ข่าว

สั่งปิดแล้ว 437 รร. หนีฝุ่นพิษคลุ้งกรุง ขยับเข้างาน 10 โมง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม. สั่งปิด 437 โรงเรียน ฝุ่นพิษยังวิกฤติ พร้อมเหลื่อมเวลาเข้างาน 10 โมงเช้าลดจราจร

 

              ความคืบหน้าฝุ่นพิษในกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีค่าเกินมาตรฐานเกือบทุกพื้นที่จนถึงระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ และมีประชาชนรวมทั้งคนดังดาราโพสต์ถึงอาการป่วยพร้อมเร่งให้รัฐบาลมีมาตรการแก้ปัญหานั้น

 

 

 

              ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2563  ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงภายหลังการประชุมมาตรการรับมือฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. สั่งการประกาศหยุดเรียนในโรงเรียนสังกัด กทม. 437 แห่ง ในวันที่ 22 มกราคม 1 วัน เนื่องจากสถานการณ์ฝุ่นมีค่าเกินมาตรฐานในหลายพื้นที่จากสภาพอากาศปิดและจะติดตามรายงานสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาเพื่อพิจารณาดูว่าจะมีการปิดเพิ่มหรือไม่โดยจะจัดการเรียนเสริมให้ทดแทนในวันอื่น

              พร้อมออก 4 มาตรการด่วน ได้แก่ 1. เหลื่อมเวลาให้หน่วยงานในสังกัด กทม. ทุกหน่วยงานเหลื่อมเวลาการทำงานเป็น 10.00 - 18.00 น. เพื่อลดความหนาแน่นของการจราจรโดยมาตรการนี้จะใช้จนกว่าจะพ้นวิกฤติ แต่ทั้งนี้ยืนยันว่าประชาชนจะไม่ได้รับผลกระทบจากการเหลื่อมเวลา 2. ให้โรงเรียนในสังกัด กทม. 437 แห่ง ปิดการเรียนการสอน 1 วัน 3. แจกหน้ากากอนามัยให้ประชาชนสามารถไปรับได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 68 แห่งทั่วกรุงเทพฯ สถานีขนส่งและสถานีรถไฟฟ้าโดยจะเริ่มแจกทันที และ 4. ขอให้ประชาชนป้องกันด้วยการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ออกนอกอาคาร

 

 

 

              มีรายงานด้วยว่า นายปิยทัย โกศินานนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายและแผน ปฏิบัติหน้าที่ลงนามแทนผู้อำนวยการโรงเรียนเซนต์ดอมินิก ได้สั่งการหยุดเรียนกรณีพิเศษเพื่อบรรเทาความห่วงใยในสุขภาพอนามัยของนักเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียนที่เดินทางไปและกลับด้วยตนเองโดยบริการขนส่งสาธารณะ โดยหยุดการเรียนการสอนตั้งแต่วันพุธที่ 22 มกราคม ถึงวันศุกร์ที่ 24 มกราคม เป็นเวลา 3 วัน

              ขณะที่ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ล่าสุดได้สั่งการให้หน่วยงานใน อว. บางสายงานมีความคล่องตัวในการปฏิบัติงานสามารถพิจารณาความเหมาะสม โดยสามารถทำงานที่บ้านได้ในช่วงนี้ เพื่อลดการปล่อยฝุ่นควันจากการเดินทาง และเจ้าหน้าที่ไม่ต้องออกมาเจอฝุ่นควัน พร้อมกันนี้ยังสั่งการให้สถาบันอุดมศึกษา หากในชั้นเรียนใดสามารถจัดให้มีการเรียนการสอนออนไลน์ในช่วงนี้เพื่อลดการเดินทางออกมาเผชิญฝุ่นควันของนักศึกษาด้วย นอกจากนี้ อว. มีการวิจัยและพัฒนาเครื่องกรองอากาศแบบไฟฟ้าสถิต “ไอออนเฟรช” ถือเป็นเครื่องต้นแบบซึ่งพัฒนาโดยทีมวิจัยศูนย์เทคโนโลยีเพื่อความมั่นคงของประเทศและการประยุกต์เชิงพาณิชย์ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สำหรับใช้งานภายนอกอาคาร ซึ่ง อว. พร้อมมอบองค์ความรู้ทั้งหมดให้ภาคเอกชนหรือองค์กรหรือสถาบันใดที่สนใจไปผลิตเพื่อใช้ในพื้นที่ของหน่วยงานของตนเอง

 

 

 

              วันเดียวกันที่มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ จ.นราธิวาส นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุม ครม.สัญจร ว่า มาตรการเข้มข้นหากยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรคงจะเพิ่มความเข้มข้นเป็นระดับต่อไป วอนชาวกรุงเทพฯ หากคุณภาพอากาศยังไม่ดีขึ้น มีมาตรการที่เข้มข้นกว่านี้ หากกระทบความสะดวกสบายก็ต้องขออภัย คงต้องช่วยกันคนกลุ่มแรกที่สามารถแก้ไขปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ได้เร็วที่สุด คือเจ้าของยานพาหนะทุกคนในกรุงเทพฯ วันนี้เราขอความร่วมมือ แต่หากยังไม่ดีขึ้นก็คงต้องเสียสละความสะดวกสบายอย่างที่ต่างประเทศทำ และหากลดปัญหาจากรถบรรทุกแล้วจากรถกระบะแล้วยังไม่เกิดผลสำเร็จ คงต้องมารถยนต์ส่วนบุคคล ซึ่งเชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะเข้าใจมาตรการที่เข้มข้นขึ้นของรัฐบาล เพราะซ้ายก็จะโดนผลกระทบอย่างหนึ่ง ขวาก็โดนผลกระทบอย่างหนึ่ง

 

 

 

              ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังประชุม ครม.สัญจร ถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 ว่าเราต้องสร้างความเข้าใจร่วมกันและต้องมีแผนแม่บทร่วมกัน ซึ่งอนุมัติใน ครม. ไปแล้ว ทั้งแผนเฉพาะหน้า ระยะสั้น ปานกลาง และระยะยาวในทุกมิติ ทั้งนี้ หลายคนอยากให้ใช้ยาแรงก็จะเกิดข้อขัดแย้ง ต้องยอมรับว่ารถบรรทุกในปัจจุบันไม่ได้เจาะจงว่าประเภทใดประเภทหนึ่งจะสร้างพีเอ็ม 2.5 แต่มันเป็นทุกประเภท

              "ผมถามว่าถ้าเราปิดทั้งหมดหยุดทั้งหมดเข้าพื้นที่ไม่ได้เลย ต้องไปดูว่ามาตรฐานขั้นต้นจะทำอย่างไร ถ้าค่า 50 ไมครอนตามกฎหมายปกติต้องเข้มงวดทุกประการจากทุกแหล่งที่มา ถ้าเจอจับ ปิด ห้ามวิ่ง แต่ถ้าพื้นที่ใดเกิน 50 - 75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ว่าฯ กทม. มีมาตรการเข้มงวดกวดขันขึ้นเป็นเฉพาะพื้นที่ แต่ถ้าสูงถึง 76 - 100 มคก./ลบ.ม. ต้องไปเข้มงวดอีกระดับ อย่างการห้ามรถเข้าออกวันโน้นวันนี้จะมีผลกระทบมากพอสมควร ฉะนั้นถ้าเกิน 100 มคก./ลบ.ม. รัฐบาลจะเทคโอเวอร์ทั้งหมด คราวนี้ก็จะเดือดร้อนทั้งหมด ห้ามการใช้รถ ใช้รถบริการสาธารณะอย่างเดียว ห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้า รถเกิน 10 ปีห้ามใช้ นั่นคือสิ่งที่ทุกคนต้องการให้ใช้มาตรการ แต่เราต้องการไปถึงจุดนั้นหรือ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

 

 

              ส่วนมาตรการระยะยาวอยู่ในแผนแม่บทแล้ว เช่น รถไฟฟ้า ขนส่งมวลชนไฟฟ้า แทนรถดีเซล ทั้งนี้รายละเอียดทั้งหมดจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เป็นประธาน ในวันที่ 23 มกราคมนี้ เมื่อเล็กๆ ก็ทำได้แล้วตามกฎหมายปกติแต่ยังแก้ไม่ได้ก็ลงมาตรการแรงลงไปทีละขั้นๆ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบโดยรวม

              “ต้องเรียนสังคมว่าผมให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้เป็นพิเศษ เราต้องให้ความสำคัญแก่เด็กและทารก นักเรียน ผู้สูงวัย ผู้มีครรภ์ คนชรา ถ้าหลีกเลี่ยงพื้นที่เหล่านี้ได้ก็จะเป็นการดี ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็ใช้หน้ากากป้องกัน ถ้ายังไม่ได้อีกคราวนี้ก็จะเข้มงวดแล้ว ขอให้ทุกคนช่วยกันสร้างความเข้าใจให้ได้ก่อน ไม่อย่างนั้นสังคมจะปั่นป่วนไปเหมือนทุกเรื่อง กฎหมายมีทุกตัวแต่บังคับใช้ไม่ได้เพราะประชาชนเดือดร้อน ซึ่งก็มีเดือดร้อนมากเดือดร้อนน้อย แต่ทุกคนก็จะทำให้เหมือนกันทั้งหมด มาตรการเดียวกันทุกอย่าง มันได้มั้ยล่ะ ก็ไม่ได้ จึงต้องแก้ปัญหาให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย รัฐบาลให้ความสำคัญ นอนไม่หลับตลอดกับเรื่องนี้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

 

 

              พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีศิลปิน ดารา ประชาชน ออกมาตำหนิในเรื่องนี้ ก็ขอให้ฟังบ้าง ทั้งรัฐบาล และตนก็อึดอัด อยากให้เปิดใจ และทำความเข้าใจร่วมกันว่าเป็นปัญหาหนึ่งที่สำคัญที่สุดในวันนี้ที่เกิดขึ้นกับทุกคน ล้วนเกิดจากการกระทำของมนุษยทั้งสิ้น การจะใช้ยาเบายาแรงก็ต้องเป็นพื้นที่ไป เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบโดยรวม แต่ที่สำคัญคือเราต้องร่วมมือกัน รับรู้ มีจิตสำนึกในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ก็เหมือนทุกเรื่องวันนี้ อะไรที่มันมีความขัดแย้ง ถ้ามาร่วมมือกัน หารือกัน หาหนทางปฏิบัติให้ถูกต้อง และเป็นไปตามกฎหมาย มันแก้ได้ทุกเรื่อง แต่ถ้าไม่เอา และใช้กฎหมายเป็นพื้นฐาน มันจะแก้ไม่ได้สักเรื่อง

              ขณะที่ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม. ว่า ครม. เห็นชอบในหลักการ 12 มาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง พีเอ็ม 2.5 รวมถึงมาตรการห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้ากรุงเทพฯ ในวันคี่ด้วย โดยในวันที่ 23 มกราคม พล.อ.ประวิตร จะเป็นประธานการประชุมเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวจะมีการเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อที่จะพูดคุยในระดับปฏิบัติการให้ชัดเจนร่วมกันจากนั้นจะมีการแถลงผลการประชุมอย่างชัดเจน

 

 

 

              ด้านกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานข้อมูลคุณภาพอากาศประจำวันที่ 21 มกราคม เวลา 12.00 น. ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยร่วมกับ กทม. จำนวน 52 สถานี ตรวจวัดค่าได้ 41 - 85 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ซึ่งค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม. โดยปริมาณฝุ่นละอองในภาพรวมมีแนวโน้มลดลงในหลายพื้นที่จากช่วงเช้าวันนี้ โดยพบพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เป็นพื้นที่สีส้ม 49 พื้นที่ ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง ใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น

              ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายลักษณะอากาศของฝุ่นละองงพีเอ็ม 2.5 ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งภาคเหนือ ในช่วง 21 - 23 ลมอ่อนแรง ฝุ่นละอองสะสมค่อนข้างมาก ส่วนวันที่ 24 - 27 มกราคม ฝนฟ้าคะนอง ลมปานกลางถึงแรง ฝุ่นละอองลดลงมาก

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ