ข่าว

ไทยพบรายแรกที่มีการติดเชื้อในประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงสาธารณสุขพบผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่ติดเชื้อในประเทศรายแรกเป็นคนขับแท็กซี่คาดว่าได้รับเชื้อจากผู้โดยสารชาวจีน

 

              นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าววันนี้ (31 มกราคม 2563) ว่า ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 เพิ่มอีก 5 ราย รวมเป็นผู้ติดเชื้อทั้งหมด 19 ราย

อ่านข่าว - แพทย์จุฬาฯ ระบุไวรัสโคโรน่าจะระบาดในไทยจากคนสู่คนอย่างแน่นอน (มีคลิป)

 

 

 

              หนึ่งในผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นชายไทย ซึ่งมีอาชีพขับรถแท็กซี่ที่ไม่มีประวัติเดินทางไปนครอู่ฮั่น ประเทศจีน จึงสรุปได้ว่าเป็นกรณีแรกที่มีการติดเชื้อในประเทศ

              ทั้งนี้ ประเทศที่มีการรายงานการติดเชื้อในประเทศ (local transmission) ได้แก่ เยอรมนี สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเวียดนาม

 

 

 

ไทยพบรายแรกที่มีการติดเชื้อในประเทศ

 

 

 

              ขณะที่เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกัน นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค พร้อมด้วย นายแพทย์สรรพงศ์ ฤทธิรักษา รองอธิบดีกรมการแผนไทยและการแพทย์ทางเลือก , นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ ร่วมแถลงสถานการณ์ความคืบหน้า โรคระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019

              นายแพทย์โสภณ กล่าวว่า ความคืบหน้าของสถานการณ์ไวรัสโคโรน่า หลังจากที่องค์การอนามัยโลกประกาศให้การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในจีนเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศแล้ว ซึ่งจะทำให้การทำงานร่วมกันระหว่างองค์การอนามัยโลกและประเทศต่างๆ มีประสิทธิภาพและเข้มแข็งมากขึ้น จะมีการระดมทรัพยากรในการช่วยกันแก้ไขปัญหาเพิ่มขึ้น สามารถจำกัดการระบาดของโรคที่ต้นทางได้และช่วยให้การระบาดทั่วโลกลดลง

 

 

 

              รองอธิบดีกรมการแผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า จากการศึกษาวิจัยพบว่า “สมุนไพรฟ้าทะลายโจร” มีประโยชน์หลายด้าน ส่วนที่สำคัญคือช่วยกระตุ้นภูมิต้านทานของร่างกายและช่วยต่อต้านการอักเสบที่เกิดขึ้นในร่างกาย ทั้งยังมีคุณสมบัติมีฤทธิ์ต้านไวรัส จากข้อมูลที่ศึกษามาแล้วพบว่าในประเทศจีนมีการศึกษาใช้สารสำคัญของฟ้าทะลายโจรในการรักษาผู้ป่วยที่เป็นโรคซาร์ส แต่เป็นการศึกษาวิจัยหลังจากที่โรคซาร์สสงบลงแล้ว ประเทศจีนได้จดสิทธิบัตรว่าสมุนไพรฟ้าทะลายโจรสามารถใช้ป้องกันรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อโรคซาร์สได้

              โดยภาพรวมยังต้องศึกษาวิจัยไวรัสอู่ฮั่น เพราะเป็นไวรัสตัวใหม่ที่เข้ามา จำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติม การใช้สมุนไพรรักษาเป็นมาตรการเสริมเช่นเดียวกับการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอทำจิตใจให้แจ่มใส สร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายนั่นคือมาตรการหลัก นอกจากฟ้าทะลายโจรแล้วยังมี กระเทียม ตะไคร้ กะเพรา พืชผักเหล่านี้เป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่ช่วยสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายลดอาการของโรคหวัดโรคทางเดินหายใจต่างๆ ได้

 

 

 

              ด้านนายแพทย์ณรงค์ กล่าวว่า บ่ายวันนี้ เวลา 13.00 น. จะมีการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ จะมีการประชุมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อยกระดับมาตรการต่างๆ อาทิ เช่น มาตรการทางกฎหมาย มาตรการด้านการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค และมาตรการในด้านการสื่อสารความเสี่ยง เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางขององค์การอนามัยโลก

              นอกจากนี้ ยังมีการปรับและพัฒนาแนวทางการดูแลด้านเกณฑ์การวินิจฉัยที่จะให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการประสานงานของหน่วยงานต่างๆ อย่างไร้รอยต่อ หากได้รับแจ้งว่ามีผู้ป่วยต้องสงสัยจะมีการจัดลำดับในการรับผู้ป่วยเข้าสู่การรักษาอย่างเร็วที่สุด

              อย่างไรก็ตาม มาตรการยกระดับการเฝ้าระวังในประเทศไทยนับว่าเป็นประเทศแรกๆ ในภูมิภาคที่มีมาตรการเฝ้าระวังที่ดี โดยขณะนี้มีการยกระดับมาเป็นเชิงป้องกัน หมั่นสังเกตอาการย้ำเตือนประชาชนควรล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำ และสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือ ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปาก โดยไม่จำเป็น และปฏิบัติตามคำแนะนำ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” อย่างเคร่งครัด

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ