ข่าว

รอจีนอนุญาต พร้อมนำ 64 คนไทยออกจากอู่ฮั่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กต.ยันพร้อมช่วยคนไทยในอู่ฮั่น รอจีนอนุญาตให้เข้าพื้นที่ พบคนไทยติดอยู่ 64 คน ทั้งหมดปลอดภัยดี

 

               กระทรวงการต่างประเทศ แถลงแผนเตรียมพร้อมเข้าช่วยเหลือคนไทยในอู่ฮั่น หากจีนอนุญาตให้เข้าพื้นที่ ระบุมีคนไทยติดอยู่ 64 คน ทั้งหมดปลอดภัยดี ประสานสถานทูตปักกิ่งให้การช่วยเหลือและให้คำแนะนำ ติดต่อสื่อสารผ่านช่องทางวีแชท เตรียมสนับสนุนเงินและอาหารให้นักศึกษา

 

อ่านข่าว สกัดไวรัสโคโรน่า จีนสั่งห้ามค้า-กักกันสัตว์ป่าทั่วประเทศ

อ่านข่าว ไวรัสโคโรน่าคร่าดับ 56 สถานทูตไทยในปักกิ่งเตือนป้องกันตัว

 

               ภายหลังการประชุม คณะทำงานศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน หรือ RRC เพื่อเตรียมแผนเผชิญเหตุช่วยเหลือคนไทยในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน จากกรณีโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ระบาด ที่กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมนั้น

 

               นายธนา เวสโกสิทธิ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า การประชุมวันนี้เพื่อรับทราบข้อมูลและสถานการณ์ในการเตรียมความพร้อม ให้การช่วยเหลือคนไทยในนครอู่ฮั่น และมณฑลหูเป่ย์ในจีน

 

               ทั้งนี้ตั้งแต่เกิดเหตุ รัฐบาลไทยและจีนได้หารือกันอย่างใกล้ชิดกับคนไทยที่อยู่ในจีน โดยรัฐบาลจีนจะดูแลคนไทยอย่างดีที่สุด และรัฐบาลจีนได้ประกาศให้หลีกเลี่ยงการเข้าไปในชุมชนแออัดและให้ทราบการปฏิบัติหากตนเองป่วย รวมถึงสถานทูตปักกิ่งและกงสุลใหญ่ในจีน ได้แจ้งเบอร์ติดต่อเพื่อให้คนไทยทราบข้อมูลแล้ว

 

อ่านข่าว ยืนยันไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แพร่ได้ก่อนแสดงอาการ

 

               โดยที่ประชุมเห็นว่า ทางการจีนมีมาตรการจำกัดในการเข้าออกนครอู่ฮั่นโดยเด็ดขาด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโลก และยังไม่ให้ใครเข้าไปในพื้นที่

 

               ทั้งนี้จึงจะต้องจัดเตรียมซักซ้อมการให้ความช่วยเหลือในระบบสาธารณสุขภายในให้พร้อม และเมื่อได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่ได้ ทางการไทยก็จะเข้าพื้นที่ไปดูแลคนไทยทันที และรัฐบาลไทยก็พร้อมสนับสนุนสิ่งของจำเป็นให้กับทางการจีน

 

               โดยตัวเลขของคนไทยในอู่ฮั่นมีทั้งหมด 64 คน เป็นนักศึกษา 49 คน ที่เหลือคือคนทำงานและนักท่องเที่ยว และอยู่ในมณฑลหูเป่ย์มี 18 คน ส่วนใหญ่เป็นนักเรียน และขณะนี้อยู่ระหว่างปิดภาคการศึกษา โดยทุกคนปลอดภัยดี และยังไม่มีการรายงานว่ามีคนไทยขอเดินทางกลับประเทศเท่าไร ซึ่งที่อู่ฮั่นเป็นพื้นที่เดียวที่ปิดกั้นการเข้าออก

 

อ่านข่าว รับมือไวรัสโคโรน่า จีนประกาศภาวะฉุกเฉินสูงสุดทั่วประเทศ

 

               สำหรับการส่งอาหารเข้าไปสนับสนุนในนครอู่ฮั่น ก็จะต้องมีการตรวจสอบโดยละเอียด และไทยได้ขอทราบขั้นตอนแล้ว ซึ่งหากมีความจำเป็นที่จะต้องส่งของใช้และอาหารไปให้คนไทยในอู่ฮั่น

 

               ส่วนสถานทูตปักกิ่งก็ได้มีช่องทางการติดต่อสื่อสารกับคนที่อยู่ในอู่ฮั่นทางวีแชต มีการแจ้งที่อยู่ บาร์โค้ด และเบอร์ติดต่อ โดยพื้นที่ถูกจำกัดไม่สามารถเข้าออกได้ ที่ประชุมจึงมีการเสนอแนะให้มีแพทย์เข้ามาอยู่ในกลุ่ม เพื่อให้ข้อมูลการดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง และไม่ให้รู้สึกว่าไม่ได้ถูกทอดทิ้ง

 

               รวมถึงทางสถานทูตก็พร้อมจะสนับสนุนอาหาร และเงินด้วย เพราะกลุ่มคนส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา ซึ่งอาจจะโอนเงินให้กับมหาวิทยาลัยท้องถิ่น เพื่อช่วยเหลือนักศึกษาที่ติดค้างต่อไป ส่วนนักท่องเที่ยวจากจีนที่เดินทางเข้ามาไทย ก็จะถูกคัดกรองที่สนามบินโดยละเอียด


อ่านข่าว อัพเดทสถานการณ์ 'ไวรัสโคโรน่า'

 

               ขณะที่ น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ย้ำด้วยว่า ทางสถานทูตปักกิ่งได้ประสานให้คำแนะนำกับนักเรียนไทยที่โพสต์เฟซบุ๊กขอความช่วยเหลือไปแล้ว ซึ่งทำให้เห็นว่านักศึกษาคนดังกล่าวมีความสบายใจขึ้น

 

               ส่วนอาหารต่างๆ นั้น ยังมีการให้ข้อมูลร้านค้า ร้านอาหารที่ยังเปิดตามปกติ ก็สามารถไปหาซื้อได้ และยืนยันว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการเตรียมความพร้อมในการส่งความช่วยเหลือ

 

               ด้าน โฆษกสำนักนายกรัฐมตรี นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ บอกด้วยว่า นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยในเรื่องนี้ และให้ความสำคัญในชีวิตของประชาชน ซึ่งได้มีการตั้งวอรูมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินที่กระทรวงสาธารณสุข

 

               แต่ถ้าเป็นเรื่องระหว่างประเทศ ก็จะเป็นศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน หรือ RRC นี้ จึงขอให้ฟังข้อมูลจากสองศูนย์นี้เป็นหลัก ส่วนกรณีการเตรียมใช้ C130 ของกองทัพอากาศ เพื่อเดินทางไปรับคนไทยนั้น ยังคงเตรียมการไว้เป็นทางเลือกในการให้ความช่วยเหลือคนไทย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ