ข่าว

อนุทิน โวการคุมโรคในไทยทันสมัย ไม่เป็นสองรองใคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" เผย "สธ." ยังรับมือ "ไวรัสโคโรน่า" ได้ วอน ปชช. อย่าตระหนก โวการควบคุมโรคของไทย ไม่เป็นสองรองใคร ชี้มีความก้าวหน้า ทันสมัย บุคลากรมีความรู้เพียบ

 

 

          เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2563 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ล่าสุดการเตรียมแผนรับมือโคโรนาไวรัส ว่า กระทรวงสาธารณสุขยังสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้อยู่ โดยขอแนะนำประชาชนว่าอย่าตื่นตระหนกจนเกินเหตุ ตอนนี้เมืองอู่ฮั่นก็ยกเลิกไฟล์ตบินแล้ว และทางรัฐบาลจีนก็สั่งให้เลื่อนหรือยกเลิกกรุ๊ปทัวร์จีนแล้ว ฉะนั้น ประชาชนที่จะมาจากประเทศจีนจากเมืองที่มีความเสี่ยงที่เราเฝ้าระวังอยู่ก็จะลดน้อยลง ซึ่งเชื่อว่าการตรวจพบผู้ป่วยที่จะมาจากประเทศจีนก็จะลดน้อยลงตามจำนวนนักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามยืนยันว่าผู้ป่วยทั้ง 8 คน ติดเชื้อจากนอกประเทศไทย ไม่ได้ติดเชื้อจากในประเทศ และสำหรับผู้ป่วยที่พบในประเทศไทยยังไม่มีการติดต่อจากคนสู่คน

 

          เมื่อถามว่า มีการประเมินไว้มากน้อยขนาดไหน หากพบว่ามีการติดเชื้อในประเทศไทย นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องติดจากคนสู่คนก็มีความเป็นไปได้ เวลาเราเข้าไปใกล้สารคัดหลั่งต่างๆ เช่น น้ำมูก น้ำตา ไอ จาม โดยควรหลีกเลี่ยงไปอยู่ในพื้นที่ที่มีความแออัด หรือในช่วงนี้ยังเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีนก็ยังมีชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเยอะ ก็ต้องพยายามหลีกเลี่ยง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ขอให้ใส่หน้ากากป้องกัน 

 

          “ขอยืนยันว่า คนที่ติดเชื้อยังอยู่ภายใต้การควบคุมของกระทรวงสาธารณสุขอยู่ ยังไม่มีหลุดออกไป ส่วนมาตรการที่จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 28 มกราคมนี้ กระทรวงสาธารณสุขก็มีมาตรการป้องกันเต็มที่อยู่แล้ว ที่จริงแล้วก็ไม่ได้จะมีการเตรียมเสนอครม. เพราะเดิมมีคำสั่งของนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ปี 2557 อยู่แล้ว ในเรื่องการตั้งคณะกรรมการดูแลโรคอุบัติใหม่ และโรคระบาด ก็จะนำคำสั่งดังกล่าวมาเสนอครม. เพื่อให้มีการปรับปรุงใหม่ แต่การทำงานเราไม่ได้รอคำสั่งอย่างเป็นทางการ เพราะเรื่องการรับมือกับเรื่องโรคระบาด เราต้องทำอย่างเร่งด่วน ซึ่งทุกกระทรวงก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ยังไม่มีปัญหากับกระทรวงหรือหน่วยงานราชการใด ที่เป็นอุปสรรคต่อการควบคุมโรคระบาดในครั้งนี้” นายอนุทิน กล่าว

 

          เมื่อถามว่า การเดินทางไปรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่น กระทรวงสาธารณสุขจะสามารถทำอย่างไรได้บ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า มีข่าวว่ามีแผนที่จะเตรียมตัวไปรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งทราบว่ามีคนไทยอยู่ประมาณ 200-300 คน แต่ก็ยังไม่ยืนยัน ซึ่งเรื่องนี้คงเป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง โดยนายกฯ จะตัดสินใจร่วมกับกระทรวงต่างประเทศ แต่ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขก็ได้เรียนนายกฯ ว่าถ้านายกฯ ตัดสินใจจะไปรับคนไทย กระทรวงสาธารณสุขพร้อมที่จะส่งทีมแพทย์ และชุดแยกเชื้อเพื่อทำการแยกตัวผู้ป่วย อย่างไรก็ตาม ทราบว่าวันนี้นายกฯ จะแถลงการณ์ในเรื่องดังกล่าว 

 

          “ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขสถานการณ์ในเมืองไทยดีที่สุด ข้อมูลต่างๆ เราก็รับเอาไว้เพื่อเป็นข้อมูลประกอบ แต่เราคงไม่ไปใช้เวลาในการแก้ไขปัญหาของสิ่งที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ เพราะแต่ละประเทศมีมาตราการรับมือที่แตกต่างกัน จึงขอความกรุณาว่าอย่าเทียบกัน แต่ละประเทศมีบริบท และพื้นฐานสถานการณ์แตกต่างกัน รวมถึงการแพร่กระจายของโรค การควบคุมโรค และระบบการสาธารณสุขที่แตกต่างกัน เราให้ความมั่นใจได้ว่า การควบคุมโรคในประเทศไทยไม่เป็นสองรองใคร มีความก้าวหน้าและความทันสมัย มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเยอะ” นายอนุทิน กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ