ข่าว

กต. ติดต่อนักศึกษา-คนไทย ในอู่ฮั่นใกล้ชิด อัพเดทจำนวนแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กต. อัพเดทยอดคนไทยในอู่ฮั่น นวดสปา10 นักเรียน 54 แจงสถานทูตต่างๆ ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ ตามนักศึกษาอ้าง รอถกอาร์อาร์ซี เคาะแผนเผชิญเหตุ พรุ่งนี้

 


          เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2563 - น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงสถานการณ์ในมณฑลหูเป่ย์ของจีนว่า กระทรวงได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยในจีนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งติดต่อกับนักเรียนไทยและชุมชนไทยในพื้นที่ต่างๆ อยู่ตลอด โดยขอให้คนไทยติดตามข่าวสารและปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการจีนอย่างเคร่งครัด

 

          น.ส.บุษฎีกล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่งได้ประสานเครือข่ายชุมชนไทยที่เมืองอู่ฮั่นแล้ว รับทราบในชั้นนี้ว่าทุกคนปลอดภัยดี แบ่งเป็น นักเรียนไทย 54 คน กับหมอนวดสปาอีกประมาณ 10 คน ซึ่งฝ่ายกงสุลของสถานเอกอัครราชทูตมีรายละเอียดสำหรับติดต่อคนไทยทั้งหมดแล้ว 

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการวางแผนอพยพคนไทยในเมืองอู่ฮั่นหรือไม่ หลังจากที่ขณะนี้หลายประเทศประกาศแผนอพยพคนออกจากพื้นที่เสี่ยงในจีนแล้ว น.ส.บุษฎี กล่าวว่า สถานทูตในปักกิ่งกำลังตรวจสอบข่าวดังกล่าวอยู่ อย่างไรก็ดี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือกันเพื่อประเมินสถานการณ์ ขณะเดียวกันได้มีการตั้งกลุ่มไลน์เพื่อติดต่อประสานงานระหว่างกระทรวงกับสถานทูตและสถานกงสุลใหญ่ในจีนในเรื่องดังกล่าวแล้ว 

 

          น.ส.บุษฎี กล่าวอีกว่า กระทรวงการต่างประเทศจะจัดประชุมคณะทำงานศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน (Rapid Response Center หรืออาร์อาร์ซี) เพื่อเตรียมแผนเผชิญเหตุเพื่อช่วยเหลือคนไทยในจีน กรณีโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ระบาดในเวลา 15.00 น. วันพรุ่งนี้ (17 ม.ค.) ที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยจะเชิญผู้แทนหน่วยราชการ และทุกหน่วยในอาร์อาร์ซีเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ซึ่งจะมีผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ทุกแห่งในจีนร่วมประชุมผ่านระบบเทเลคอนเฟอเรนซ์ หรือระบบการสื่อสารอื่นที่ทำได้ โดยมีนายธนา เวสโกสิทธิ์ รองปลัดกระทรวงเป็นประธานการประชุม 

 

 

          เมื่อถามถึงข่าวที่ระบุว่ามีการเตรียมส่งเครื่องบินซี-130 ของกองทัพไทยไปรับคนไทยในอู่ฮั่น น.ส.บุษฎี กล่าวว่า ในขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ ต้องรอการประชุมอาร์อาร์ซีในที่วันที่ 27 ม.ค.นี้ ซึ่งจะมีการหารือถึงแนวทางต่างๆ โดยจะมีการประเมินสถานการณ์ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยในจีนอีกครั้ง

 

          น.ส.บุษฎี กล่าวถึงกรณีนักศึกษาไทยในอู่ฮั่นโพสต์ขอความช่วยเหลือว่า กระทรวงทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง ได้ติดต่อและขอให้นักเรียนไทยคนอื่นช่วยเหลือแนะนำนักศึกษาคนดังกล่าวแล้วว่าจะหาแหล่งอาหารได้เพิ่มเติมจากที่ไหน 

 

           นอกจากนี้สำนักงานการต่างประเทศ หรือไว่ปั้นของมณฑลหูเป่ย์บอกว่า ได้ตรวจสอบกับมหาวิทยาลัยทราบว่า ร้านค้าและโรงอาหารเปิดตามปกติ สำหรับสถานทูตประเทศต่างๆ ที่มีการอ้างถึงในโพสต์ ขณะนี้ทราบว่ายังไม่ได้มีการดำเนินการอะไรเช่นกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ