ข่าว

ร้องดีเอสไอรับสอบสวนคดีทุจริตสหกรณ์รถไฟ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหกรณ์สโมสรรถไฟ ยื่นร้องดีเอสไอรับสอบสวนคดีทุจริตวงเงิน 2,200 ล้าน ด้านยธ.รับติดตามความคืบหน้า หลังสน.ปทุมวันรับคดีไว้สอบสวน

 

 

          กระทรวงยุติธรรม​ - 22 ม.ค. 2563 นายสาโรจน์​ สุขแสงดาว ประธานคณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟจำกัด ​เข้ายื่นหนังสือต่อ ว่าที่ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์​ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม​ เพื่อขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ​ (ดีเอสไอ)​ รับสอบสวนกรณีนายบุญส่ง​ หงษ์ทอง​ อดีตประธานสหกรณ์ฯ​ ร่วมกันฉ้อโกงเงินของสหกรณ์ไปกว่า 2,200 ล้าน​ ทำให้เกิดความเสียหายกับสมาชิกกว่า​ 5,800 พร้อมเรียกร้องให้ตรวจสอบข้าราชการระดับสูงของกรมส่งเสริมสหกรณ์​ และผู้บริหารสหกรณ์พันธมิตรอีก​ 15​ แห่งที่อนุมัติให้นำเงินมาฝาก​ หรือให้สหกรณ์สโมสรรถไฟกู้เงิน

 

          ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าวว่า​ ก่อนหน้านี้สมาชิกสหกรณ์ในสโมสรรถไฟ​ได้เคยยื่นคำร้องขอให้ดีเอสไอรับสอบสวนเป็นคดีพิเศษ​ แต่เมื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่าคดีไม่เข้าเงื่อนไขเป็นคดีพิเศษ​ ดีเอสไอจึงส่งสำนวนไปให้สน.ปทุมวัน​ สอบสวนดำเนินคดีอาญาทั่วไป​ หลังจากนี้ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุขจะขอให้ดีเอสไอตรวจสอบซ้ำอีกครั้งว่า คดีสมควรรับไว้สอบสวนเป็นคดีพิเศษหรือไม่​ รวมทั้งจะสอบถามไปยัง สน.ปทุมวัน ถึงความคืบหน้าในคดี

 

          ด้าน นายสาโรจน์​ กล่าวว่า​ ตนอยากให้กระทรวงยุติธรรมผลักดันเป็นคดีพิเศษเพราะการทุจริตดังกล่าวมีผู้เกี่ยวข้องหลายส่วน​ รวมถึงกระบวนการนำเงินจากการทุจริตออกไปจากสหกรณ์ฯ ที่ใช้เทคนิคทางบัญชีซึ่งมีความสลับซับซ้อน​ และยังมีสหกรณ์อื่นๆอีก 15 แห่ง เข้ามาที่เกี่ยวข้องและมี​สหกรณ์ 5 แห่ง ที่มีปัญหาในเรื่องของสัญญากู้ยืมที่ไม่ได้กระทำโดยตัวแทนนิติบุคคลที่ถูกต้องตามข้อบังคับ​ ซึ่งตามพ.ร.บ.สหกรณ์ฯ จึงอยากให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ​ เพื่อติดตามเส้นทางการเงิน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ