ข่าว

หมอบรรจบ คารวะแพทย์พยาบาลชาวจีน หาญกล้าต่อสู้ไวรัสโคโรน่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอบรรจบ โพสต์เฟซบุ๊ก จิตใจสากลนิยม และจิตใจรับใช้ประชาชน จงเจริญ ขอคารวะแพทย์พยาบาลชาวจีน หาญกล้าต่อสู้ไวรัสโคโรน่า

 

 


          เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2563 - นพ.บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล คณบดีวิทยาลัยการแพทย์บูรณาการ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ว่า จิตใจสากลนิยม และจิตใจรับใช้ประชาชน จงเจริญ

 

          จิตใจสากลนิยมของประเทศจีน และจิตใจรับใช้ประชาชนอันสูงส่ง ของแพทย์พยาบาลชาวจีนปรากฏอย่างเด่นชัดในสงครามต้านไวรัสโคโรน่า มันช่างน่าสะเทือนใจเมื่อประธานาธิบดีสีจิ้นผิงประกาศปิดอู่ฮั่นและระงับชาวจีนออกนอกประเทศ เพื่อไม่ให้ภัยร้ายแพร่ไปสู่คนทั่วโลก ขณะที่แพทย์พยาบาลชาวจีนก็พร้อมเดินทางไปสู่แนวหน้าของการรบกับไวรัส โดยไม่แน่ว่าใครบางคนในหมู่พวกเขาอาจต้องเสียสละชีวิตที่นั่น

 

          การอบรมสั่งสอนให้เสียสละส่วนตัวเพื่อส่วนรวมจีนสอนมานานปี ผมจำได้ว่าเมื่อเดินทางไปเรียนฝังเข็มที่จีนเมื่อ 43 ปีก่อน ประเทศจีนขณะนั้นยกระดับความตื่นตัวของประชาชนด้วย 2 คำขวัญ คือ จิตใจสากลนิยม และรับใช้ประชาชน

 

          วีรบุรุษในหัวใจของคนจีน คือ นพ.นอร์แมน เบทูน ท่านเป็นศัลยแพทย์และเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แคนาดา อาสาสมัครไปช่วยสงครามสเปน จากนั้นเดินทางเข้าจีน เพื่อเข้าช่วยกองทัพลู่ที่แปดของเหมาเจ๋อตง รบกับเจียงไคเช็ค ท่านรักษาทั้งประชาชนและผ่าตัดทหารบาดเจ็บอย่างมอบกายถวายชีวิต สุดท้ายมีดผ่าตัดบาดมือแล้วแผลบาดทะยักจากกระสุนขึ้นสนิมที่ผ่านั้น ก็ทำให้ท่านป่วยด้วยบาดทะยัก และเสียสละชีวิตที่นั่น ท่านจึงได้รับเกียรติเป็นวีรบุรุษของประชาชนจีน ที่มีจิตใจสากลนิยม จนเสียสละชีวิตตนเอง

 

          ขอขอบคุณประเทศจีน และขอคารวะต่อจิตใจหาญกล้าของแพทย์พยาบาลชาวจีน และที่จะต้องไม่ลืม แพทย์และบุคคลากรการแพทย์ชาวไทยก็กำลังรับมืออยู่ที่แนวรบประเทศไทยเช่นกัน ด้วยจิตคารวะ #wuhan #2019ncov

 

หมอบรรจบ คารวะแพทย์พยาบาลชาวจีน หาญกล้าต่อสู้ไวรัสโคโรน่า

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ