ข่าว

ล็อกตัว นทท.จีน สงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบหนุ่มจีนวัย 18 จากเมืองอู่ฮั่นมาเชียงใหม่ ต้องสงสัยติดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ส่งกักตัว ส่ง รพ. รอผลตรวจ

 

              ความคืบหน้ากรณีพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จำนวนมากที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน โดยไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจนตั้งแต่ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ส่งผลให้ต้องมีการเฝ้าระวังและคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นอย่างเข้มงวด

 

 

 

              ในส่วนของท่าอากาศยานเชียงใหม่นั้น เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ พร้อมด้วยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่และสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ ได้ติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย หรือเทอร์โมสแกน และเจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรองผู้โดยสารเที่ยวบินตรงจากเมืองอู่ฮั่นมายังท่าอากาศยานเชียงใหม่ สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน ทุกวันอังคาร วันศุกร์ และวันอาทิตย์

              ล่าสุด เมื่อบ่ายวันที่ 21 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่บริเวณจุดควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีการตรวจพบผู้โดยสารจากเมืองอู่ฮั่น ในเที่ยวบิน ซีเอ 707 เป็นชายมีไข้สูง 38.2 องศาเซลเซียส 1 ราย เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวเข้าสู่กระบวนการของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะมีหลายขั้นตอนตั้งแต่การคัดกรองและแยกตัวเพื่อนำส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลนครพิงค์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่มีการจัดห้องควบคุมเฉพาะไว้เพื่อการตรวจรักษา หากตรวจพบว่าป่วยด้วยเชื้อที่สามารถระบุชนิดได้ก็จะรักษาตามปกติ ยกเว้นในกรณีที่ตรวจไม่พบสาเหตุ จึงจะแยกรักษาตามอาการต่อไป

 

 

 

              ด้าน นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นพ.สุเมธ องค์วรรณดี ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ ได้ออกมาร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า เมื่อช่วงสายที่ผ่านมามีการตรวจพบผู้โดยสารจากเมืองอู่ฮั่น ในเที่ยวบิน ซีเอ 707 เป็นชายมีไข้สูง 38.2 องศาเซลเซียส 1 ราย ซึ่งต้องสงสัยผู้ป่วยโรคปอดอักเสบด้วยเชื้อไวรัสตัวใหม่ โดยพบว่าเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน อายุ 18 ปี มีไข้สูง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้คัดกรองและแยกตัวเพื่อนำส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลนครพิงค์ที่มีการจัดห้องควบคุมเฉพาะ และมีการเจาะเลือดเพื่อส่งเลือดไปตรวจโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ จะต้องใช้เวลา 2 วัน

              สำหรับจังหวัดเชียงใหม่พบผู้ต้องสงสัยเข้าข่ายผู้ป่วยโรคปอดอักเสบด้วยเชื้อไวรัสตัวใหม่ จำนวน 5 ราย แต่ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ป่วย 2 ราย เหลือผู้ป่วยที่ต้องเฝ้าระวัง จำนวน 3 ราย ซึ่งยังอยู่ในระหว่างตรวจสอบ ขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งตระหนักเพราะองค์กรอนามัยโลกยังไม่มีการประกาศฉุกเฉิน ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

 

 

              ขณะเดียวกันองค์การอนามัยโลกแถลงว่าผู้ป่วยยืนยันทั้งหมดสาธารณรัฐประชาชนจีน 217 ราย เสียชีวิต 3 ราย ส่วนสถานการณ์นอกประเทศจีน มีรายงานพบผู้ป่วยยืนยันใน 3 ประเทศ คือ ประเทศญี่ปุ่น 1 ราย ประเทศเกาหลีใต้ 1 ราย และประเทศไทย 2 ราย

              “ขอให้ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง มั่นใจในระบบการเฝ้าระวังคัดกรอง ป้องกันและควบคุมโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ของประเทศไทยและจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะสามารถเฝ้าระวังและคัดกรองกลุ่มเสี่ยงจากเมืองอู่ฮั่นที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ทุกคน รวมทั้งการคัดกรองผู้ป่วยที่มีอาการไข้ร่วมกับมีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ และมีประวัติการเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ณ โรงพยาบาลของรัฐและโรงพยาบาลเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ทุกแห่ง หากพบผู้ป่วยสงสัยจะดำเนินการส่งต่ออย่างปลอดภัยเพื่อแยกกักผู้ป่วยในห้องแยกกักความดันลบที่โรงพยาบาลนครพิงค์ และโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ พร้อมส่งตรวจหาเชื้อและให้การรักษาพยาบาลอย่างมีมาตรฐานและหากมีสถานการณ์ของโรคเปลี่ยนแปลง” นพ.จตุชัย ระบุ

 

 

 

              นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จะแถลงข่าวแจ้งให้ทราบเป็นระยะๆ ต่อไป และสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โทร.0-5321-1048-50 ต่อ 110

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ