ข่าว

คุณหมอไขข้อข้องใจ สั่งของจากจีนเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรน่าไหม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผศ.นพ. วรวุฒิ เชยประเสริฐ ได้ให้ความรู้ไขข้อสงสัย กรณีสั่งสินค้าออนไลน์จากเมืองจีนว่ามีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสโคโรน่าหรือไม่

เพจ เลี้ยงลูกตามใจหมอ โดยคุณหมอวิน หรือ ผศ.นพ. วรวุฒิ เชยประเสริฐ ได้ให้ความรู้ไขข้อสงสัย กรณีสั่งสินค้าออนไลน์จากเมืองจีน ซึ่งหลายคนต่างกังวลว่าการสั่งของออนไลน์จากประเทศจีนนั้น มีความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อโรคของ "ไวรัสโคโรน่า" หรือไม่ ซึ่งคุณหมอได้เขียนถึงกรณีดังกล่าวได้อย่างน่าสนใจโดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

 

ช่วงนี้คงไม่มีอะไรร้อนแรงไปกว่าโรคระบาดอุบัติใหม่ที่ชื่อว่า 2019 n-CoV หรือ ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 จากอู่ฮั่น จนทำให้มีผู้เสียชีวิต ที่พ่อหมอเช็คเมื่อคืนมียอดผู้ติดเชื้อ 2,113 ราย เสียชีวิตไปแล้ว 80 ราย และมีการยืนยันเคสในไทย 6 รายยังไม่มีผู้เสียชีวิต

 

แน่นอนว่าทุกคนกังวล ทุกคนกลัว กลัวว่าจะเกิดการระบาดครั้งใหญ่ในประเทศไทย คำถามต่าง ๆ หลั่งไหลมาที่เพจทั้งหน้าไมค์และหลังไมค์ ... ครึ่งหนึ่ง สอบถามเรื่องการป้องกันการติดเชื้อและแสดงความกังวลเกี่ยวกับลูกซึ่งพ่อหมอบอกตรงนี้สั้น ๆ ว่า #การป้องกันเหมือนป้องกันไข้หวัดใหญ่บวกอาหารเป็นพิษ (เพราะมันติดต่อจากสัตว์สู่คนได้ เซฟ ๆ ไว้หน่อย) ก็คือ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ถือตัว ไม่สัมผัสคนป่วย และใส่หน้ากากอนามัย แค่นั้นก็ป้องกันได้มาก ๆ แล้วครับจบ

 

แต่ความตลกของเหล่าแม่ ๆ ในสถานการณ์ที่น่าวิตกนี้ ก็คือ ครึ่งหนึ่งของคำถามที่ถามพ่อหมอ คือ คำถามว่า "ถ้าแม่ F ของจากจีนมา จะมีโอกาสติดเชื้อไวรัสตัวนี้ไหมคะ" หรือ "เวลาเรารับพัสดุ เราต้องฆ่าเชื้อก่อนไหมคะ" ยอมใจนักช้อป โรคก็กลัวเนอะ แต่ของก็จะซื้อ อันนี้เข้าใจได้ เพราะนี่ก็เพิ่งมีพัสดุจากจีนเพิ่งมาถึงบ้านพ่อหมอ เอาแบบเรียล ๆ เลยนะ พ่อหมอเช็ดด้วยเดทตอลก่อนทั้งในและนอกห่อ

 

เลยได้มีโอกาสนั่งรีวิวความรู้ฉบับเร่งด่วนเกี่ยวกับ Viability, Stability and Inactivation of Coronavirus  ว่าไอ้เจ้าไวรัสชนิดนี้มีชีวิตรอดนอกร่างกายโฮส์ได้นานแค่ไหน และจะฆ่ามันให้ตายยังไง เอาจริง ๆ ก็คือ สำหรับเจ้า 2019 n-CoV นั้นไม่มีข้อมูลครับ เพราะมันเพิ่งอุบัติใหม่ขึ้นมา ซึ่งพ่อหมอจะประยุกต์กับข้อมูลของลูกพี่ของมันรุ่นก่อนนั่นก็คือ virus SARS ครับ

 

โดยทั่วไป human coronavirus จะอยู่รอดบนพื้นผิวที่แห้งเพียง 3 วันเท่านั้นในขณะที่ 

SARS อาจอยู่รอดได้นาน
5-7 วันบนพื้นแห้งที่อุณหภูมิห้อง (25 C) 
3 wk บนของเหลว (Liquid Surface) ที่อุณหภูมิห้อง
3 wk บนผิวแห้งที่อุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียส 

นั่นหมายความว่า ถ้าคนแพ็คเป็นโรคนี้แล้วจามลงมาบนแพคเกจพัสดุเรา ก็อาจมีไวรัสปนเปื้อนและมีชีวิตบนผิวที่แห้ง ๆ ที่อุณหภูมิห้องนานประมาณ 1 สัปดาห์ และอาจนานกว่านั้นหากเป็นของเหลว ซึ่งเวลาเราสั่งของจากจีน กว่าจะมาถึงก็เป็นเดือนเนอะ ดังนั้นก็ค่อนข้างปลอดภัยนะจ๊ะ ปกติถ้าส่งช้านิดนึง พี่เกรี้ยวกราดมาก บอกเลย แต่ช่วงนี้ พี่รอได้ (ขึ้นมาซะงั้น) ส่งช้าหน่อยก็ดีจ้ะ เพื่อความปลอดภัย

ข้อดี คือ เชื้อไวรัสโคโรน่าถูกทำลายได้ง่ายมาก เพียงแค่เช็ดทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์และน้ำยาฆ่าเชื้อทั่วไปครับ ดังนั้นเอาชัวร์รับของมาก็เช็ดอีกสักหน่อยก็จะชัวร์ขึ้นครับ จิตนิดนึงก็ดีเนอะ 

ขอให้ช้อปปิ้งอย่างมีความสุขกันนะจ๊ะ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ