ข่าว

กระทรวงสาธารณสุขแถลงคืบหน้า "ไวรัสโคโรน่า"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงสาธารณสุขแถลงคืบหน้า "ไวรัสโคโรน่า" เตรียมพร้อมพา นศ.ไทยกลับจากอู่ฮั่นอย่างไรให้ปลอดภัย

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป สถานการณ์โดยรวมสำหรับเชื้อไวรัสโคโรน่า พบว่า มีผู้ป่วยอยู่ในการรักษาทั้งหมด 8 คน และกลับบ้านไปแล้ว 6 คน คนจีน 5 คน คนไทย 1 คน ขณะเดียวกันยังมีเที่ยวบินได้มีการคัดกรองเพิ่มในทุกเที่ยวบิน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ทำให้เราสามารถตรวจพบผู้ป่วยได้เร็วขึ้น 

อ่านข่าว-แบบประเมินความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019

กระทรวงสาธารณสุขแถลงคืบหน้า "ไวรัสโคโรน่า"

กระทรวงสาธารณสุขแถลงคืบหน้า "ไวรัสโคโรน่า"

 

            เที่ยวบินที่มาจากประเทศจีน ตั้งแต่วันที่ 24-29 ม.ค.63 รวม 92 เที่ยวบิน ผู้โดยสารและลูกเรือที่ได้รับการคัดกรอง 6,953 คน ทางสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง มีผู้ปฎิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง ในสถานการณ์ระดับโลก มีประเทศต่างๆทั่วโลก พบผู้ป่วยเดินทางจากประเทศจีนไป และติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 17 ประเทศ จำนวผู้ป่วยทั่วโลก 6,066 ราย ประเทศจีนมีผู้ป่วยมากที่สุด 5,974 ราย เสียชีวิต 132 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิตในต่างประเทศ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ป่วยที่อาการไม่เยอะ 

กระทรวงสาธารณสุขแถลงคืบหน้า "ไวรัสโคโรน่า"

           เรื่องของการป้องกันตนเอง แม้ว่ายังไม่มีการระบาดในประเทศไทย แต่ราควรเตรียมความพร้อม  วิธีการป้องกันตนเองแบบง่ายๆคือ 1.การสวมใส่หน้ากาก ป้องกันการไอจาม หรือ น้ำลายคนอื่นมาโดนบริเวณปากหรือจมูกของเรา 

 

            โดยทางกระทรวงสาธารณสุขได้ประชุมร่วมกับทางสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ด้วยการเตรียมความพร้อมในการเปิดศูนย์ปฎิบัติการณ์ในทุกจังหวัด ด้วยการเตรียมความพร้อมระดับสูงสุด โดยจะเน้นเรื่องของการเฝ้าระวังและป้องกันเชิงรุก เริ่มจากสนามบิน โรงพยาบาล แะลขยายไปที่ชุมชน เมื่อไหร่ก็ตามที่เราพบผู้ป่วยที่มีอาการติดเชื้อ เราจะให้รีบแจ้ง โดยเรามีทั้งชื่อและเบอร์โทรจากไกด์ทัวร์ ซึ่งมาตรการในการป้องกัน ได้ถูกกระจายข่าวสารออกไปยังหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ระบบรักษาพยาบาล ผู้ป่วยที่อยู่ในประเทศไทยส่วนใหญ่ไม่ได้มีอาการหนัก แต่ถ้าเจอผู้ป่วยที่มีอาการหนัก เราก็มีการเตรียมการรับมือเอาไว้ 

 

            ขณะที่ตัวเลขจำนวนผู้ป่วยที่เดินทางจากอู่ฮั่นมายังประเทศไทย ก่อนหน้าที่จะมีการปิดสนามบิน ปกติคนจีนจากเมืองอู่ฮั่นจะเดินทางมา 5-7 เที่ยวบิน ตกวันละ 1,200 คน มีพฤติกรรมมาเที่ยวระยะเวลา 5-7 วัน ประเทศจีนเริ่มปิดสนามบินเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2563 ตอนนี้คนจีนเหลือตกค้างในประเทศไทยไม่เกิน 1 หมื่นคน คาดว่าคนจีนจะเดินทางกลับหมดภายใน 1-2 วันนี้

            ส่วนนักศึกษาไทยและคนไทยที่อยู่ที่อู่ฮั่นที่จะเดินทางเข้ามายังประเทศไทยนั้น ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาในการปิดเทอม ในเมืองอู่ฮั่นมีนักศึกษาไทยอยู่ทั้งหมด 60 คน ส่วนใหญ่อยู่ที่บ้านของตนเอง อายุ 20 กว่า ไม่ได้ป่วยอะไร ตอนนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้เข้าไปอยู่ในกลุ่ม we chat ของนักศึกษาไทยที่อยู่ที่อู่ฮั่นด้วย หากมีการไปรับจริง ถ้ามีการป่วยจะได้รับการดูแลเป็นพิเศษ และเฝ้าระวังภายใน 14 วัน ถ้านักศึกษาที่กลับมาไม่ป่วยเลย ก็ให้กลับบ้านอยู่ที่บ้าน และเฝ้าระวังที่บ้าน แต่อย่าเพิ่งออกไปไหน โดยจะมีการแจกปรอทวัดไข้คนละอัน ส่วนคนขับแท็กซี่ ที่ต้องคอยรับส่งผู้โดยสารหรือลูกทัวร์ โดยทางหน่วยงานได้มีการแจกหน้ากากอนามัย และเจลล้างมือ และแนะนำการทำความสะอาดด้วย โดยให้พกแอลกอฮอล์ในการเช็ดทำความสะอาด 

 

CR.กระทรวงสาธารณสุข , Xinhuanews
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ