ข่าว

พบ 6 นทท.จีนติดไวรัสอู่ฮั่น เยอรมัน ญี่ปุ่น แพร่คนสู่คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบ 6 นทท.จีนติดไวรัสอู่ฮั่น บิ๊กตู่วอนอย่าโยงการเมือง อนามัยโลกยกระดับระบาดสูง "เยอรมัน-ญี่ปุ่น" แพร่คนสู่คน

 

               สธ.พบชาวจีนป่วยไวรัสโคโรนาอีก 6 ราย รวมเป็น 14 คน ขยายคัดกรองชาวจีนจากทุกเมือง “บิ๊กตู่” ตั้ง “อนุทิน” ประธานแก้ไขปัญหา ลั่นมีแผนรับคนไทย-นศ.จากอู่ฮั่นกลับพร้อมให้จนท.ติดต่อแล้วขอให้ครอบครัวอุ่นใจ วอนอย่านำปัญหามาเล่นการเมือง ด้าน ทร.แจงกำลังพลกลับจากจีน ส่วน มท.1 สั่งทุกจังหวัดคุมเข้มระบาด ขณะที่จีนยอดป่วย-เสียชีวิตเพิ่มรายวัน ดับแล้ว 106 ราย ติดเชื้อเกือบ 4.5 พันคน องค์การอนามัยโลกยกระดับแพร่ระบาดทั่วโลกเป็น “ระดับสูง”  เยอรมนี-ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อ “คนสู่คน” รายแรก

 

อ่านข่าว ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าแตะ 106 ติดเชื้อทะลุ 4,000 คน
 

               เมื่อวันที่ 28 มกราคม นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงความคืบหน้าการควบคุมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า วันนี้ (28 ม.ค.) สถานการณ์ผู้ป่วยไวรัสโคโรนาที่พบในไทยว่าจนถึงเช้านี้ยืนยันผู้ป่วยรายเดิมที่ 8 ราย และมีผู้ป่วยใหม่เพิ่มอีก 6 ราย รวมผู้ติดเชื้อที่พบในไทย 14 ราย

 

               สำหรับผู้ป่วยใหม่อีก 6 ราย เป็นชาวจีนทั้งหมด ในจำนวนนี้ 1 คนมาจากเมืองฉงชิ่ง ส่วนอีก 5 คน เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหู่เป่ย เป็นคนตระกูลเดียวกันทั้งหมด อายุตั้งแต่ 6-60 ปี เดินทางมาเที่ยวเป็นครอบครัวไม่ใช่กรุ๊ปทัวร์ ผลตรวจ 2 ครั้งผลเป็นบวก ขณะนี้ทั้งหมดรักษาตัวอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร และในช่วงบ่ายนี้ทั้งหมดจะได้ผู้เชี่ยวชาญเพื่อยืนยันผลซ้ำ

 

               สำหรับผู้ป่วยเดินทางมาตั้งแต่ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยครอบครัวมี 7 คน มี 1 คนที่ป่วย เลยมาติดคนในครอบครัวอีก 4 รวมเป็น 5 คน ตอนอยู่สนามบินไม่มีอาการ เพิ่งมามีอาการในภายหลัง ส่วนอีก 2 คนที่มาด้วยยังอยู่ระหว่างการสังเกตอาการ รอพบผู้เชี่ยวชาญอีกครั้งในบ่ายวันนี้ซึ่งทุกคนอาการไม่รุนแรง

 

               สำหรับผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 136 ราย เป็นการคัดกรองได้ที่สนามบิน 29 ราย มาที่โรงพยาบาลเอง 107 ราย อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว 55 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ รักษาอยู่ในโรงพยาบาล 48 ราย

 

              นพ.สุขุม กล่าวว่า สธ.ได้ระดมบุคลากรทางการแพทย์ 5 พันคน เพื่อผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนการทำหน้าที่คัดกรองเฝ้าระวัง เช่น จากปทุมธานี นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี มาช่วยที่ท่าอากาศยานดอนเมือง สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สมุทรปราการ นครปฐม มาช่วยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และได้รับความร่วมมือจากกรมแพทย์ทหารบก ทหารเรือ ตำรวจ มหาวิทยาลัย พร้อมให้ความร่วมมือดูแลผู้ป่วย

 

อ่านข่าว หมอฝรั่งเศสประเมินหลังรักษาผู้ป่วยติดไวรัสโคโรน่าพันธุ์ใหม่

 

              สำหรับการคัดกรองจะขยายการคัดกรองเป็นคนจีนทุกคนจากทุกเมืองโดยเตรียมเครื่องมือต่างๆ เพื่อคัดกรอง 100% รวมทั้งร่วมมือกับสายการบินไทยและต่างประเทศที่นำคนเข้ามา

 

              โดยขอให้มีการตรวจคัดกรองไข้ก่อนขึ้นเครื่องหากมีไข้ก็ขอไม่ให้ขึ้นเครื่องมา รวมถึงประสานสายการบินในไทยให้ตรวจคัดกรองก่อนเดินทางหากมีไข้ก็ไม่ให้ขึ้นเครื่อง ซึ่งตอนนี้ไม่ใช่แค่เราระแวงจีน เพราะจีนก็ระแวงเราเหมือนกัน จึงขอให้เรามีการคัดกรองด้วย และขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้พัฒนาห้องแล็บทั่วประเทศในการทำเรียลไทม์พีซีอาร์ให้ได้ผลการตรวจเชื้อใน 3 ชั่วโมง เพื่อวางแผนรักษาผู้ป่วยได้เร็วขึ้น

 

              ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ว่ารัฐบาลต้องแก้ปัญหานี้ทั้งระบบและต้องสอดคล้องกับประเทศต้นทางที่มีการแพร่ระบาดระยะแรก และต้องมาแก้ไขการแพร่ระบาดในประเทศไทย ซึ่งวันนี้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เป็นประธานแก้ปัญหาไวรัสโคโรนา

 

              ทั้งนี้ในฐานะที่เราเป็นมิตรประเทศกัน มั่นใจว่าทางการจีนจะสามารถคุมสถานการณ์ไว้ได้ และจีนก็เคยผ่านสถานการณ์เหล่านี้มาพอสมควร สำหรับไทยก็มีประสบการณ์ในการควบคุมโรคระบาดลักษณะนี้ เช่น ซาร์สและไข้หวัดนก อย่างไรก็ตามไทยก็อยู่ในลำดับ 6 ของโลกในการควบคุมโรคระบาดจากการจัดลำดับโดย Global health security index โดยอันดับ 1.สหรัฐ 2.สหราชอาณาจักร 3.เนเธอร์แลนด์ 4.ออสเตรเลีย 5.แคนาดา 6.ไทย จึงขอให้เกิดความเชื่อมั่นและมั่นใจการทำงานของรัฐบาล

 

              “ส่วนเรื่องมาตรการเอาคนกลับ อย่าใช้คำว่าติดขั้นตอนตรงไหนเลย ขอให้ทราบขั้นตอนด้วย วันนี้อย่างน้อยอยากบอกให้ครอบครัวได้อุ่นใจว่าเรามีแผนที่จะรับกลับแล้วและพร้อมที่จะดำเนินการทันที ดังนั้นเรามีข้อมูลอยู่แล้วและตรวจสอบคนไทยที่ต้องการกลับ ขณะที่กระทรวงกลาโหมก็เตรียมพร้อมเครื่องบิน ด้านกระทรวงสาธารณสุขก็จัดบุคลากรพร้อมทีมแพทย์และยาเวชภัณฑ์ต่างๆ

 

              วันนี้ทีมแพทย์ไทยเองก็ได้ติดต่อคนไทยในอู่ฮั่นผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์เพื่อสอบถามพูดคุยให้เกิดความสบายใจและพร้อมจะรับกลับโดยทันทีหากได้รับการอนุญาตจากทางการจีนซึ่งอยู่ในการจัดลำดับการเข้าออกในการส่งกลับ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว และว่า ทั้งนี้คนไทยที่อยู่ในอู่ฮั่นจะได้รับการดูแลจากสถานทูตและรัฐบาลจีนอยู่แล้ว

 

              ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ว่าได้ให้ตรวจคนเข้าเมืองประสานกับกระทรวงสาธารณสุขตั้งวอร์รูมชั่วคราว ส่วนจะปิดประเทศหรือไม่นั้น ถามว่าสมควรหรือไม่ ตอนนี้ยังไม่ใช่ อย่าเอาไปเป็นปัญหาทางการเมืองเลยมันอันตราย รัฐบาลทำเต็มที่อยู่แล้ว

 

              ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีทหารเรือไทยเดินทางจากเมืองอู่ฮั่นกลับมาถึงไทยแล้วกลุ่มหนึ่ง นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานแต่เมื่อเข้ามาก็ต้องคัดกรองอยู่แล้ว เมื่อถามย้ำว่าในโซเชียลมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าทหารกลับได้แต่นักศึกษากลับไม่ได้

 

              พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “คนละเรื่องกัน เดี๋ยวไปหาคำตอบสิว่าทำไมทหารกลับได้ เขาอาจมีการตรวจคัดกรองแล้วว่าไม่มีเชื้อจึงให้กลับมาก่อน และเขากลับมาด้วยเครื่องบินอะไร ก็เป็นเครื่องบินพาณิชย์ แต่เครื่องบินทหารถ้าจะไปรับก็เป็นเรื่องเป็นราวต้องขออนุญาตจีน ถ้าเขาอนุญาตให้ออกก็ออกได้ ต้องดูว่าข้อเท็จจริงคืออะไร”

 

              ขณะที่ พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ และโฆษกกองทัพเรือ แถลงเรื่องการเดินทางกลับของคณะกรรมการตรวจการจ้างสร้างเรือดำน้ำ จำนวน 20 นาย ที่ปฏิบัติราชการอยู่เมืองอู่ฮั่น ว่าในระหว่างที่คณะกรรมการไปปฏิบัติหน้าที่อู่ต่อเรือของบริษัทคู่สัญญาที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนนั้น ในแผนงานมีช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน และทางอู่ต่อเรือได้ประกาศวันหยุดตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม-2 กุมภาพันธ์ ดังนั้นจึงตรงกับการหยุดพักผ่อนของกำลังพล

 

อ่านข่าว รพ.ธรรมศาสตร์ ปัดข่าวพบผู้ป่วยไวรัสอู่ฮั่น

 

              และเพื่อเป็นการป้องกันและความปลอดภัยภายหลังที่ได้รับข่าวการแพร่ระบาดจึงได้ขออนุญาตลาพักผ่อนและแยกย้ายกันเดินทางออกทัศนศึกษาตามเมืองต่างๆ โดยไม่มีใครทราบมาก่อนว่าจะมีการปิดเมือง หลังจากนั้นทางการจีนสั่งปิดเมือง กำลังพลก็ไม่สามารถกลับเข้าเมืองอู่ฮั่นได้ จึงได้ขออนุมัติเดินทางกลับ โดยทยอยกลับจากเมืองต่างๆ ที่แต่ละคนอยู่ในขณะนั้น และกลับมาเมื่อวันที่ 26 มกราคม

 

              ในส่วนที่ถามว่าสามารถช่วยเหลือคนไทยคนอื่นได้หรือไม่นั้น ขอเรียนให้ทราบว่ากำลังพลของทร.เองก็ไม่ได้ทราบข่าวเรื่องการปิดเมืองอู่ฮั่นมาก่อน ได้รับรู้ข่าวสารพร้อมๆ ประชาชนทั่วไปตอนที่ออกทัศนศึกษา และในเมื่อไม่สามารถเดินทางกลับเข้าไปในเมืองอู่ฮั่นได้อีกจึงขออนุญาตเดินทางกลับประเทศไทยโดยผ่านการตรวจจากทางการจีนแล้วทุกขั้นตอนจึงทยอยเดินทางกลับมาได้

 

              วันเดียวกัน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ทุกจังหวัดให้สอดส่องถ้าพบผู้ที่มีอาการน่าสงสัยให้ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่เพื่อตรวจอาการ เนื่องจากนักท่องเที่ยวเมื่อเดินทางผ่านด่านเข้าประเทศมาแล้ว จะกระจายตัวอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ และสั่งการให้ประชาสัมพันธ์วิธีการป้องกันการติดเชื้อให้ประชาชนทราบ พร้อมย้ำว่าสถานการณ์ตอนนี้น่าจะควบคุมได้

 

              ส่วนการเฝ้าระวังผู้สงสัยติดเชื้อ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์กรณีกลุ่มนักศึกษาไทยจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เดินทางกลับจากการศึกษาต่อที่เมืองฉือเจียจวง มณฑลเหอเป่ย ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบกลุ่มนักศึกษาจำนวน 13 คน

 

              เบื้องต้นได้รับรายงานว่าทุกคนสบายดี อย่างไรก็ตามแม้มณฑลเหอเป่ยยังไม่มีรายงานการระบาดแต่เพื่อความไม่ประมาทและลดความวิตกกังวลจะเฝ้าระวังตามมาตรฐานการป้องกันควบคุมโรคอุบัติใหม่ต่อไป

 

              ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ตราด ว่า เมื่อเช้าวันนี้มารดารายหนึ่งได้พาลูกสาวซึ่งเป็นนักศึกษาปริญญาโทเข้าพบแพทย์ที่โรงพยาบาลตราดหลังมีอาการเป็นไข้โดยได้เดินทางกลับมาจากประเทศจีนเมื่อคืนนี้ ขณะที่ นพ.สุพจน์ แพรนิมิตร ผอ.โรงพยาบาลตราด ระบุว่านักศึกษารายนี้มีไข้ระหว่างอยู่ที่จีน ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิดหากพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาจะมีมาตรการรักษาต่อไป

 

              เบื้องต้นทราบว่าเดินทางไปศึกษาที่เซี่ยงไฮ้ประมาณ 1 สัปดาห์ถึง 10 วัน ก่อนเดินทางไปอีกเมืองหนึ่งและระหว่างที่อยู่จีนมีอาการไข้ 1 สัปดาห์แล้วก่อนเดินทางกลับไทย

 

              ขณะเดียวกันนักศึกษาไทยในอู่ฮั่นได้โพสต์เผยแพร่สถานการณ์ดีขึ้น ได้รับการประสานงานของคนไทยในอู่ฮั่นกับทางสถานทูตไทยเป็นระบบ มีการรวบรวมรายชื่อ ที่อยู่และเบอร์โทรติดต่อกันแล้ว และมหาวิทยาลัยมีการเปิดมินิมาร์ทและโรงอาหารเล็กสำหรับผู้ที่พักอาศัยอยู่ในเขตมหาวิทยาลัย

 

              ส่วนสิ่งที่รู้สึกแย่ ข่าวอัตราการติดเชื้อที่ยังคงเพิ่มขึ้น ซึ่งบั่นทอนความรู้สึกในหลายๆ คนทั้งคนไทยและคนจีน ข่าวจากสำนักข่าวต่างๆ ที่ยังคงสร้างข่าวปลอมให้เกิดความหวาดกลัวเพิ่มขึ้นแก่คนทั้งที่อู่ฮั่นและที่ไทย คนไทยที่นี่ยังคงแข็งแรงและรอฟังข่าวดีจากทางการไทย และเป็นกำลังใจให้ทั้งรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนผ่านอุปสรรคตรงนี้ไปโดยเร็ว

 

              มีรายงานว่า นายประหยัด บุญพอ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลบ้านเหนือเขมราฐ อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี ประกาศหยุดทำการเรียนการสอน หลังได้รับคำแนะนำจากกลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวมโรงพยาบาลเขมราฐที่ลงพื้นที่ตรวจสอบสุขภาพนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลบ้านเหนือเขมราฐ พบว่ามีนักเรียนที่ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่เกือบ 200 รายกระจายตามห้องเรียนต่างๆ

 

              เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด โรงเรียนจึงขอหยุดวันที่ 28-29 มกราคม เพื่อทำความสะอาดภายในโรงเรียนและประกอบกับสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ซึ่งเด็กจะได้รับเชื้อได้ง่าย ตามคำแนะของแพทย์จากโรงพยาบาลเขมราฐ

 

อ่านข่าว พบติดเชื้อไวรัสโคโรน่าในไทยเพิ่มเป็น 14 ราย
 

              สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการประเมินช่วงเวลาฟักตัวของเชื้อโรคไว้ที่ต่ำสุด 2 วัน และสูงสุด 10 วัน แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงหากสามารถวิเคราะห์ได้ละเอียดกว่านี้

 

              ทั้งนี้องค์การอนามัยโลกตรวจสอบสถานการณ์ในเวียดนาม ซึ่งมีการยืนยันผู้ติดเชื้อแล้ว 2 คน และมีรายงานต้องสงสัยว่าอาจเป็นการแพร่เชื้อระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลกยังไม่ยืนยันข้อมูลจากคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีนว่าการได้รับเชื้อไวรัสสามารถเกิดขึ้นได้แม้เชื้อโรคยังอยู่ในระยะฟักตัวที่อาจรวดเร็วภายในวันเดียว

 

              สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีนว่า นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกได้เดินทางไปยังกรุงปักกิ่งเพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่จีนแล้ว โดยในเมืองหลวงของจีนมีรายงานผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนารายแรกแล้ว เป็นชายวัย 50 ปี ซึ่งเพิ่งเดินทางเยือนเมืองอู่ฮั่นเพียงไม่ถึงสามสัปดาห์ก่อนหน้านี้

 

              ขณะที่ตัวเลขยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 106 คนหลังจากเจ้าหน้าที่ในมณฑลหูเป่ยประกาศว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 24 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 4,465 คน ทั่วประเทศ

 

              มีรายงานว่าองค์การอนามัยโลกมีท่าทียอมรับว่าประเมินความเสี่ยงไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ผิดพลาด โดยได้ปรับระดับการประเมินการแพร่ระบาดทั่วโลกเป็นระดับสูง แทนที่จะเป็นระดับปานกลางอย่างที่ประกาศก่อนหน้านี้

 

              ผอ.องค์การอนามัยโลกแถลงหลังหารือกับนายหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศจีน ที่กรุงปักกิ่ง ว่าองค์การอนามัยโลกมีความเชื่อมั่นต่อมาตรการของรัฐบาลปักกิ่ง และรับทราบความเคลื่อนไหวของรัฐบาลหลายประเทศ ซึ่งประสงค์อพยพพลเมืองของตัวเองออกจากเมืองอู่ฮั่น

 

              อย่างไรก็ตามองค์การอนามัยโลกไม่มีนโยบายออกมาตรการระงับการเดินทางระหว่างประเทศหรือการแนะนำให้รัฐบาลต่างชาติอพยพพลเมืองออกจากจีน และขอให้ประชาคมโลกไม่ควรตื่นตระหนกจนเกินไป

 

              สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประเทศเยอรมนี ยืนยันวันนี้ว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เป็นกรณีการติดเชื้อจากคนสู่คนเป็นรายแรกของประเทศ และนับเป็นรายแรกในยุโรปโดยอันเดรส แซปฟ์ หัวหน้าสำนักงานสาธารณสุขและความปลอดภัยด้านอาหารแคว้นบาวาเรียของเยอรมัน ระบุในการแถลงข่าวว่า หญิงชาวจีนรายดังกล่าวเดินทางมาจากนครเซี่ยงไฮ้ เริ่มรู้สึกป่วยขณะเดินทางขึ้นเครื่องกลับจีนเมื่อวันที่ 23 มกราคม ก่อนที่ชาวเยอรมันวัย 33 ปี ที่ร่วมประชุมกับหญิงชาวจีนรายดังกล่าวในบาวาเรียจะตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสเมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา

 

              ด้านกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นระบุในวันเดียวกันว่ามีชายญี่ปุ่นที่ไม่เคยมีประวัติเดินทางไปจีนแต่ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว โดยเป็นคนขับรถรับส่งนักท่องเที่ยวจากอู่ฮั่น 2 กรุ๊ป เมื่อต้นเดือนมกราคมก่อนเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 25 มกราคมหลังจากมีอาการป่วยและวินิจฉัยแล้วว่าติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ