ข่าว

ซาฟารีแจงปมการตายของยีราฟ หลังโซเชียลรุมจวกการขนส่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซาฟารีแจงปมสาเหตุการตายของยีราฟ หลังโซเชียลรุมจวกเรื่องการขนส่ง

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 31 ม.ค ที่สวนสัตว์ซาฟารี แถลงสาเหตุการตายยีราฟเกิดจากจมน้ำ ขณะเดียวกันเตรียมประชุมหารือเพื่อวางมาตรการไม่ให้เกิดเหตุสูญเสียซ้ำ

ซาฟารีแจงปมการตายของยีราฟ หลังโซเชียลรุมจวกการขนส่ง

 

             นายฤทธิ์ คิ้วคชา กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ บริษัทซาฟารีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยนายดวง คิ้วคชา ผู้จัดการสำนักวิจัยและอภิบาลสัตว์ สวนสัตว์ซาฟารีเวิลด์ พร้อมด้วยน.สพ.อนุวัฒน์ วัฒนนรเศรษฐ์ สัตวแพทย์ประจำบริษัทซาฟารีเวิลด์ ได้แถลงกรณีที่ยีราฟ 2 ใน78 ตัว ของสวนสัตว์ซาฟารีเวิลด์ หลุดออกมาจากกรงจากรถบรรทุกหกล้อ ระหว่างขนส่งจากสนามบินสุวรรณภูมิไปยังสถานที่เพาะเลี้ยงสัตว์ป่า ของสวนสัตว์ซาฟารีเวิลด์ ในเขตพื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี ตั้งแต่คืนวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา กระทั่งพบยีราฟ1 ตัว ขณะที่อีก 1 ตัวพบตายอยู่ในบ่อบัว หน้าสนามกอล์ฟซันไรส์ ลากูน ถนนสาย 304 อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวานที่ผ่านมา

 

ซาฟารีแจงปมการตายของยีราฟ หลังโซเชียลรุมจวกการขนส่ง

                 โดย นายฤทธิ์ ยืนยันว่่าการขนส่งครั้งนี้เป็นไปตามมาตรฐานขนย้ายสัตว์ใหญ่ที่ทางคู่ค้าเป็นคนดูและและจัดการวิธีการขนส่งตั้งแต่ขึ้นเครื่องมาจนถึงลงเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิ และเมื่อลงเครื่องทางตนและผู้ขายร่วมรับผิดชอบขนส่งไปยังปลายทางที่จ.ปราจีนบุรี โดยครั้งนี้ถือเป็นการขนสัตว์ล็อตใหญ่ที่มียีราฟ 78 ตัว และม้่าลาย 60 ตัว โดยยีราฟและม้าลาย ถูกบรรจุภายในกล่องกล่องละ 2 ตัว โดยไม่มีการวางยาสลบ ลำเลียงจากประเทศแอฟริกามายังสนามบินสุวรรณภูมิ กว่า 10 ชั่วโมง  เมื่อมาถึงจะมีรถบรรทุกรอรับสัตว์ทั้งหมด 23 คันไปยังสถานที่เพาะเลี้ยงสัตว์ป่า ของสวนสัตว์ซาฟารีเวิลด์ ในเขตพื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี

ซาฟารีแจงปมการตายของยีราฟ หลังโซเชียลรุมจวกการขนส่ง

                   ยอมรับว่าหลังจากนี้จะต้องไปหารือกับคู่ค้าในเรื่องการขนส่งลำเลียงสัตว์ ต้องเพิ่มมาตราการเข้มงวดมากเดิม เพราะการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าการหลุดจากกรงของยีราฟ น่าจะเกิดจากตัวกลอนที่ล็อคกรง ถูกรถโฟล์คลิฟท์กระแทกขณะขนกรงจากตัวเครื่องบนลงมารถบรรทุก  ซึ่งส่วนตัวไม่อยากโทษใคร เพราะเป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีใครอยากให้เกิด และทุกฝ่ายมีประสบการณ์การขนส่งอยู่แล้ว เพียงแต่นำครั้งนี้มาเป็นบทเรียนให้ตัวเอง คู่ค้า และบริษัทขนส่งทบทวนเหตุการณ์ไม่ให้เกิดซ้ำอีก ทั้งนี้ทางสวนสัตว์เองก็เสียใจ และไม่สามารถประเมินค่ายีราฟที่ตายได้ และยืนยันว่าเล็งเห็นความปลอด-ัยของประชาชนเป็นหลัก ตลอดการค้นหายีราฟนั้น ก็ใช้บุคลากร50-100 คนรวม2-3 วัน เพื่อหวังว่าจะประสบความสำเร็จ ซึ่งก็ยอมรับพร้อมเคารพความคิดเห็นและคำแนะนำที่หลายฝ่ายแนะนำมา

 

                 ด้านน.สพ.อนุวัฒน์ ยืนยันสาเหตุการตายของยีราฟตัวที่ตาย เป็นเพศผู้ อายุ 3-4 ปี น้ำหนัก 400 กิโลกรัม สูง3 เมตร พบว่ามีน้ำเต็มปอด ซึ่งสรุปได้ว่าเกิดจากการจมน้ำ สภาพร่างกายไม่พบร่องรอยบาดเจ็บ แต่ยอมรับว่าปฏิบัติการตามหา ได้ใช้ยาสลบยิงยีราฟทั้ง2 ตัว แต่1 ในนั้น เป็นยีราฟเพศเมีย อายุ 5 ปี น้ำหนัก500 กิโลกรัม สูง 4 เมตร ยาสลบออกฤทธิ์ทำให้สามารถควบคุมได้อย่างปลอดภัย  และตัวนี้เองเป็นตัวที่ปรากฏคลิปกล้องหน้ารถว่ามีรถจักรยานยนต์เข้าใกล้ประชิด จนยีราฟตกใจวิ่งเตลิด ซึ่งยืนยันจากกการตรวจร่างกายไม่พบร่องรอยบอบช้ำ เชื่อว่ารถจักรยานยนต์คันดังกล่าว ไม่ได้เฉี่ยวชน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ