ข่าว

ศาลยกระดับระบบ ยื่นฟ้องแพ่งออนไลน์ e-Filing Version 3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เลขาฯ ศาลยุติธรรม" เผย ระบบยื่นฟ้องตลอด 24 ชม.ศาลคดีแพ่ง 148 จาก 157 แห่งมีผู้ใช้บริการกว่า 3,267 คดี เล็งขยายผลระบบฟ้องคดีอาญา

 

 

             16 ม.ค.63 - ที่ห้องประชุมสำนักงานศาลยุติธรรม ถ.รัชดาภิเษก เวลา 10.00 น. "นายสราวุธ เบญจกุล" เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม และ "นายผยง ศรีวณิช" กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ร่วมแถลงข่าว การยกระดับระบบศาลดิจิทัล สู่ระบบการยื่นคำฟ้องอิเล็กทรอนิกส์  (e-Filing) Version 3 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการพิจารณาพิพากษาคดี และความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น

 

 

 

ศาลยกระดับระบบ ยื่นฟ้องแพ่งออนไลน์ e-Filing Version 3

     

 

 

            โดยระบบการยื่นคำฟ้องอิเล็กทรอนิกส์  (e-Filing) 1.ทนายความทั่วประเทศ สามารถยื่นคำฟ้องอิเล็กทรอนิกส์ผ่านทางเว็บไซต์โดยไม่ต้องเดินทางไปยื่นฟ้องที่ศาล 2.จำเลยสามารถยื่นคำให้การผ่านระบบได้เช่นเดียวกัน 3.ผู้พิพากษาสามารถรับฟ้องทางอิเล็กทรอนิกส์ หากคดีไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องทำสำนวนกระดาษ 4.ศาลไม่ต้องหาพื้นที่จัดเก็บสำนวนที่มีเพิ่มมากขึ้น 5.คู่ความยังสามารถติดตามคดีได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งตอบโจทย์พันธกิจที่จะพัฒนาและสร้างระบบสนับสนุนอำนวยความยุติธรรมให้มีความรวดเร็ว สะดวก ทันสมัย และเป็นสากล

 

 

 

 

ศาลยกระดับระบบ ยื่นฟ้องแพ่งออนไลน์ e-Filing Version 3

 

 

                  ทั้งนี้ "นายสราวุธ" เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า หลังจากที่ธนาคารกรุงไทยและสำนักงานศาลยุติธรรม ได้ลงนามความร่วมมือในการพัฒนาระบบศาลดิจิทัล เพื่อส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพในการพิจารณาพิพากษาคดี  การบริหารจัดการ และการให้บริการประชาชน เชื่อมฐานข้อมูลในกระบวนการยุติธรรม เพิ่มความสะดวกสบายในการให้บริการประชาชน โดยร่วมกันพัฒนาและขยายผลระบบการยื่นและส่งคำคู่ความและเอกสารโดยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Filing)  ให้ครอบคลุมศาลชั้นต้นทั่วประเทศ 

 

 

 

ศาลยกระดับระบบ ยื่นฟ้องแพ่งออนไลน์ e-Filing Version 3

 

                  ขณะนี้ ศาลซึ่งพิจารณาคดีแพ่ง 148 แห่งจาก 157 แห่งทั่วประเทศ ได้เข้าร่วมโครงการ มีผู้ใช้บริการกว่า 3,267 คดีแล้ว และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมา ธนาคารและสำนักงานศาลยุติธรรม ได้นำระบบเทคโนโลยีมาใช้ในระบบงานต่าง ๆ  เพื่อยกระดับระบบศาลดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ โดยร่วมพัฒนาระบบ e-Filing อย่างต่อเนื่อง และขณะนี้ได้เข้าสู่ Version 3 ช่วยอำนวยความสะดวกและแก้ไขปัญหาให้กับทนายความทั่วประเทศที่ขึ้นทะเบียนในระบบจำนวน 2,808 คน ซึ่งแต่ละปีต้องยื่นฟ้อง 1.2 ล้านคดี หากมาใช้ระบบ e-Filing จำนวนมากจะช่วยให้ศาลสามารถ ลดพื้นที่การจัดเก็บสำนวนกระดาษที่ศาลได้ขึ้นอีกมาก

 

 

 

ศาลยกระดับระบบ ยื่นฟ้องแพ่งออนไลน์ e-Filing Version 3

                  สำหรับ e-Filing Version 3 นี้ 1.ทนายความสามารถยื่นคำฟ้องทางอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านทางเว็บไซต์ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่จำเป็นต้องมายื่นคำฟ้องที่ศาล 2.ทนายจำเลย สามารถยื่นคำให้การ ขอคัดถ่าย และดูเอกสารในสำนวนคดีผ่านระบบนี้ได้ รวมทั้งสามารถติดตามเอกสารได้ตลอดเวลา 3.เจ้าหน้าที่ศาลสามารถตรวจสอบเอกสารยื่นคำฟ้อง คำร้อง พร้อมให้ความเห็นและส่งงานให้ผู้พิพากษาได้ ซึ่งผู้พิพากษาสามารถประทับรับฟ้องได้ 

 

                  ขณะที่ระบบ e-Filing Version 3 ปัจจุบัน สามารถรองรับการพิจารณาคดีในส่วนของคดีแพ่ง โดยทางสำนักงานศาลยุติธรรมมีแผนขยายไปยังการพิจารณาคดีอาญา และขยายการให้บริการ
ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ผ่านทางธนาคารกรุงไทย โดยธนาคารเป็นผู้ให้บริการรับชำระเงินกับผู้ใช้บริการ e-Filing ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ของสำนักงานศาลยุติธรรมอย่างครบวงจร ด้วยการชำระผ่านบัตรเครดิต , บัตรเดบิต , เคาน์เตอร์ธนาคาร , ตู้เอทีเอ็ม เว็บไซต์ ตลอดจนแอปพลิเคชั่นกรุงไทย NEXT 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ