ข่าว

นายกฯ รับจีนไม่ให้เครื่องบินทหารลง เปลี่ยนใช้บินพาณิชย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวจีนดับปริศนาในไทย สสจ.โร่ปัดเอี่ยว "โคโรน่า" แต่ให้รอผล นายกฯ ส่งเครื่องบินรับ นศ. สธ.คาดไม่เกิน 4 ก.พ.

 

               สาวจีนดับคารีสอร์ทเชียงใหม่ ลือติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ด้าน ตร.คาดไหลตายเหตุดื่มหนัก สธ.แจงไม่มีอาการป่วยไม่น่าติดไวรัสให้รอผลชันสูตรศพ  พร้อมเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงไกด์-หมอนวด แจ้งเอาผิด 7 รายปล่อยข่าวปลอมสร้างตื่นตระหนก ด้าน “บิ๊กตู่” รับจีนไม่ให้เครื่องบินทหารลงเปลี่ยนใช้เครื่องบินพาณิชย์รออนุมัติเข้าอู่ฮั่นรับคนไทยกลับ ยันทุกคนสบายดี ขณะที่ “สหรัฐ-ญี่ปุ่น” ส่งเที่ยวบินพิเศษรับพลเมืองกลับประเทศแล้ว ขณะที่องค์การอนามัยโลกส่งทีมผู้เชี่ยวชาญเข้าอู่ฮั่น ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 132 คน ติดเชื้อ 6 พันคน แซงสถิติโรคซาร์ส “ยูเออี” พบผู้ติดเชื้อเป็นชาติแรกในตะวันออกกลาง

อ่านข่าว อัพเดตไวรัสโคโรน่าอู่ฮั่น คร่าแล้ว 132 - ติดเชื้อเฉียด 6 พัน

 

 

 

               เมื่อวันที่ 29 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งว่ามีหญิงชาวจีนอายุ 32 ปี เสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุในห้องพักของรีสอร์ทแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.แม่ริม จึงเข้าตรวจสอบพร้อมด้วยทีมแพทย์จาก รพ.นครพิงค์ เบื้องต้นทราบว่าผู้ตายได้เดินทางมาถึงเพียง 1 วันก็เสียชีวิต โดยทีมแพทย์ได้สวมชุดป้องกันโรคเข้าตรวจสอบและเคลื่อนย้ายศพไปชันสูตรที่โรงพยาบาล

 

               จากการสืบสวนเพื่อนนักท่องเที่ยวชาวจีนทราบว่าหญิงจีนคนดังกล่าวมาจากเมืองกวางโจว ประเทศจีน เข้ามาท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ ในช่วงเย็นวันที่ 28 มกราคม ที่ผ่านมา พร้อมเพื่อนรวม 5 คน จากนั้นเข้าพักที่รีสอร์ทและไปดื่มสังสรรค์กันโดยผู้เสียชีวิตไม่มีอาการเจ็บป่วยกระทั่งรุ่งเช้าพบว่าเสียชีวิตแล้ว

 

               ซึ่งเบื้องต้นไม่พบร่องรอยบาดแผลถูกทำร้ายส่วนจะเกี่ยวข้องกับไวรัสโคโรนาหรือไม่ต้องรอผลชันสูตรจากแพทย์พร้อมทั้งตรวจคัดกรองเพื่อนนักท่องเที่ยวชาวจีนอย่างละเอียดและให้รีสอร์ททำความสะอาดฆ่าเชื้อด้วย

 

               ต่อมา พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ กล่าวว่า จากรายงานของพนักงานสอบสวนทราบว่าเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมาสาวชาวจีนคนที่เสียชีวิตได้ดื่มสุรากับเพื่อนชาวจีนด้วยกัน จากนั้นคาดว่าน่าจะดื่มจนหนักและกลับมานอนที่ห้องพักก่อนเสียชีวิต

 

               ทั้งนี้สาเหตุน่าจะมาจากการใหลตาย ไม่น่าจะมาจากไวรัสโคโรนาแต่อย่างใดเนื่องจากการสอบสวนบุคคลใกล้ชิดไม่พบว่ามีโรคประจำตัวหรือป่วยมาก่อนโดยได้ส่งร่างผู้เสียชีวิตไปที่โรงพยาบาลนครพิงค์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เพื่อให้แพทย์ชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัดต่อไป

 

               นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ให้ประชาชนติดตามการแถลงการณ์จากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งตนเพิ่งกลับจากเชียงใหม่ ประชาชนในจังหวัดมีความตื่นตัวและตระหนักถึงวิธีการป้องกันและยืนยันไม่มีผู้ป่วยไวรัสโคโรนาและเสียชีวิต รวมถึงในเขตจังหวัดทางภาคเหนือตอนบนด้วย จึงขอฝากประชาชนอย่าตื่นตระหนก

 

               ด้าน นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 ดูแลพื้นที่ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สวมชุดป้องกันโรคไม่ได้แปลว่าผู้เสียชีวิตติดเชื้อไวรัสแต่ต้องป้องกันเป็นเรื่องปกติเพราะยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิต แต่สิ่งสำคัญที่ต้องทำความเข้าใจคือการเสียชีวิตแบบทันทีทันใดคงไม่น่าเกิดจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างที่กังวลเพราะเชื้อดังกล่าวไม่ได้ทำให้เสียชีวิตทันที

 

               ขณะที่ นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากการซักประวัติเบื้องต้นพบว่าผู้เสียชีวิตไม่มีไข้มาก่อนซึ่งไม่เข้าเกณฑ์ต้องสอบสวนโรค แต่ได้ดื่มสุราอย่างหนักตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 28 มกราคมและเดินทางมาจากเมืองที่มีการประกาศเฝ้าระวังจึงต้องใช้มาตรการระดับสูงและต้องดำเนินการตรวจชันสูตรหาสาเหตุต่อไป

 

               มีรายงานด้วยว่าโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ธนบุรี อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ได้ส่งตัวหญิงสาวอายุ 20 ปี ไปโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ภายหลังจากเข้าพักรักษาตัวเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 28 มกราคม ที่ผ่านมา มีอาการไข้ เจ็บคอ จากผลการซักประวัติพบเดินทางกลับจากมณฑลกวางโจว ประเทศจีน จึงส่งเข้าห้องปลอดเชื้อเพื่อเฝ้าติดตามอาการรวมทั้งรอผลตรวจติดเชื้อไวรัสโคโรนา

 

               ส่วนความคืบหน้าการเฝ้าระวังนักศึกษาสาวปริญญาโทกลับจากประเทศจีนที่โรงพยาบาลตราด จ.ตราด หลังแม่พาลูกสาวมาพบแพทย์เพื่อตรวจอาการไข้หวัด ล่าสุดผลตรวจไม่พบเชื้อไวรัสโคโรนาแต่อย่างใดเป็นเพียงไข้หวัดธรรมดา

 

               วันเดียวกัน นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์ไวรัสโคโรนา ว่าผู้ป่วยติดเชื้อจำนวน 14 รายเท่าเดิม เมื่อวานนี้ (28 ม.ค.) คัดกรองพบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังเข้าระบบเพิ่มอีก 22 ราย ทำให้มีผู้ที่เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสะสม 158 ราย

 

               โดยคัดกรองได้ที่สนามบิน 29 ราย และเป็นผู้ป่วยที่มีอาการไปรับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลด้วยตนเอง 125 ราย และมี 4 รายได้รับแจ้งจากโรงแรมที่พัก มัคคุเทศก์ ซึ่งอาการหายดีและออกจากโรงพยาบาลแล้ว 62 ราย ทั้งนี้การที่พบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังโรคเพิ่มขึ้นทุกวันแสดงถึงประสิทธิภาพในการเฝ้าระวัง คัดกรองจะช่วยให้การควบคุมการแพร่ระบาดได้ผลดี

 

               ทั้งนี้ต้องเตรียมการเผื่อสถานการณ์เลวร้าย ดังนั้นในวันที่ 30 มกราคม จะมีการประชุมร่วมกับทีมที่เกี่ยวข้องในทุกจังหวัดเพื่อวางแผนรับมือการระบาดในวงจำกัด เช่นบางพื้นที่จะทำอย่างไร แล้วถ้าขยายวงกว้างจะทำอย่างไร โดยเฉพาะในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามนอกจากตรวจคัดกรองในนักท่องเที่ยวแล้วยังขยายในคนไทยกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสใกล้ชิดกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนด้วย อาทิ ไกด์นำเที่ยว หมอนวดไทย เป็นต้น

 

               นพ.ธนรักษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดการกับผู้เผยแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จนสร้างความตื่นตระหนกแก่คนในสังคม กระทรวงสาธารณสุขได้รับความร่วมมือจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมและสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการตรวจสอบและได้แจ้งความดำเนินคดีเบื้องต้นตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี โดยมีผู้กระทำผิด 7 ราย ซึ่งจะดำเนินการให้ถึงที่สุดเพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีแก่สังคม

 

               เวลา 14.00 น. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานด่านควบคุมโรคที่ท่าอากาศยาน โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พร้อมคณะต้อนรับ

 

               “ส่วนเรื่องที่จะรับคนไทยกลับจากอู่ฮั่นมีแผนไว้แล้วเพียงแต่ต้องรอเวลาที่จะเคลื่อนย้ายได้​ แต่ไม่ใช่การอพยพเรียกว่าการเคลื่อนย้ายกลับ รัฐบาลจะดูแลตรงนี้ รอเวลานิดนึงแล้วกันทางการจีนกำลังจัดลำดับคิวอยู่ ไม่ใช่ใครจะไปก็ไปทันที เพราะขณะนี้เขาปิดเมืองอยู่ สนามบินก็ยังลงไม่ได้ ต้องขออนุมัติเป็นเรื่องๆ เป็นประเทศไป ในส่วนของคนไทยมี 65 คน เราก็พร้อมที่จะรับกลับ โดยเฉพาะที่เมืองอู่ฮั่นก่อน ซึ่งจะใช้เครื่องบินพาณิชย์

 

               โดยรัฐบาลดำเนินการทั้งหมด พร้อมทีมแพทย์ไปตรวจคัดกรองก่อนที่จะเข้ามาด้วยเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา เพราะเครื่องทหารเขาไม่ให้ไป ไม่มีใครเขาให้หรอก แต่เราเตรียมไว้เผื่อถ้ามันร้ายแรง และเวลาเดินทางไปก็ไม่อยากให้แตกตื่น เมื่อสักครู่ได้คุยกับอุปทูตจีนมีการประสานให้เรามาโดยตลอด เป็นการคุยโดยตรง เขาบอกจะตามเรื่องให้ว่าจากที่สถานทูตไทยทำเรื่องไปแล้วทางการจีนจะดำเนินอย่างไรต่อไป เร็วๆ นี้แหละ ใจเย็นๆ คนไทยที่อยู่ทางโน้นเช็กแล้วไม่ได้ป่วยอะไร” นายกฯ กล่าว

 

               ต่อข้อถามกระทรวงต่างประเทศรายงานหรือไม่ว่าคนไทยในอู่ฮั่นมีความอุ่นใจต่อมาตรการของไทย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีการรายงานว่าคนไทยในอู่ฮั่นมีความสุขดี ตอนนี้สามารถติดต่อได้ อาหารการกินก็จัดหาให้ ยืนยันมีคนทำงานอยู่ไม่ต้องรอนายกฯ สั่งทั้งหมด เคยรับมือโรคซาร์ส อีโบล่า ไข้หวัดนกมาแล้ว วันนี้สถิติการควบคุมโรคของไทยดีเป็นอันดับ 6 ของโลก

 

               ด้านนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในส่วนการบินไทยและไทยสมายล์ได้ออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั้งด้านอากาศยาน การบริการบนเครื่องบิน รวมถึงฝ่ายบริการลูกค้าภาคพื้นพร้อมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการ

 

               มีรายงานแจ้งว่า การบินไทยและไทยสมายล์แอร์เวย์ไม่ได้บินตรงเมืองอู่ฮั่น หากต้องการรวดเร็วในการไปรับคนไทยที่นั่นอาจจะต้องใช้สายการบินอื่นที่บินตรงเพื่อไม่ต้องไปขออนุญาตจากทางการจีน

 

               ที่รัฐสภานายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ตอบกระทู้ถามสดกรณีการรับมือไวรัสโคโรนาว่ากรมควบคุมโรคมีเจ้าหน้าที่ติดตามตรวจสอบอยู่แล้ว เพื่อเพิ่มความเข้มข้นในการคัดกรองขอให้ทุกคนติดตามข้อมูล อย่าตระหนกเกินไปแต่ต้องอยู่บนความไม่ประมาท

 

               เรามั่นใจว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ในประเทศไทย และเราพยายามประสานงานกับรัฐบาลจีนตลอดว่าและคาดว่าจีนจะอนุญาตให้ส่งเครื่องบินเข้าไปรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่นได้ไม่เกินวันที่ 4 กุมภาพันธ์ หากสถานการณ์ไม่ได้ติดเชื้อหลักหมื่น คนเรามีความพร้อมอยู่แล้ว ส่วนการตรวจนักบินและลูกเรือนั้นเราได้ตรวจคัดกรองทั้งหมดเหมือนผู้โดยสาร

 

               สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 29 มกราคมว่าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่งรายงานว่าเที่ยวบินเช่าเหมาลำของรัฐบาลวอชิงตันนำพลเมืองประมาณ 240 คน ในจำนวนนี้รวมถึงเจ้าหน้าที่การทูตทั้งหมดประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย เดินทางกลับสหรัฐ เนื่องจากการแพร่ระบาดยังรุนแรงโดยเครื่องบินออกเดินทางเมื่อช่วงรุ่งสางของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น

 

               โดยจอดแวะพักเติมเชื้อเพลิงที่สนามบินในรัฐอลาสกาก่อนไปรับพลเรือนสหรัฐ และเมื่อเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติออนแทรีโอ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย จะตรวจสุขภาพอีกครั้งก่อนที่ทุกคนต้องเข้ารับการกักบริเวณตามมาตรฐานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐ หรือซีดีซี

 

               ขณะเดียวกันกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นรายงานว่า เที่ยวบินพิเศษของสายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ส (เอเอ็นเอ) ที่รัฐบาลโตเกียวเช่าเหมาลำรับพลเมืองญี่ปุ่น 206 คน เดินทางจากเมืองอู่ฮั่นมาลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮาเนดะ ชานกรุงโตเกียว เมื่อช่วงเช้าของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น

 

               หลังจากนี้ผู้อยู่บนเครื่องบินทุกคนต้องเข้ารับการตรวจสุขภาพและกักบริเวณตามกฎหมายควบคุมโรค อย่างไรก็ตามยังไม่เสร็จสิ้นเพราะมีชาวญี่ปุ่นอีก 650 คนในอู่ฮั่นแสดงความจำนงขอเดินทางกลับ โดยเที่ยวบินพิเศษเที่ยวที่ 2 จะออกเดินทางไปยังอู่ฮั่นในค่ำวันนี้ และเที่ยวบินที่ 3 จะออกเดินทางในวันพฤหัสบดี

 

               มีรายงานว่าเที่ยวบินญี่ปุ่นเดินทางถึงอู่ฮั่นเมื่อคืนที่ผ่านมาพร้อมสิ่งของบรรเทาทุกข์ฉุกเฉิน รวมถึงหน้ากากอนามัย 15,000 ชิ้น ถุงมือ 50,000 คู่ และแว่นตาป้องกันติดเชื้ออีก 8,000 ชิ้น พร้อมเจ้าหน้าที่การแพทย์ญี่ปุ่น 4 คนอยู่บนเครื่องด้วยเพื่อสังเกตการณ์ผู้โดยสารและซักถามด้านสุขภาพ

 

               ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ระบุว่ามั่นใจจะสามารถเอาชนะไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้ โดยจีนจะกระชับความร่วมมือกับนานาชาติและยินดีต้อนรับองค์การอนามัยโลก (WHO) ร่วมในการป้องกันไวรัส ทั้งนี้ถ้อยแถลงของผู้นำจีนมีขึ้นหลัง นายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผอ.องค์การอนามัยโลก เข้าพบนายจิ้นผิงในกรุงปักกิ่ง

 

               เพื่อหารือแนวทางป้องกันชาวจีนและต่างชาติในพื้นที่ระบาดของไวรัสและช่องทางอพยพผู้คนระหว่างนี้จีนยังยอมให้องค์การอนามัยโลกส่งทีมผู้เชี่ยวชาญนานาชาติเข้าจีนเพื่อช่วยตรวจสอบหาแหล่งต้นตอแพร่ระบาดและร่วมรับมือการแพร่ระบาด

 

               ด้านคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนเปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิตจากการระบาดเพิ่มเป็น 132 คนแล้วเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ขณะที่มีผู้ป่วยใหม่เพิ่มอีก 1,459 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 5,974 คน ซึ่งแซงสถิติโรคซาร์สในอดีต

 

               ทั้งนี้ตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลก โรคซาร์สที่ระบาดไปทั่วโลกในปี 2546 ทำให้มีผู้ติดเชื้อในจีนแผ่นดินใหญ่ทั้งสิ้น 5,327 ราย ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคซาร์สมีมากกว่า 600 รายทั่วโลกภายในระยะเวลา 9 เดือน แต่ไวรัสโคโรนาทำลายสถิติดังกล่าวด้วยระยะเวลาไม่ถึง 2 เดือน

 

               ส่วนสถานการณ์ระบาดของไวรัสในพื้นที่อื่นของโลก ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อ 14 คน ฝรั่งเศสพบผู้ติดเชื้อคนที่ 4 เป็นนักท่องเที่ยวชายชาวจีนสูงวัยในกรุงปารีส ด้านสหรัฐมีผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว 5 คน อีกทั้งจะขยายการตรวจสอบคัดกรองผู้โดยสารจากจีนจาก 5 สนามบินเป็น 20 สนามบิน

 

               นอกจากนี้ยังพบผู้ติดเชื้อในไต้หวันและฮ่องกงพื้นที่ละ 8 คน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และมาเก๊า ชาติละ 7 คน ออสเตรเลีย 5 คน มาเลเซีย เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ชาติละ 4 คน เวียดนามและแคนาดา ชาติละ 2 คน ส่วนเนปาล กัมพูชา และศรีลังกา ชาติละ 1 คน

 

               มีรายงานว่าสำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ว่ากระทรวงสาธารณสุขของยูเออีออกแถลงการณ์เรื่องการเป็นประเทศแรกในภูมิภาคตะวันออกกลางที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยผู้ป่วยเป็นชาวจีนครอบครัวหนึ่งซึ่งเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ที่เป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาด

 

               อย่างไรก็ตามรัฐบาลยูเออียังสงวนข้อมูลเพียงระบุว่าผู้ป่วยมีอาการทรงตัวและระบบสาธารณสุขของยูเออีมีมาตรฐานประสิทธิภาพสูงเพียงพอในการคัดกรองโรคและรักษาผู้ติดเชื้อซึ่งการพบครั้งนี้ถือเป็นชาติแรกในตะวันออกกลาง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ