ข่าว

ดูแลตัวเอง ระดับฝุ่น กทม. สีส้ม-แดง ค่อนเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์ฝุ่นละอองประจำวันที่ 20 ม.ค.2563 เวลา 15.00 น. ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น พบสีแดง 1 พื้นที่ สีส้ม 51 พื้นที่

 

               สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร - กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองประจำวันที่ 20 ม.ค.2563 เวลา 15.00 น. ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหลายพื้นที่จากช่วงเที่ยง พบพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ (พื้นที่สีแดง) 1 พื้นที่ และเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (พื้นที่สีส้ม) 51 พื้นที่


อ่านข่าว คุมเข้มควันดำก่อฝุ่นพิษ ปรับ 5 พัน ห้ามใช้รถ

 

               สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองประจำวันที่ 20 ม.ค.2563 สรุปผลการตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) เวลา 13.00-15.00 น. (3 ชั่วโมงล่าสุด) ตรวจวัดได้ 52-95 มคก./ลบ.ม. (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) ค่าเฉลี่ย 68 มคก./ลบ.ม.

 

ดูแลตัวเอง ระดับฝุ่น กทม. สีส้ม-แดง ค่อนเมือง
 

               ค่า PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและยังคงมีค่าเกินมาตรฐาน อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จำนวน 34 เขต คือ

 

               เขตราชเทวี เขตสัมพันธวงศ์ เขตพญาไท เขตวังทองหลาง เขตปทุมวัน เขตบางรัก เขตบางคอแหลม  เขตยานนาวา เขตจตุจักร เขตบางกะปิ เขตลาดกระบัง เขตธนบุรี เขตคลองสาน  เขตบางกอกน้อย เขตภาษีเจริญ เขตบางเขน เขตบางพลัด  เขตบางขุนเทียน เขตสาทร

 

ดูแลตัวเอง ระดับฝุ่น กทม. สีส้ม-แดง ค่อนเมือง

 

               เขตคลองเตย เขตบางซื่อ เขตหลักสี่ เขตสวนหลวง เขตลาดพร้าว เขตคลองสามวา เขตสายไหม เขตห้วยขวาง เขตสะพานสูง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตบางแค เขตจอมทอง เขตดอนเมือง เขตดินแดง เขตราษฎร์บูรณะ

 

               และอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ จำนวน 1 เขต คือเขตพระนคร

 

อ่านข่าว ค่าฝุ่นมีแนวโน้มลดลง แต่พุ่งเกินค่า 30 เขต

 

               ขณะที่ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานข้อมูลคุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 20 มกราคม 2563 เวลา 15.00 น. ดังนี้

 

ดูแลตัวเอง ระดับฝุ่น กทม. สีส้ม-แดง ค่อนเมือง

 

               ผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยกรมควบคุมมลพิษร่วมกับกรุงเทพมหานคร จำนวน 54 สถานี ตรวจวัดค่าได้ 47-95 มคก./ลบ.ม. (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) โดยปริมาณฝุ่นละอองในภาพรวมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่จากช่วงเที่ยง

 

               โดยพบพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ (พื้นที่สีแดง) 1 พื้นที่ ได้แก่ บริเวณริมถนนสามเสน เขตพระนคร และเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (พื้นที่สีส้ม) 51 พื้นที่ ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น และติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองอย่างใกล้ชิด

 

ดูแลตัวเอง ระดับฝุ่น กทม. สีส้ม-แดง ค่อนเมือง

 

               ทั้งนี้ คพ.ขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาในที่โล่ง งดใช้รถควันดำอย่างเด็ดขาด และลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลเปลี่ยนมาใช้ระบบขนส่งมวลชน

 

               คพ. ยังคงรายงานสถานการณ์และแจ้งประสานข้อมูล ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการควบคุมกำกับ ดูแล ภารกิจตามมาตรการ "ภายใต้แผนปฏิบัติการ ขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ " อย่างเร่งด่วน เพื่อบรรเทาสถานการณ์ฝุ่นละอองให้กลับสู่ปกติ

 

               ประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์ได้ทางเว็บไซต์ Air4Thai.com แอปพลิเคชั่น Air4Thai และ bangkokairquality.com

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ