ข่าว

สธ.ยังไม่ยืนยันหญิงจีนที่หัวหินติดเชื้อไวรัสโคโรน่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ป่วยหญิงชาวจีนต้องสงสัยติดเชื้อไวรัส ที่หัวหิน รอแถลงยืนยันผลตรวจจากกะทรวงสาธารณสุข

วันที่ 25 มกราคม ผู้สื่อข่าว จ.ประจวบคีรีขันธ์ รายงานว่า หลังจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)ประจวบคีรีขันธ์ วางมาตรการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยตั้งศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินเพื่อรวบรวมข้อมูล ติดตามประเมินสถานการณ์ทุกวัน ประสานการทำงานกับโรงพยาบาลของรัฐ 10 แห่ง โรงพยาบาลเอกชน 2 แห่ง ในพื้นที่ 8 อำเภอ เน้นการตรวจคัดกรองผู้ป่วยที่มีไข้เกิน 38 องศา มีอาการเจ็บคอ ไอ และน้ำมูกไหล ล่าสุดแหล่งข่าวระดับสูงของจังหวัดได้รับแจ้งว่า ขณะนี้มีผู้ต้องสงสัยชาวจีน 1 รายเป็นเพศหญิงเดินทางมาจากแหล่งที่มีการระบาดที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งที่ อ.หัวหิน ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำวันที่ 23 มกราคม 2563 โดยมีอาการไขสูง 38.6 องศาเซลเซียล มีอาการไอ ขณะนี้ยังพักรักษาที่โรงพยาบาลเดิม แต่อาการเริ่มทุเลาตามลำดับ สำหรับผลการตรวจในห้องปฏิบัติการว่าจะติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือไม่ คาดว่าจะทราบผลภายในวันนี้และ รัฐมนตรีหรือปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้แถลงข่าวในส่วนกลาง

 

สำหรับชาวจีนรายนี้เดินทางเข้ามาประเทศไทยเมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา จากนั้นเดินทางไปท่องเที่ยวที่ อ.หัวหิน เมื่อมีอาการป่วยได้เดินทางไปพบแพทย์ด้วยตนเอง และพบว่าประวัติมีโรคความดันโลหิตสูงเป็นโรคประจำตัว ซึ่งล่าสุดด้านแหล่งข่าวฝ่ายปกครองระดับสูงของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีรายงานการตรวจเชื้อในห้องปฏิบัติการ พบว่าผู้ป่วยชาวจีน 1 รายอายุ 73 ปี ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 สำหรับผู้ป่วยดังกล่าวเป็นเพศหญิงเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน ผ่านสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2563 และเดินทางมาท่องเที่ยวที่ อ.หัวหิน จากนั้นมีอาการป่วยไข้สูงต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งที่ อ.หัวหิน ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำวันที่ 23 มกราคม 2563 ขณะนี้ยังพักรักษาที่โรงพยาบาลเดิม โดยมีประวัติมีโรคความดันโลหิตสูงเป็นโรคประจำตัว

แต่อย่างไรก็ตามสธ.ยังไม่มีการออกมายืนยันชัดเจน เนื่องจากตามกระบวนการต้องมีผลยืนยันทางห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐานอย่างน้อย 2 แห่ง และผ่านการยืนยันจากที่ประชุมผู้เชี่ยวชาญ ถ้ายังไม่ครบก็ไม่สามารถยืนยันเคสได้ ดังนั้น ผู้ป่วยรายที่ 6  ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่  2019  โดยก่อนหน้ามีข่าวว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโร่น่าฯในไทย 5 ราย 

 

 

 

 

ซึ่งทางด้านนายอำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้เข้มงวดเรื่องการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหญ่ 2019 ใน อ.หัวหิน เมืองท่องเที่ยวระดับนานาชาติ ล่าสุดได้ออกประกาศอำเภอหัวหินแจ้งให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมทุกแห่งในพื้นที่ เฝ้าระวังผู้ป่วยและตรวจสอบการลงทะเบียนผู้เข้าพักหรือแบบ รร.3 ของนักท่องเที่ยวชาวจีนอย่างละเอียด เพื่อคัดกรองการป้องกันโรคระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสานพันธ์ใหญ่ 2019 เนื่องจากในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีนักท่องท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมากเดินทางมาท่องเที่ยว หากผู้สงสัยให้ดำเนินการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที สำหรับบรรยากาศการท่องเที่ยวใน อ.หัวหิน เชื่อว่าจะได้รับผลกระทบพอสมควร หลังจากทางการจีนมีคำสั่งนักท่องเที่ยวงดเดินทางออกนอกประเทศเพื่อควบคุมสถานการณ์ ส่วนข้อมูลผู้ป่วยที่ อ.หัวหิน ขณะนี้มีการส่งต่อในสังคมออนไน์ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงก็จะทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวความตระหนักและมีวิธีการป้องกันตนเองมากขึ้น

สธ.ยังไม่ยืนยันหญิงจีนที่หัวหินติดเชื้อไวรัสโคโรน่า

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ