ข่าว

'4มาตรการ' เฝ้าระวังโรคปอดอักเสบจากจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอโสภณ" เผย 4มาตรการ เฝ้าระวังโรคปอดติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 จากจีน

 

 

         วันที่ 19 มกราคม 2563 - นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ในฐานะผู้บัญชาการของศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน  กล่าวว่า เนื่องจากองค์การอนามัยโลก ยังไม่มีประกาศห้ามเดินทางไปยังประเทศที่มีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

 

          

           และขณะนี้เป็นช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีน จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น กระทรวงสาธารณสุข จึงได้กำหนดมาตรการเฝ้าระวังและแนวทางป้องกันการแพร่ระบาด 4 ด้าน ดังนี้

 

            1.) เสริมการเฝ้าระวังโรค คัดกรองและคัดแยกผู้ป่วย โดยมีการคัดกรองผู้โดยสารเครื่องบินในเส้นทาง ที่บินตรงมาจากเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน รวมห้าสนามบิน

            2.)คงมาตรฐานการวินิจฉัย การดูแลรักษา ผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์การสอบสวน

            3.)ระบบการส่งต่อผู้ป่วย เข้ารับการรักษาพยาบาลในห้องแยก ความดันลบ (Negative Pressure Room) ทั้งโรงพยาบาลภาครัฐและเอกชน

        และ4.)เพิ่มการเฝ้าระวัง ในชุมชนแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการกับโรคติดต่ออุบัติใหม่แบบบูรณาการ

 

         นายแพทย์อภิชาต วชิรพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร กล่าวต่อไปว่า สำหรับผู้ป่วยรายแรกที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 นั้น ทางสถาบันให้การรักษาและเฝ้าสังเกตอาการในห้องแยกเชื้อความดันลบอย่างต่อเนื่องตามมาตรฐานสูงสุด จนอาการหายดีและตรวจไม่พบเชื้อไวรัส จึงให้กลับบ้านได้

 

        ผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร   กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัย และหากจำเป็นต้องเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงขอให้ระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ ตลาดค้าสัตว์หรือสินค้าจากสัตว์ หรืออยู่ในสถานที่ที่คนหนาแน่น ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้มีอาการทางเดินหายใจ

 

          "หากกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงและเริ่มมีอาการป่วย เช่น มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบขอให้รีบไปพบแพทย์พร้อมแจ้งประวัติการเดินทาง กรณีพบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์โรคปอดอักเสบ ขอให้โทรแจ้งสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 เพื่อให้รถจากสถานพยาบาลมารับทันที" ผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร กล่าว

     ข้อมูลจาก : กองโรคติดต่อทั่วไป / สถาบันบำราศนราดูร 

อ่านข่าวนักวิจัยอังกฤษชี้ยอดติดไวรัสโคโรนาพันธ์ุใหม่พุ่งกว่า 1,700คน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ