ข่าว

บช.น.อุ้ม 110 คัน รถอัจฉริยะ สตม. ใบปลิวว่อนจวก สตช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สตม.ส่งมอบรถอัจฉริยะฉาว นครบาลใช้ตรวจการณ์ลดฝุ่น ใบปลิวว่อน สตช.ทุจริตจัดซื้อ 

 

               สตม.สนองนโยบาย ผบ.ตร. ส่งมอบรถไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะราคาแพงให้นครบาล 110 คัน ใช้แทนรถสายตรวจเครื่องดีเซล อ้างช่วยลดปัญหาฝุ่นพิษพีเอ็ม 2.5 เมืองกรุง ขณะที่ สตช.ใบปลิวว่อน โจมตีโครงการทุจริตจัดซื้อ

อ่านข่าว-รถสายตรวจฉาวไม่เลิก แฉอีกพิรุธอุปกรณ์เสริมแพงเวอร์

 

               จากกรณีคนร้ายบุกยิงรถยนต์ส่วนตัวของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษสำนักนายกรัฐมนตรี อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (อดีตผบช.สตม.) โดย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เชื่อว่ามาจากสาเหตุที่ ป.ป.ช.เรียกไปให้ข้อมูลโครงการไบโอเมทริกซ์ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เป็นผู้จัดซื้อให้ สตม.นำมาใช้งาน ในวงเงินกว่า 2,100 ล้านบาท จนถูกจุดกระแสนำไปสู่การขุดคุ้ยปมทุจริตของสำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกหลายโครงการตามมา เช่น โครงการเรือตรวจการณ์ของ สตม.

 

               โดยสำนักงานส่งกำลังบำรุง (สกบ.) ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้จัดซื้อก่อนส่งมอบให้สตม. จำนวน 27 ลำ ใช้งบ 348 ล้านบาท และโครงการจัดซื้อรถไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ ที่ใช้งบประมาณกว่า 900 ล้านบาท โดยมี สกบ.เจ้าเดิมเป็นผู้จัดซื้อ ก่อนส่งมอบให้ สตม.

 

               เหมือนกับโครงการไบโอเมทริกซ์ และโครงการจัดซื้อเรือตรวจการณ์ ซึ่งใช้ชื่อโครงการจัดซื้อ รถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ (SMART PATROL CAR : SPC) ซึ่งเป็นรถบีเอ็มดับเบิลยู จำนวน 260 คัน มีวัตถุประสงค์เพื่อปฏิบัติภารกิจเป็นรถสายตรวจตามด่านชายแดน ปรากฏความไม่ชอบมาพากลในการซื้อเยอะ แต่ซื้อแพง อุปกรณ์เสริมตกคันละ 1.5 ล้านบาท โดยมีหลายคันไม่ได้ใช้งาน ถูกจอดทิ้งไว้เฉยๆ ตามที่มีการเสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

               ความคืบหน้าวันที่ 27 มกราคม ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 สวนลุมพินี พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. เป็นประธานในพิธีปล่อยแถวรถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ และแก้ไขปัญหามลพิษฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 ซึ่งใช้ไฟ 220 โวลต์ จำนวน 47 คัน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าร่วม 150 นาย

 

               ซึ่งรถดังกล่าวทาง สตม.ได้นำมามอบให้ บช.น. ออกตรวจการณ์ในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อลดค่าฝุ่นละออง แทนการใช้รถสายตรวจของ บช.น.ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล โดยมี พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. ร่วมพิธี

 

               พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า รถไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะที่รับมอบครั้งนี้ แสดงถึงความร่วมมือระหว่างกองบัญชาการ จากนี้จะมีการส่งมอบรถทั้งหมด 110 คัน ในการออกตรวจป้องกันอาชญากรรม และลดค่าฝุ่นมลพิษได้อีกด้วย สำหรับรถตรวจการณ์ดังกล่าว ทาง สตม.ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปอบรมวิธีการใช้กับทาง บช.น.แล้ว และรถสายตรวจดังกล่าว สามารถตรวจสอบทะเบียนรถและตรวจสอบหนังสือเดินทางภายในรถได้ทันที

 

               อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบรถที่ผ่านไปมาได้ด้วยว่าถูกโจรกรรมหรือหนีภาษีมาหรือไม่ รวมถึงยังสามารถตรวจสอบบัตรประชาชนคนไทย หนังสือเดินทางวีซ่าของชาวต่างชาติว่าหมดอายุหรือไม่ และยังตรวจสอบหมายจับได้อีกด้วย โดยจะส่งรถจำนวน 80 คัน ประจำตามสถานีตำรวจนครบาลทั่วกรุงเทพฯ ส่วนที่เหลือจะประจำหน่วยงานสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191

 

               พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับกล้องบนรถไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ ยังจะสามารถจับภาพ และดึงทะเบียนรถคันต่างๆ มาตรวจสอบได้อีกด้วย คาดว่าจะช่วยลดปัญหาการก่ออาชญากรรมได้เป็นอย่างดี

 

               อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า การส่งมอบรถไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ ของสตม.ในครั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าสอดคล้องกับที่มีสื่อนำเสนอเกี่ยวกับปมทุจริต ที่นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ได้ยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ ควบคู่ไปกับเรื่องไบโอเมทริกซ์ก่อนหน้านี้ กระทั่งถูกจุดเป็นกระแสอีกครั้งหลังเกิดคดียิงรถ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์

 

               โดยสื่อมวลชนนำเสนอปมทุจริตรถสายตรวจอัจฉริยะของ สตม. ที่จัดซื้อ 260 คัน มูลกว่า 900 ล้านบาท เมื่อวันที่ 20 มกราคม ที่ผ่านมา จากนั้นมีการนำเสนอต่อเนื่องอีกครั้ง ในวันที่ 23 มกราคม กระทั่งวันที่ 24 มกราคม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้เรียกประชุมนายตำรวจระดับบังคับบัญชาในสังกัด บช.น. เพื่อกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหามลพิษฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 ในเขตกรุงเทพมหานคร ก่อนจะเปิดเผยมาตรการแก้ปัญหาฝุ่นละออง โดยมีแนวคิดนำรถสายตรวจที่ใช้การขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าจาก สตม. ให้ตำรวจนำมาใช้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อลดปัญหาการสร้างมลภาวะทางอากาศ

 

               มีรายงานข่าวอีกว่า ต่อมาวันที่ 25 มกราคม พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ได้มีบันทึกข้อความถึงข้าราชการตำรวจในสังกัด เรื่องมาตรการแก้ไขปัญหามลพิษฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ประกอบกับรัฐบาลได้ให้ความสำคัญต่อการแก้ปัญหามลพิษที่เกิดขึ้น และได้เร่งออกมาตรการช่วยลดมลพิษให้แก่ประชาชน ด้วยการควบคุมการปล่อยมลพิษจากแหล่งกำเนิดผ่านมาตรการต่างๆ

 

               บช.น.จึงได้นำรถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะมาใช้ปฏิบัติภารกิจ บช.น. ชั่วคราว จำนวน 110 คัน โดยได้กำหนดส่งมอบและจัดอบรมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะให้แก่ข้าราชการตำรวจในสังกัด บก.น.1-9 และ บก.สปพ. ในวันจันทร์ที่ 27 มกราคม ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น.

 

               ทั้งนี้ยังมีรายงานข่าวด้วยว่า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีแผ่นใบปลิวไปโปรย โดยมีลักษณะโจมตี ปมทุจริตหลายโครงการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่มีการจัดซื้อจัดจ้างเป็นเงินจำนวนมหาศาล และมีภาพบุคคลมีชื่อเสียง เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองปรากฏอยู่ในใบปลิวดังกล่าวอีกด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ