ข่าว

ตั้งเทอร์โมสแกนคุมเข้มดอนเมือง คัดกรองไวรัสโคโรน่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตม.-กรมควบคุมโรค คุมเข้มดอนเมือง ตั้งเทอร์โมสแกน คัดกรองไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ จัดระบบติดตาม กรณีมีไข้สูงแต่ไม่พบอาการบ่งชี้โรค พร้อมจับตา 3 ไฟล์ทบินเป้าหมาย

 

 


        ท่าอากาศยานกรุงเทพ (ดอนเมือง) -25 ม.ค.2563 เวลา 10.30 น. พล.ต.ท.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รองผบช. สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ร่วมกับ​ นายสุรัตน์ ผลทอง นักวิชาการสาธารณสุข ปฏิบัติหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อ

 

 

 

ตั้งเทอร์โมสแกนคุมเข้มดอนเมือง คัดกรองไวรัสโคโรน่า

 

             นำสื่อมวลชนเข้าสังเกตการณ์มาตรการควบคุมโรคและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว โดยบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองขาเข้าประเทศได้ติดตั้งเทอร์โมสแกน ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย เพื่อคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศเป้าหมาย หรือสัญชาติเป้าหมายตามขั้นตอนสาธารณสุข

 

 

 

ตั้งเทอร์โมสแกนคุมเข้มดอนเมือง คัดกรองไวรัสโคโรน่า

 

 

             ก่อนผู้โดยสารจะแสดงตนที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งมาตรการตรวจคัดกรองที่เปิดให้สื่อมวลชน เข้าสังเกตการณ์ เป็นการคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางมาจากเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ซึ่งไม่ได้เป็นพื้นที่เป้าหมาย โดยเจ้าหน้าที่ประจำจุดคัดกรองจะใช้เครื่องมือ แฮนด์เทล วัดอุณหภูมิบริเวณหน้าผากและหู รวมทั้งให้ผู้โดยสาร เจลทำความสะอาดแอลกอฮอล์และแตกสารประชาสัมพันธ์เป็นภาษาจีนและภาษาอังกฤษแนะนำวิธีการป้องกันตนเอง และหมายเลขติดต่อและหมายเลขโทรศัพท์เพื่อติดต่อหากพบว่ามีอาการต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสโคโรน่า
 

 

 

ตั้งเทอร์โมสแกนคุมเข้มดอนเมือง คัดกรองไวรัสโคโรน่า

 

 

             ด้านนายสุรัตน์ กล่าวว่า มาตรการที่ ใช้ในการคัดกรองวันนี้เป็นขั้นตอนเบื้องต้นที่ใช้กับสายการบินปกติทั่วไป แต่หากเป็นสายการบินที่มาจากเมืองต้องสงสัยหรือพบผู้ติดเชื้อ ซึ่งขณะนี้ได้เฝ้าระวัง 3 ไฟล์ทบิน จากกวางโจวประเทศจีน เจ้าหน้าที่จะให้สายการบินไปลงยังหลุมจอดที่กำหนด (เทียร์ 6 ) และใช้มาตรการเฝ้าระวังขั้นสูงสุดโดยจะมี 3 ขั้นตอนคือให้ผู้โดยสารเดินผ่านเครื่องเทอร์โมสแกนเพื่อตรวจวัดอุณหภูมิทั้งร่างกาย จากนั้นหากพบว่ามีไข้จะนักท่องเที่ยวที่ต้องสงสัยจะถูกส่งตัวเข้าห้องกักกัน ใช้เครื่องวัดอุณหภูมิแบบมือถือ และเครื่องวัดไข้ทางช่องหู ตรวจซ้ำอีกเพื่อความมั่นใจ ร่วมกับการซักประวัติ และรายละเอียดต่างๆหากพบว่ามีอาการต้องสงสัยจะส่งตัวไปที่สถาบันบำราศนราดูร
 

 

 

ตั้งเทอร์โมสแกนคุมเข้มดอนเมือง คัดกรองไวรัสโคโรน่า

 

 

         “หากรายใดพบว่ามีไข้สูง แต่ยังไม่มีอาการบ่งชี้โรค ก็จะเก็บข้อมูลที่พักและโรงแรม เพื่อประสานให้สาธารณสุขในเขตต่างๆ ติดตามอาการต่อไป เนื่องจากผู้ป่วยที่มีไข้บางรายอาจเพิ่งกินยาลดไข้ไป ก่อนจะผ่านจุดตรวจไม่เกิน 2 ชั่วโมง ก็มีแนวโน้มว่าจะตรวจไม่พบแากสร อย่างไรก็ตาม ได้กำชับเจ้าหน้าที่บนเครื่องบินให้คอยสังเกตอาการผู้โดยสารตั้งแต่ต้นทางและส่งบันทึกตำแหน่งที่นั่งของผู้โดยสาร แต่ละคนที่เดินทางมาจากประเทศเป้าหมายต้องสงสัย เพื่อให้จุดปลายทางได้เตรียมมาตรการตั้งรับ กรณีผู้โดยสารเจ็บป่วย มีอาการไข้ขึ้นสูงร่วมกับอาเจียน”นายสุรัตน์กล่าว
 

 

 

ตั้งเทอร์โมสแกนคุมเข้มดอนเมือง คัดกรองไวรัสโคโรน่า

 

 

 

             พล.ต.ท.ศตวรรษ กล่าวว่า ทางการจีนได้ระงับเที่ยวบินออกจากเมืองอู่ฮั่น ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ของวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่ สตม.ยังห่วงใย นักท่องเที่ยวที่อาจป่วยหรือจำเป็นต้องพักรักษาตัวเนื่องจากสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ จึงมีมาตรการยกเว้นค่าปรับให้กับผู้โดยสารที่ไม่สามารถเดินทางกลับเมืองอู่ฮั่น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและไม่เป็นการสร้างภาระให้แก่นักท่องเที่ยว จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ
 

 

 

ตั้งเทอร์โมสแกนคุมเข้มดอนเมือง คัดกรองไวรัสโคโรน่า

 

 

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศภายในอาคารท่าอากาศยานระหว่างประเทศ ดอนเมือง พบว่านักท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ประจำการท่าอากาศยาน และพนักงานประจำเครื่องบิน ต่างก็สวมหน้ากากอนามัยทั้งชนิดป้องกันฝุ่น PM 2.5 และหน้ากากอนามัยชนิด N95 เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าที่แนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยเมื่อต้องเข้ามาอยู่ในสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน โดยสนามบินดอนเมืองมีเครื่องเทอร์โมสแกนเพียงแค่เครื่องเดียว ขณะที่สนามบินสุวรรณภูมิมี 2 เครื่อง ซึ่งสนามบินดอนเมืองกำลังมีการประสานขอเพิ่มอีก 1 เครื่อง
 

 

            สำหรับผลการคัดกรองเฝ้าระวังโรคพบว่า โดยปกติจะมีผู้โดยสารเดินทางเข้าประเทศไทยผ่านสนามบินดอนเมือง เฉลี่ย 23,847 คน สัญชาติจีนเฉลี่ย 7,477 คน จากสถิติการคัดกรองโรคตั้งแต่วันที่ 3-24ม.ค. ที่ผ่านมา มีเที่ยวบินจากเมืองอู่ฮั่นมายังไทย 43 เที่ยวบิน ผู้โดยสาร 6,710 คน ลูกเรือ 272 คน รวม 6,982 คน พบผู้ต้องสงสัยเป็นผู้ป่วย 5 ราย แพทย์ตรวจแล้วไม่ป่วยเป็นโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ