ข่าว

นักวิจัยจุฬาฯ ยันยังไม่พบไวรัสโคโรน่าฯในค้างคาวไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดร.สุภาภรณ์" เผย นักวิจัย เตรียมสำรวจ​ค้างคาวมงกุฎ​ อีก​ 23​ ชนิดในไทย​ ว่ามีเชื่อไวรัส​โคโรนาสายพันธุ์​ใหม่​2019​ หรือไม่​ ยืนยันว่ายังไม่พบเชื้อในค้าวคาวไทย​

 

 

           ดร.สุภาภรณ์ วัชรพฤษาดี นักวิจัยศูนย์วิทยาศาตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า หลังจากที่ได้ทำการวิจัยไวรัสโคโรนา​ ในค้างคาวมาก่อนหน้านี้​ ล่าสุด​เตรียมลงพื้นที่ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ​สัตว์ป่า​และ​พันธุ์พืช​ สำรวจค้างคาว​มงกุฎ​ในไทย จำนวน 23​ ชนิด​ ว่ามีเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือไม่​


อ่านข่าว : แพทย์ผชช.ไทย คาดช่วงเวลา 'ไวรัสโคโรน่า' หยุดระบาด

 

 

            โดยก่อนหน้านี้ทีมวิจัยจุฬาฯ ร่วมกับ กรมอุทยานแห่งชาติ​สัตว์ป่า​และ​พันธุ์พืช​ และคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ลงพื้น​ที่​สำรวจค้างคาวในประเทศไทย เพื่อหาเชื้อไวรัสในค้างคาว เพื่อจัดทำฐานข้อมูล ถอดรหัสพันธุกรรมของโรค​อุบัติ​ใหม่​ เบื้องต้น พบเชื้อโคโรนา ในค้างคาวไทย​ 300-400​ ชนิด​ แต่ยังไม่ติดต่อสู่คน​

 

         ส่วนทั่วโลก มีไวรัสโคโรนา​ ที่ติดต่อสู่คน​ใน 7​ ชนิด​ แบ่งเป็น​ 4​ ชนิด​แรก ที่มีอาการโรคหวัด​ อีก​ 2​ ชนิด​ เป็นไวรัสกลุ่ม​เบต้า​ คือ โรคเมอร์​ โรคซาร์ส ที่มีความรุนแรง และ​ 1​ ชนิด​ ล่าสุด​ คือ​ โคโรนา สายพันธุ์​ใหม่​2019 ที่มีผลต่อปอดอักเสบ​

 

       ขณะที่ สถานการณ์​ความรุนแรง​ ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์​ใหม่​ 2019 ถือว่ามีความรุนแรงน้อยกว่าโรคเมอร์และซาร์ส​ อย่างมาก​ เพราะเป็นคนละชนิด​ และไวรัสโคโรนา สามารถ​ตายได้ในภูมิภาคร้อน​จัด และแห้ง​

 

        ส่วนการจะวัดว่าสถานการณ์ของโรครุนแรงหรือไม่​ สามารถ​วัด​ได้ 3​ ระดับ​ คือ อัตราการเสียชีวิต​ ความรุนแรงของโรค​ และการแพร่ระบาด​ โดย ศูนย์วิทยาศาสตร์​สุขภาพ​ โรค​อุบัติ​ใหม่​ คณะ​แพทยศาสตร์​ รพ.จุฬาฯ​ ​​มีชุดตรวจไวรัสโค​โร​นา​ มากกว่า​ ​ 16​ ชุด​ และอยู่ระหว่างการเร่งพัฒนาชุดตรวจไวรัสโค​โร​นา​ จากการเทียบรหัสพันธุกรรมของเชื้อ​ เพิ่มขึ้นอีก​

 

       "ซึ่งพรุ่งนี้(28ม.ค.2563)ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์​ จะมีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้านห้องปฏิบัติการ เพื่อ พัฒนาการตรวจโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่​ ให้รู้เร็วที่สุด เพื่อให้เกิดการควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพ"ดร.สุภาภรณ์ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ