้มว่าจะติดเชื้อ โดยอยู่ระหว่างเฝ้าระวังเพื่อดูอาการอีกจำนวน 102,000 คน ส่วนการติดเชื้อนอกจีนแผ่นดินใหญ่พบใน 18 ประเทศ มีจำนวนผู้ป่วยที่ยืนยันแล้ว 98 คน

              วันเดียวกัน ไชน่าเดลี่ รายงานว่า นายหัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงว่าเตรียมส่งเที่ยวบินพิเศษเพื่อรับประชาชนเมืองอู่ฮั่นและชาวจีนที่เดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศกลับจีนเนื่องจากต้องเผชิญปัญหาระหว่างพำนักในต่างแดน รวมทั้งชาวจีนจากมณฑลหูเป่ยถูกปฏิเสธไม่ให้โดยสารสายการบินจากสนามบินต่างชาติหลายแห่ง จึงเห็นควรให้ช่วยเหลือรับพลเรือนกลับประเทศจีน

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ