ข่าว

ทอ.บินเช็กฮอตสปอตป้องกันไฟป่า เอาจริงงดใช้รถควันดำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ทอ.หนุนแก้ปัญหาฝุ่นพิษ เข้มตรวจควันดำรถยนต์หน่วย สั่งเครื่องบินเช็ก ฮ็อทสปอต ป้องกันไฟป่าลุกลามต้นเหตุฝุ่นควัน พร้อม BT-67 / C-130 ทำฝนหลวง- แนวกันไฟ  

 

20 มกราคม 2563  "ผบ.ทอ"หนุนแก้ปัญหาฝุ่นพิษ เข้มตรวจควันดำรถยนต์หน่วย สั่งเครื่องบินเช็ก"ฮ็อทสปอต"เพื่อป้องกันไฟป่าลาม ต้นเหตุฝุ่นควัน พร้อม BT-67 / C-130 ทำฝนหลวง- แนวกันไฟ  พร้อมวางแนวทางแก้ปัญหาที่ต้นตอ 

 

พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย รองเสนาธิการทการอากาศ ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศ กล่าวถึงการสนับสนุนรัฐบาลในการบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5ว่า พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์  ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ได้สั่งการให้สำรวจคุณภาพรถยนต์ของกรมการขนส่งทหารอากาศ (ขส.ทอ.) ทั้งหมด หากตรวจพบว่ารถมีสภาพเก่า หรือมีควันดำ ให้งดใช้งาน

 

นอกจากนั้น ยังวางมาตรการการลดปัญหาจากต้นเหตุในการทำให้เกิดฝุ่นโดยสั่งการว่า เครื่องบินทุกแบบที่ทำการบินในทุกภารกิจหากพบเห็นจุด hot spot ที่เกิดไฟป่า หรือควันไฟ ให้รายงานเข้ามา ทาง ทอ. จะได้ประสานงานกับหน่วยที่รับผิดชอบเข้าไปแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที

 

พร้อมกับ ให้หน่วยบินเตรียมพร้อมสนับสนุนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการทำฝนหลวง หรือโปรยละอองน้ำ โดย ทอ.มีเครื่องบิน BT-67 ที่ปฏิบัติภารกิจนี้อยู่แล้ว และ ยังมีเครื่องบิน C-130 ที่ติดอุปกรณ์กล่องน้ำสามารถบรรทุกน้ำผสมสารกันไฟเพื่อใช้ทำแนวกันไฟป่าโดยจะทดสอบในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อรองรับสถานการณ์ไฟป่าที่มักเกิดขึ้นในช่วงต่อจากนี้ อีกทั้ง ผบ.ทอ.ยังมีแนวทางในการใช้เทคโนโลยีของ ทอ.เข้าแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ โดยสั่งการในหน่วยในทอ.ศึกษาวิจัยเพื่อใช้เป็นข้อมูลสนับสนุนรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาระยะยาวด้วย

 

ทอ.บินเช็กฮอตสปอตป้องกันไฟป่า เอาจริงงดใช้รถควันดำ

 

 

 

ทอ.บินเช็กฮอตสปอตป้องกันไฟป่า เอาจริงงดใช้รถควันดำ

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ