ข่าว

พนง.ยื่นประธานบอร์ดตรวจสอบประมูลแหลมฉบังเฟส 3 ไม่โปร่งใส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวแทนพนักงานการท่าเรือฯ ในนาม "กลุ่มพนักงานปกป้องผลประโยชน์ของการท่าเรือ" เข้ายื่นหนังสือเพื่อชี้ให้เห็นถึงความไม่โปร่งใสของการเปิดประมูลท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3

ที่การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) คลองเตย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (20 มกราคม 2563) ตัวแทนพนักงานการท่าเรือฯ ในนาม "กลุ่มพนักงานปกป้องผลประโยชน์ของการท่าเรือ" นำโดยนายพีระพล งามเลิศ ได้เข้ายื่นหนังสือถึงประธานบอร์ดการท่าเรือฯ เพื่อชี้ให้เห็นถึงความไม่โปร่งใสของการเปิดประมูลท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3

 

จากกรณีการประมูลโครงการท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 (ท่าเรือ F) ซึ่งเป็นคดีซึ่งอยู่ในขั้นตอนพิจารณาอุทธรณ์ในศาลปกครองสูงสุดอยู่ในขณะนี้ โดยตัวแทนกลุ่มพนักงานการท่าเรือแห่งประเทศไทยกล่าวว่า พนักงานของการท่าเรือฯเป็นจำนวนมาก มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากโครงการนี้มีอายุสัมปทานยาวนานถึง 35 ปีและมีผลตอบแทนที่การท่าเรือฯสมควรต้องได้รับจากผู้ได้รับสัมปทานหลายหมื่นล้านบาท

 

การที่มีผู้เข้ายี่นประมูลทั้งสิ้น 2 ราย แต่คณะกรรมการคัดเลือกฯพยายามตัดสิทธิ์ผู้เข้ายื่นประมูลออก 1 รายโดยอ้างว่าเซ็นชี่อในเอกสารไม่ถูกตำแหน่งนั้น ถือเป็นความไม่ชอบมาพากลอย่างมาก เพราะจะทำให้เหลือผู้ยื่นประมูลเพียงรายเดียวและเป็นรายที่ให้ผลตอบแทนต่ำกว่ารายที่ถูกตัดสิทธิ์กว่า 13,000 ล้านบาท


นอกจากนั้นการที่ศาลปกครองกลางได้ตัดสินแล้วว่าคำสั่งตัดสิทธิ์ที่ออกโดยคณะกรรมการคัดเลือกฯนั้นเป็นคำสั่งที่มิชอบ ซึ่งคำตัดสินของศาลปกครองกลางนี้ทั้งข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายล้วนไปในแนวทางเดียวกันกับผู้แทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด ผู้แทนสำนักงานกฤษฎีกาและองค์กรอิสระผู้ตรวจการแผ่นดินซึ่งเป็นองค์กรหลักในการใช้กฎหมายของประเทศ

 

 

พนง.ยื่นประธานบอร์ดตรวจสอบประมูลแหลมฉบังเฟส 3 ไม่โปร่งใส

 

นอกจากนั้น ศาลปกครองกลางยังมีคำสังคุ้มครองชั่วคราวอีกด้วย ซึ่งแทนที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะรักษาผลประโยชน์ของการท่าเรือฯ โดยเร่งดำเนินการเปิดซองเสนอราคาของรายที่ถูกตัดสิทธิ์เพื่อให้การท่าเรือฯได้รับผลตอบแทนเพิ่มขึ้นอีกกว่า 13,000 ล้านบาท แต่คณะกรรมการคัดเลือกฯ กลับยี่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดแทน โดยมิได้คำนึงถึงผลตอบแทนที่ทางการท่าเรือฯ ควรจะได้รับเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด และนอกจากนั้นยังมีข่าวว่ามีความพยายามวิ่งเต้นในทุกระดับชั้นเพื่อช่วยให้ผู้ยื่นประมูลที่เสนอผลตอบแทนต่ำชนะการประมูลอีกด้วย

 

 

ดังนั้นทางกลุ่มพนักงานการท่าเรือฯจึงขอให้ประธานบอร์ดดำเนินการที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดความโปร่งใส และยุติธรรม และรักษาผลประโยชน์ของรัฐและการท่าเรือแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ กรณีหากเกิดความเสียหายกับการท่าเรือฯ ทาง "กลุ่มพนักงานปกป้องผลประโยชน์การท่าเรือ" จะขอดำเนินคดีแพ่งและอาญากับบุคคลหรือองค์กรที่กระทำส่อไปในทางทุจริตอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นบุคคลหรือองค์กรใดๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ