ข่าว

หมดสิทธิ์หลบหนีใช้เครื่องพันธนาการขั้นสูงสุดมือชิงทอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมศักดิ์เผยเรือนจำจ่อใช้เครื่องพันธนาการขั้นสูงสุด คุมขังมือชิงทอง ไม่มีทางหลบหนี-แหกหัก จัดเป็นนักโทษเลวมาก กลุ่มเดรัจฉาน ไม่ให้ลดโทษแน่

 

กระทรวงยุติธรรม 22 มกราคม 2563 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีญาติผู้เสียชีวิตจากคดีปล้นชิงทองในห้างโรบินสัน จ.ลพบุรี เรียกร้องให้ประหารชีวิตและไม่ให้ลดโทษผู้ต้องหาคดีดังกล่าว 

 

โดยบอกว่า ตนเข้าใจและรับรู้ถึงความรู้สึกของญาติและประชาชนทั่วไป กระบวนการต่าง ๆ จะเป็นไปตามขั้นตอนของศาล สำหรับในชั้นสอบสวนมีเมื่อการควบคุมตัวนำไปฝากขัง และส่งตัวเข้าเรือนจำ เรือนจำจะมีมาตรการควบคุมตัวที่แน่นหนารัดกุม มั่นใจได้ว่ากรมราชทัณฑ์จะใช้ระบบพันธนาการขั้นสูงสุด ไม่ต้องกังวลว่าเขาจะหลบหนีหรือแหกออกไปจากเรือนจำได้

 

 

หมดสิทธิ์หลบหนีใช้เครื่องพันธนาการขั้นสูงสุดมือชิงทอง

 

 

นอกจากนี้ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมกำลังสร้างกรอบกฎหมายใหม่ ซึ่งการทำกฎหมายไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้เวลาประมาณ 6 เดือน และขณะนี้ตนได้สั่งการให้กรมราชทัณฑ์จำแนกกลุ่มนักโทษออกเป็น 3 กลุ่ม โดยตนทำคำจำกัดความง่าย ๆ คือ กลุ่มคนที่เลวมาก แย่มาก จะเรียกว่า กลุ่มเดรัจฉาน กลุ่มนักโทษธรรมดาทั่วไปเรียกว่า กลุ่มขุนแผน และกลุ่มนักโทษคดีไม่อุกฉกรรจ์ หรือกลุ่มเทวดาตกสวรรค์ ซึ่งจะพ้นโทษเร็วกว่ากลุ่มอื่น ๆ

 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับนักโทษในกลุ่มเดรัจฉานจะไม่ให้มีการลดโทษ หรือเมื่อพ้นโทษออกมาแล้วก็จะต้องมีการติดตามพฤติกรรมอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยขอให้กรมราชทัณฑ์ตั้งคณะกรรมการพิจารณาเป็นพิเศษฯและขอให้ทำบัญชีผู้ต้องขังที่จะได้รับการปล่อยตัว ขณะนี้มีจำนวน 30 คนที่ถูกจัดเป็นกลุ่มเดรัจฉานที่กำลังจะพ้นโทษในปีนี้ รวมทั้งกลุ่มที่จะต้องควบคุมอยู่ในเรือนจำต่อไปอีกประมาณ 1,000 คน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ