ข่าว

สตช.ฉาวไม่เลิก พิรุธจัดซื้อวงจรปิด จุก 2 โครงการ 1.3 พันล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สตช.ฉาวไม่เลิก พิรุธจัดซื้อ วงจรปิด บริษัทเดียวกับรถอัจฉริยะฟาดอีก 460 ล้าน จุก 2 โครงการ 1.3 พันล้าน ป.ป.ช.เรียก สตช.แจง 2 เดือนปิดปมหึ่ง สตม.

 

               ป.ป.ช.เรียกจนท.จัดซื้อไบโอเมทริกซ์-รถไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะจากสตช.เข้าชี้แจงความไม่ชอบมาพากล 2 โครงการฉาว คาดสอบสวนเสร็จไม่เกิน 2 เดือน ขณะที่เรื่องฉาวโผล่อีกจัดซื้อกล้องบันทึกภาพเคลื่อนไหวบนโรงพัก 1,482 ชุด วงเงิน 460 ล้าน พบพิรุธบริษัทเจ้าเดิมผ่านการประกวดราคาวิธีพิสดารอีกด้วย

 

อ่านข่าว แฉพิรุธส่วนต่างไบโอเมทริกซ์ สตช.จัดซื้อแพงหูฉี่

 

               ความคืบหน้ากรณีทีมงานทนายความเพื่อประชาชนยื่นเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องตรวจพิสูจน์บุคคลสแกนลายนิ้วมือและใบหน้าหรือไบโอเมทริกซ์ มูลค่ากว่า 2,116 ล้านบาท และโครงการจัดซื้อรถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ พร้อมติดตั้งระบบเทคโนโลยีต่างๆ จำนวน 260 คัน วงเงินงบประมาณ 900 ล้านบาท

 

               ซึ่งรถยนต์ดังกล่าวจะวิ่งได้ระยะทาง 200 กิโลเมตรต่อการชาร์จประจุไฟฟ้า 1 ครั้ง และใช้เวลาในการชาร์จประจุไฟฟ้า 1 ครั้ง ประมาณ 6 ชั่วโมง แต่ในข้อเท็จจริงปัจจุบันสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ยังไม่มีสถานที่ไว้สำหรับชาร์จประจุไฟฟ้าของรถยนต์ ส่อว่าจะมีปัญหาในขั้นตอนปฏิบัติงาน ซึ่งทั้ง 2 โครงการมีมูลค่าสูงกว่า 3,000 ล้านบาท  มีการจัดซื้อจัดจ้างอย่างถูกต้องและลงทุนกับโครงการนี้คุ้มค่าหรือไม่

 

               วันที่ 29 มกราคม หลังจาก ป.ป.ช.ได้สอบปากคำ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกฯ ในฐานะอดีตผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) แล้ว ป.ป.ช.ได้ส่งหนังสือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ขอให้ชี้แจงระเบียบและหลักเกณฑ์ในการจัดซื้อวิธีพิเศษที่ไม่ผ่านการประมูลแข่งขัน

 

               พร้อมกันนี้ ป.ป.ช.ยังได้เรียกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองที่มีหน้าที่ดูแลงานด้านเทคนิคของเครื่องไบโอเมทริกซ์ และโครงการจัดซื้อรถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ วงเงิน 898,810,700 บาท ที่สำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดซื้อจากบริษัท จีเนียส ทราฟฟิค ซีสเต็ม จำกัด ไปชี้แจงต่อป.ป.ช.อีกด้วย

 

               ทั้งนี้มีรายงานว่า คาดว่า ป.ป.ช.จะสอบสวนคดีนี้ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 2 เดือน

 

               ขณะเดียวกันสำนักข่าวอิศรามีการเผยแพร่ข้อมูลการตรวจสอบโครงการกล้องบันทึกภาพเคลื่อนไหวบนสถานีตํารวจจำนวน 1,482 ชุด วงเงิน 460,012,800 บาท ของสำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ลงนามในสัญญา เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2560

 

               พบว่ามีความเคลือบแคลงในหลายเรื่องโดยมีชื่อของกิจการร่วมค้า ฟอร์ท จีเนียส ที่บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่นจำกัด (มหาชน) ถือหุ้นในอัตรา 95% บริษัท จีเนียส ทราฟฟิค ซีสเต็ม จำกัด (บริษัทในเครือบริษัทฟอร์ท คอร์ปอเรชั่นจำกัด (มหาชน) ถือหุ้นในอัตรา 5% ปรากฏชื่อเป็นคู่สัญญารับจ้างงานด้วย

 

               สำนักข่าวอิศราสืบค้นข้อมูลพบว่า สตช.เผยแพร่ร่างเอกสารประกวดราคา (e-Bidding) และประกาศราคากลางงานโครงการกล้องบันทึกภาพเคลื่อนไหวบนสถานีตํารวจเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2560 กำหนดราคากลางอยู่ที่ 476,018,400 บาท

 

               โดยระบุคุณสมบัติผู้เข้าร่วมการเสนอราคาที่สำคัญไว้หลายข้อ อาทิ ผู้เสนอราคาต้องเป็นผู้มีอาชีพขายพัสดุที่ประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าว ผู้เสนอราคาต้องไม่เป็นผู้ที่ถูกระบุชื่อไว้ในบัญชีรายชื่อผู้ทิ้งงานของทางราชการและได้แจ้งเวียนชื่อแล้ว หรือไม่เป็นผู้ที่ได้รับผลของการสั่งให้นิติบุคคลหรือบุคคลอื่นเป็นผู้ทิ้งงานตามระเบียบของทางราชการ และผู้เสนอราคาต้องไม่เป็นผู้มีผลประโยชน์ร่วมกันกับผู้เสนอราคารายอื่น

 

               ผู้เสนอราคาต้องเป็นบริษัทผู้ผลิต หรือบริษัทผู้จัดจำหน่าย หรือผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายโดยตรงจากบริษัทผู้ผลิต หรือบริษัทผู้จัดจำหน่าย พร้อมแนบเอกสารประกอบการพิจารณา ผู้เสนอราคาจะต้องมีผลงานการจำหน่ายและติดตั้งกล้องบันทึกภาพเคลื่อนไหว วงเงินไม่น้อยกว่า 100,000,000 บาท (สัญญาเดียว) ภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี กับหน่วยงานราชการหรือรัฐวิสาหกิจ พร้อมแนบสำเนาสัญญามาประกอบการพิจารณา

 

               ผู้เสนอราคาจะต้องมีผลงานการจำหน่ายและติดตั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรืออุปกรณ์สื่อสารให้แก่หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจหรือภาคเอกชนที่น่าเชื่อถือจำนวนไม่น้อยกว่า 500 แห่ง (สัญญาเดียว) ภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี พร้อมแนบสำเนาสัญญาจ้างติดตั้ง

 

               ผู้เสนอราคาจะต้องส่งหนังสือรับรองการมีศูนย์บริการซ่อมบำรุงและรักษากล้องบันทึกภาพเคลื่อนไหว ครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศ โดยบริษัทผู้ผลิต หรือบริษัทผู้จัดจำหน่าย จะต้องเป็นผู้รับรองรายชื่อและสถานที่ตั้งของศูนย์บริการ

 

               และกล้องบันทึกภาพเคลื่อนไหวที่เสนอราคาบริษัทผู้ผลิต หรือบริษัทผู้จัดจำหน่ายต้องรับรองการมีอะไหล่ในการซ่อมบำรุงไม่น้อยกว่า 5 ปี พร้อมทั้งรับประกันความชำรุดบกพร่องจากการใช้งานปกติของกล้องไม่น้อยกว่า 2 ปี ก่อนการเสนอราคา ผู้เสนอราคาควรตรวจดูร่างสัญญา รายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะ ฯลฯ ให้ถี่ถ้วนและเข้าใจเอกสารประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดเสียก่อนที่จะตกลงยื่นข้อเสนอตามเงื่อนไขในเอกสารประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์

 

               โครงการดังกล่าวมีเอกชนเข้าซื้อซองเสนอราคาจำนวน 14 ราย มีชื่อบริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่นจำกัด (มหาชน) รวมถึงบริษัทในเครือ ทั้งบริษัท จีเนียส ทราฟฟิค ซีสเต็ม จำกัด และกิจการร่วมค้า ฟอร์ท จีเนียส เข้ารวมซื้อซองด้วย แต่ข้อมูลรายชื่อเอกชนที่ยื่นซองเสนอราคาผ่านการพิจารณาคุณสมบัติและเทคนิคในฐานข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างกรมบัญชีกลาง โชว์ชื่อกลุ่มผู้ค้าร่วมซินโดม โคนิค เพียงรายเดียว

 

               ต่อมาวันที่ 22 ธันวาคม2560 สตช.ได้เผยแพร่ประกาศผู้ชนะการเสนอราคาเป็นทางการ คือกิจการร่วมค้า ฟอร์ท จีเนียส เสนอราคาต่ำสุด 460,012,800 บาทรวมภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีอื่น ค่าขนส่ง ค่าจดทะเบียน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ทั้งปวง ลงนามโดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก่อนจะลงนามจัดซื้อในสัญญาเลขที่ พธ.20/2561 เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2560 ระบุสถานะส่งงานครบตามกำหนด

 

               สำนักข่าวอิศราบอกด้วยว่าเมื่อนับรวมกับงานโครงการจัดซื้อรถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ วงเงิน 898,810,700 บาท ที่สำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดซื้อจากบริษัท จีเนียส ทราฟฟิค ซีสเต็ม จำกัด เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2561 เท่ากับว่าในช่วงปี 2560-2561 บริษัทในเครือบริษัท ฟอร์ท ได้รับงานว่าจ้างโครงการขนาดใหญ่จากสำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน 2 โครงการ รวมวงเงินกว่า 1,358 ล้านบาท

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ