ข่าว

สาวโพสต์เตือนภัยหลังสุนัขป่วยหนักไอไม่หยุดจากพิษฝุ่น PM 2.5

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวโพสต์เตือนภัยหลังสุนัขป่วยหนักไอไม่หยุดจากพิษฝุ่น PM2.5จนกลายเป็นโรค COPD

จากสถานการณ์ฝุ่น pm 2.5 ที่กลับมารุนแรงอีกครั้งหลายพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนโดยเฉพาะผลกระทบทางด้านสุขภาพ หลายคนเกิดอาการแพ้ ไอเป็นเลือด จนต้องเข้าโรงพยาบาล 
 

นอกจากมนุษย์จะได้รับผลกระทบแล้วนั้น สัตว์เองก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน ล่าสุดพบผู้ใช้เฟซบุ๊ก Narisara Student ได้ออกมาโพสต์เตือนภัย หลังสุนัขได้รับผลกกระทบมีอการไอไม่หยุด 

หลายคนอาจจะยังไม่ตระหนักถึงความชั่วร้ายของเจ้าฝุ่นละอองหมอกควันพิษ pm2.5ว่ามันร้ายกาจแค่ไหน มาค่ะจะเล่าให้ฟัง ดอลลี่มีอาการไอตอนเที่ยงคืนกว่าๆและไม่หยุด ไอแห้งๆ ไอจนตัวโยก นี่คืออยู่ๆก็เป็น ไม่มีการเตือนใดๆมาก่อน หลังจากผ่านการหาหมอมาทั้งคืนตลอดจนบ่ายวันนี้..ตรวจเลือด เอกซเรย์แบบละเอียดพบว่ามีอาการอักเสบแบบเฉียบพลันของถุงลมในปอด....โรคนี้เรียกว่า COPD (ลองอ่านรายละเอียดในรูปนะคะ) อาการที่ดอลลี่เป็นยังไม่ถึงขึ้นรุนแรงแบบ Chronic Inflamation เพราะไม่มีไข้และไม่หอบนั่นคือยังไม่มีการติดเชื้อแต่ต้องเฝ้าระวัง รักษาด้วยการกินยาแก้ไอ แก้อักเสบ ต้องลดการอักเสบให้ได้ก่อน เจ้าโรคนี้ถ้าเป็นแล้วไม่หายขาดนะมันจะแฝงอยู่ในตัวลูกคุณ เมื่อไหร่ที่ภูมิตกหรือมีปัจจัยแวดล้อมอื่นๆมาเกี่ยวมันก็อาจจะกลับมาได้ตลอดเวลา

ให้ตายเหอะนี่กลัวเรื่องปอดมากๆ เพราะดอลลี่มีโรคประจำตัวนั่นคือไตและหัวใจ ส่วนปอดก็เป็นฝ้าขาวเพราะอายุมากอยู่แล้ว พอมีการอักเสบเลยปะทุได้ง่ายขึ้น

สาเหตุที่อยู่ๆก็เป็นเนี่ยมันคือฝุ่นล้วนๆ มันส่งผลโดยตรงต่อปอดและหัวใจ โชคยังดีที่ไม่มีอาการของน้ำในปอดและโชคยังดีที่แม่พุ่งไปหาหมอโดยที่ไม่รั้งรอ

ตอนนี้ต้องลำดับความสำคัญว่าโรคไหนหนักกว่าต้องรักษาตรงนั้นก่อน ยังดีที่ค่าไตลงมาปกติไม่งั้นความเครียดพุ่งติดเพดานแน่

กลัวกันได้แล้วไอ้เจ้าฝุ่นเนี่ย มันน่ากลัวจริงๆ คนเองเวลาหายใจยังแสบจมูกเลย แล้วหมาอ่ะตัวก็แค่นี้จะแย่แค่ไหน อยากให้ระวังกันเยอะๆค่ะ คือนี่เลี้ยงลูกแบบประคบประหงมมากนะ ถ้าใครที่รู้จะรู้เลยว่าหวงลูกมาก ทุ่มเทดูแลมากขนาดนี้ยังป่วยแบบกระทันหันได้เลยอ่ะ

CR.Narisara Student

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ