ข่าว

'บิ๊กสพฐ.' ชี้พบกลุ่มเสี่ยงผอ.รร.สั่งปิดโรงเรียนได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'บิ๊กสพฐ.' กำชับทุกรร.เฝ้าระวังไวรัสโคโรน่า หวั่นนักเรียนรับเชื้อง่าย แนะสพท.รุกประชาสัมพันธ์10วิธีป้องกันการติดเชื้อหากพบกลุ่มเสี่ยงผอ.รร.สั่งปิดรร.ได้ทันที

 

 

             นายอำนาจ วิชยานุวัติ   เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตนได้ลงนามคำสั่งด่วนที่สุดของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เรื่อง การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยหนังสือฉบับนี้แจ้งไปถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทุกเขตเนื่องจากพบว่า สถานการณ์ปัจจุบันได้เกิดโรคปอดอักเสบ ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ 2019 ในประเทศจีนและแพร่ขยายเข้าสู่ประเทศไทย

           อ่านข่าว :  ห้ามจีนเข้าไทย...ป้องกันไวรัสโคโรน่าได้หรือ


           

 

 

             โดยเด็กจะเป็นผู้รับเชื้อได้ง่าย เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้แจ้งเตือนผ่านสื่อให้เฝ้าระวังและติดตามการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

 

 

'บิ๊กสพฐ.' ชี้พบกลุ่มเสี่ยงผอ.รร.สั่งปิดโรงเรียนได้ นายอำนาจ วิชยานุวัติ 

 

         นายอำนาจ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ สพฐ.จึงขอให้ สพท.ประชาสัมพันธ์ เฝ้าระวังการแพร่ระบาดและป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา ในโรงเรียนตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้แจ้ง ดังนี้ วิธีป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 1.ดื่มน้ำอุ่น เมื่อรู้สึกกระหายน้ำ 2.หลีกเลี่ยงการสัมผัสผู้ป่วย ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไอจาม 3.หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด 4.สวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่ชุมชน

 

          5.ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ผ้าเช็ตตัว 6.หลีกเลี่ยงการเข้าไปตลาดสัตว์ และไม่สัมผัสหรืออยู่ใกล้กับสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ที่ป่วย หรือตาย 7.หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำและสบู่ หรือ แอลกอฮอล์ เจลล้างมือ 8.ห้ามรับประทานของดิบ รับประทานอาหารที่สะอาดปลอดภัย มีสารอาหารครบถ้วน

 

'บิ๊กสพฐ.' ชี้พบกลุ่มเสี่ยงผอ.รร.สั่งปิดโรงเรียนได้

 

          9.นอนพักผ่อนให้เพียงพอ และ 10. หากพบนักเรียนมีอาการไข้ขึ้นอย่างรวดเร็ว ลดยาก ปวดศีรษะและลำตัว มีอาการไอต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน มีน้ำมูก ให้รีพาไปพบแพทย์ หรือโทรแจ้งสายคนกรมควบคุมโรค โทร 1422

 

           "อย่างไรก็ตาม หากพบผู้มีภาวะเสี่ยงต่อโรคให้ประสานและส่งต่อหน่วยงานด้านสาธารณสุขทันทีและหากมีความจำเป็นต้องปิดโรงเรียนให้อยู่ในดุลพินิจของผู้อำนวยการโรงเรียน" เลขาธิการ กพฐ. กล่าว ในที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ