ข่าว

ปิดประเทศไม่ใช่ทางออกหมอชายแดนเล่าพร้อมรับมือไวรัสโคโรน่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอชายแดนเล่าเรื่องไข้หวัดอู่ฮั่น ปิดประเทศตอนนี้ไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด เผยประสบการณ์ผ่านหลายโรคระบาด มั่นใจทีมประสิทธิภาพพร้อมรับมือไวรัสโคโรน่า

 

              พญ.ณัฐกานต์ หรือ หมอเบียร์ ชื่นชม โพสต์ภาพข้อความ หมอชายแดนเล่าเรื่องไข้หวัดอู่ฮั่น ผ่านเฟซบุ๊ก Nuttagarn Chuenchom เผยประสบการณ์ชาวแม่สอดผ่านหลายโรคระบาด ล่าสุด รับมือ ไข้หวัดอู่ฮั่น (ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019) มั่นใจ จะผ่านมันไปได้อีกอย่างสวยงามค่ะ

 

 

 

              ภายใต้ความกังวลของพี่น้องชาวแม่สอดเพราะอยู่ติดชายแดน มีประชากรหลายชาติพันธุ์ เวลามีโรคระบาดอะไรผู้คนจะตื่นตัว ซึ่งถือเป็นข้อดีมากๆ เราผ่านกันมาหลายโรคระบาด เช่น โรคอหิวาต์ ไข้หวัดใหญ่ มาลาเรีย เท้าช้าง ไข้เลือดออก แอนแทรกซ์ และล่าสุด ชิกุนคุนย่า เราผ่านกันมาได้อย่างดี เป็นการพิสูจน์แล้วว่าเราเป็นชุมชนที่มีประสบการณ์ มีความรู้ มีน้ำใจ มีการสื่อสาร มีการทำงานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ

              ครั้งนี้ ไข้หวัดอู่ฮั่น แม้ว่าพื้นที่อำเภอแม่สอดจะติดกับชุมชนจีนใหม่ ที่มีคนจีนมาอาศัยอยู่จำนวนมาก หมอก็เชื่อว่าเราจะผ่านมันไปได้อีกอย่างสวยงามค่ะ หมอเบียร์ขอเป็นตัวแทนของทีมงานสื่อสารให้กับทุกคนได้ทราบ ทีมงานที่พยายามทำอย่างเต็มที่เพื่อพื้นที่ของพวกเรา

 

 

 

ตอนนี้ภาครัฐทำอะไรไปแล้วบ้าง

              เราตั้งด่านค่ะ โดยเจ้าหน้าที่จากด่านควบคุมโรค มีทั้งขาเข้าและขาออก โดยมีทั้งด่านอากาศยานที่มีเครื่องตรวจ Thermoscan ทันสมัย ตรวจละเอียดและซักประวัติด้วยเจ้าหน้าที่อีก มีแบบคัดกรอง 4 ภาษา ไทย จีน เมียนมา อังกฤษ มีด่านบกที่สะพานข้ามแห่งที่ 1 และประสานงานปิดด่านพรมแดนธรรมชาติทั้งหมดรวมถึงด่านทางน้ำ เพื่อให้ประชาชนผ่านเฉพาะด่านที่มีเจ้าหน้าที่เท่านั้น ทำงานตั้งแต่เช้าจรดเย็นอย่างแข็งขัน หากมีคนไข้ตามข้อบ่งชี้จะถูกส่งมาที่โรงพยาบาลแม่สอดทันทีค่ะ

              ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเตรียมเปิด war room ร่วมกับทางฝั่งเมียนมา จะมีการประชุมหารือร่วมกันในไม่ช้าค่ะ ซึ่งขั้นตอนนี้อาจจะใช้เวลาในการเตรียมสักหน่อย

 

 

 

              เทศบาลนครแม่สอด จะออกประชาสัมพันธ์ในบริเวณที่มีคนจีนพักอาศัยอยู่แบบเคาะประตูดูตัวกันเลย ช่วยเป็นสื่อกลางประสานงาน และสนับสนุนอุปกรณ์ เช่น N95 mask ที่ซื้อเตรียมไว้หลักหมื่นอัน สนับสนุนงบประมาณบางส่วน

              เราประสานงานกับทุก focal point นั่นคือ โรงพยาบาลเอกชนสองแห่ง โรงพยาบาลชุมชน ให้ใช้แนวทางคัดกรองเดียวกัน รวมถึงขั้นตอนการส่งต่อ โดยทุกที่ให้ความร่วมมืออย่างดี และมีหมอเบียร์กับหมอเบิร์ด หมอระบาดวิทยาทำหน้าที่รับคอนซัลตลอด 24 ชั่วโมง

              เราประสานงานกับผู้แทน และผู้ประสานงานจากฉ่วยโกกโก่และเมียวดี เพื่อชี้แจงให้ใช้แนวทางเดียวกัน

 

ในโรงพยาบาลแม่สอด 

              เราสามารถรับผู้ป่วยได้สูงสุด 24 เคส มีห้องแยกแบบความดันลบจำนวน 8 ห้อง และห้องแยกวัณโรค 4 ห้อง

 

 

 

              มีแนวทางที่ซักซ้อมกันมาทุกๆ ปี เพราะเรามีแผนเตรียมรับไข้หวัดนกที่ปรับใช้กันได้

              มีล่ามจิตอาสามาช่วยแปลภาษาจีน 24 ชั่วโมง คาดว่าจะเริ่มได้พรุ่งนี้

              มีเหล่าคณาจารย์จากโรงเรียนราษฎร์ มาช่วยแปลเอกสารจีนและช่วยอ่านสปอตประชาสัมพันธ์ โดยให้ความช่วยเหลือตลอดเวลาที่ร้องขอ ต้องขอขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

              เรามีอุปกรณ์และเวชภัณฑ์เตรียมไว้เท่าที่คำนวณว่าเพียงพอ สั่งแมสเขียวมา 50,000 ชิ้น เป็นต้น

              และที่สำคัญเรามีเจ้าหน้าที่ที่พร้อมสู้ในทุกสถานการณ์โรคระบาด ทุกครั้งที่มีโรคติดต่อหรือโรคระบาดเราใช้ทรัพยากรและกำลังเจ้าหน้าที่เปลืองมากๆ ค่ะ ทุกท่านเสี่ยง แต่ก็ทำงานอย่างเสียสละจริงๆ

              ฝ่ายเวชกรรมและงานระบาดวิทยาโดยการนำของ Naris Boonthanapat มีการรวบรวมรายชื่อและ wechat ของคนจีนที่มีความเสี่ยง เพื่อติดตามทุกคนทุกวันอย่างใกล้ชิด โดยรวบรวมจากทุกโรงพยาบาลในอำเภอ หากมีผู้ป่วยเกิดขึ้นในพื้นที่ เราคาดว่าจะออกควบคุมสถานการณ์ได้อย่างเร็วค่ะ

 

 

 

ประชาชนทุกคนในพื้นที่ขอให้ดูแลตัวเองเป็นเรื่องหลัก

              ใส่หน้ากากอนามัย ไม่สัมผัสกับผู้ป่วยหรือผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ไม่กินอาหารดิบ ล้างมือบ่อยๆ ถ้าหากป่วยให้แยกตัวจากผู้อื่นและมาพบแพทย์ 

              ช่วยสอดส่องดูแล สามารถให้คำแนะนำได้ หากมีผู้ป่วยต้องสงสัยให้แจ้งกับทางโรงพยาบาล

              ประชาชนสามารถติดตามข่าวสารได้ตลอดเพราะแพร่หลายมาก ที่น่าติดตามที่สุดคือเว็บไซด์ของกรมควบคุมโรคค่ะ

              การปิดประเทศตอนนี้ไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดในการควบคุมโรคระบาด ดีที่สุดคือทุกคนตระหนัก ตื่นตัว ป้องกันตัวเอง และค้นพบผู้ป่วยให้รวดเร็วที่สุดก่อนที่โรคจะลุกลาม

              ขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกท่านทุกระดับในการปฏิบัติงาน ถือเสียว่ามันคือบททดสอบหนึ่งของชีวิตการทำงานข้าราชการเพื่อประชาชนนะคะ

อ่านข่าว - นักวิจัยเผยวัคซีนป้องกัน ไวรัสโคโรน่า อาจพร้อมใช้ใน 3 เดือน

 

 

 

ปิดประเทศไม่ใช่ทางออกหมอชายแดนเล่าพร้อมรับมือไวรัสโคโรน่า

 

 

 

ปิดประเทศไม่ใช่ทางออกหมอชายแดนเล่าพร้อมรับมือไวรัสโคโรน่า

 

 

 

ปิดประเทศไม่ใช่ทางออกหมอชายแดนเล่าพร้อมรับมือไวรัสโคโรน่า

 

 

 

ปิดประเทศไม่ใช่ทางออกหมอชายแดนเล่าพร้อมรับมือไวรัสโคโรน่า

 

 

 

ปิดประเทศไม่ใช่ทางออกหมอชายแดนเล่าพร้อมรับมือไวรัสโคโรน่า

 

 

 

ปิดประเทศไม่ใช่ทางออกหมอชายแดนเล่าพร้อมรับมือไวรัสโคโรน่า

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ