ข่าว

'ไพรัตน์'ทำหนังสือถึง อ.ก.ตร.ฯ มีมติ จเรตำรวจ ทำมิชอบกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ไพรัตน์'ทำหนังสือถึง อ.ก.ตร.ฯ ให้มีมติ จเรตำรวจ ทำมิชอบกฎหมาย ไม่ส่งต้นสังกัดดำเนินการวินัยเรื่องทรงผมของตนที่อ้างว่าผิดระเบียบ แต่กลับดำเนินการเอง

         กรณีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ( ก.ตร. )ครั้งที่ 1/2563 ที่ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 ซึ่งมี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และนายตำรวจระดับ รองผบ.ตร. และผู้บังคับบัญชาระดับสูงร่วมประชุม โดยหนึ่งในวาระการประชุมที่สำคัญ  คือ  อ.ก.ตร.ร้องทุกข์ หารือปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับอำนาจของจเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) ในการออกคำสั่ง ศปก.ตร. และอำนาจการส่งตัวข้าราชการตำรวจที่กระทำผิดวินัยเรื่องทรงผมไปเข้ารับการฝึกธำรงวินัย กรณี พ.ต.อ.ไพรัตน์ ไพพรรณรัตน์ รองผบก.อก.บช.ภ.9 ร้องทุกข์

    และต่อมา พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะโฆษก ตร. กล่าวว่า  กรณีที่ พ.ต.อ.ไพรัตน์ ร้องทุกข์เมื่อปี 2561 ว่า พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งจเรตำรวจแห่งชาติ ได้ออกคำสั่งให้ พ.ต.อ.ไพรัตน์ มาปฏิบัติราชการที่ ศปก.ตร. โดยร้องทุกข์มา 3 ประเด็น

      ประเด็นแรก จเรตำรวจแห่งชาติในขณะนั้นมีคำสั่งให้ข้าราชการตำรวจมาปฏิบัติราชการที่ ศปก.ตร. ได้หรือไม่ ที่ประชุม ก.ตร.ได้ข้อสรุปว่า พล.ต.อ.สุชาติ ไปปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการ ศปก.ตร. ตามคำสั่งของ ผบ.ตร. ดังนั้น จึงมีอำนาจให้ข้าราชการตำรวจมาปฏิบัติราชการที่ ศปก.ตร. ได้

      ประเด็นที่ 2 เมื่อมาอยู่ ศปก.ตร. จเรตำรวจแห่งชาติสามารถส่งตัวไปฝึกธำรงวินัยได้หรือไม่ กรณีดังกล่าวจเรตำรวจแห่งชาติได้รับอนุมัติจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า กรณีถ้าเห็นว่ามีโครงการเพิ่มพูนประสิทธิภาพ ก็สามารถส่งไปได้ และ                 ประเด็นที่ 3 เมื่อจเรตำรวจแห่งชาติ พบการกระทำความผิดของข้าราชการตำรวจแล้ว ดำเนินการทางวินัยได้หรือไม่นั้น กรณีนี้กฎหมายกำหนดไว้ว่า กรรมการดำเนินการทางวินัย เป็นอำนาจของผู้บังคับบัญชา เมื่อจเรตำรวจพบการกระทำผิดของข้าราชการตำรวจ ก็ส่งเรื่องไปทางต้นสังกัดดำเนินการทางวินัยอยู่แล้ว

       ปรากฏว่าในวันเดียวกัน ภายหลังสื่อมวลชนนำเสนอข่าวดังกล่าวออกไป ปรากฏว่า พ.ต.อ.ไพรัตน์ ได้ทำหนังสือ อ.ก.ตร. หรือเลขานุการ ก.ตร. เรื่องส่งเอกสารที่เพิ่งปรากฏขึ้นภายหลังและเพิ่มเติมประเด็นการร้องทุกข์ โดยมีเนื้อหาระบุอยู่ 2 ประเด็น ว่า

      'ไพรัตน์'ทำหนังสือถึง อ.ก.ตร.ฯ มีมติ จเรตำรวจ ทำมิชอบกฎหมาย

   1. ด้วยกระผม พ.ต.อ.ไพรัตน์ ไพพรรณรัตน์ ได้รับทราบจากที่ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ผมร้องทุกข์เมื่อปี 61 ว่า พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. ขณะนั้นดำรงตำแหน่งจเรตำรวจแห่งชาติ... ประเด็นที่ 3 เมื่อจเรตำรวจแห่งชาติพบการกระทำผิดของข้าราชการตำรวจแล้วดำเนินการทางวินัยได้หรือไม่นั้น กรณีกฎหมายกำหนดว่าการดำเนินการทางวินัยเป็นอำนาจของผู้บังคับบัญชา เมื่อจเรตำรวจแห่งชติพบการกระทำผิดของข้าราชการตำรวจ ก็ส่งเรื่องไปทางต้นสังกัดดำเนินการทางวินัยอยู่แล้ว ซึ่งสื่อมวลชลนำคำพูดกล่าวยืนยันดังกล่าวในการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานการประชุม ก.ตร. ครั้งที่ 1/2563 วันที่ 29 มกราคม 2563

   2.จึงขอยืนยันว่าการที่จเรตำรวจแห่งชาติอ้างว่าพบกระผมกระทำผิดวินัยในเรื่องทรงผม แล้วออกคำสั่งให้มาปฏิบัติหน้าที่ที่ ศปก.ตร. แล้วส่งตัวฝึกธำรงวินัย ในการที่ผมร้องทุกข์ ความหนังสือร้องทุกข์ฉบับวันที่ 16 พฤษภาคม 2561 นั้น จเรตำรวจมิได้ส่งเรื่องให้ต้นสังกัดคือ ภ.7 ดำเนินการทางวินัยกับกระผมแต่อย่างใด และกระผมก็ไม่เคยถูกดำเนินการทางวินัยเรื่องผิดระเบียบทรงผมแต่อย่างใด จึงส่งคำกล่าวของพล.ต.ท.ปิยะ ที่นำมาเสนอต่อสื่อมวลชน และขอเพิ่มประเด็นให้ อ.ก.ตร.ร้องทุกข์ มีมติว่าที่ จเรตำรวจแห่งชาติอ้างว่ากระผมทำผิดวินัยเรื่องทรงผม แต่ไม่ส่งเรื่องให้ ภ.7 คือต้นสังกัดดำเนินการทางวินัย กลับออกคำสั่งธำรงวินัยด้วยตนเอง เป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย อีกทั้งความจริงผมไม่ได้ผิดวินัยเรื่องทรงผม จึงขอส่งสำเนาคำกล่าวของพล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ต่อสื่อมวลชน มาเพื่อพิจารณาให้ความเป็นธรรมต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ