ข่าว

ร้องชวน ช่วยชาวเขาค้อระงับคดีรุกป่าผลพวงผกค. กองทัพขัดแย้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มูลนิธิพิทักษ์ไทย ร้อง ประธานสภาฯ ช่วยเหลือประชาชนเขาค้อ ระงับดำเนินคดีรุกป่าผลพวง ผกค. กองทัพขัดแย้ง

 

15 มกราคม 2563 ที่รัฐสภา เกียกกาย ประธานสำนักบัญชาการและแผนงานยุทธศาสตร์ รองประธานกรรมการมูลนิธิพิทักษ์ไทย นายชายวิสิทธิ์ เสือสืบพันธุ์ ส่งหนังสือร้องเรียนถึงประธานฯสภา นายชวน หลีกภัย ผ่านหัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน นายปรีดา บุญเพลิง เรื่องขอให้สภาฯมีมติด่วนในการช่วยเหลือประชาชนบริสุทธิ์ในพื้นที่เขาค้อ


 

 

โดยมีสาระสำคัญระบุว่า สืบเนื่องจาก ประชาชนในพื้นที่ 4 ตำบลได้แก่ ตำบลเขาค้อ ,ตำบลหนองแม่นา ,ตำบลสะเดาะพง และ ตำบลริมสีม่วง ได้รับความเดือดร้อน นับแต่อดีตจากปัญหาความขัดแย้งภัยคอมมิวนิสต์ในสงครามแตกหักระหว่างกองทัพไทยและ ผกค. รวมถึงปัญหาการอ้างสิทธิที่ดินทำกินส่งผลให้มีประชาชนถูกตั้งข้อกล่าวหา 

 

ทั้งนี้ ด้วยในสมัยนั้นการวางขอบเขตและแผนผังที่ดินยังไม่ชัดเจน เพราะไม่สามารถทำการรังวัดได้โดยสะดวกเนื่องจากมีกับระเบิดจำนวนมาก

 

จึงขอเรียกร้องให้ ครม. มีมติเอกฉันท์ออกมาเป็นคำสั่งให้ระงับการดำเนินคดีและปกป้องคุ้มครองช่วยเหลือประชาชนผู้บริสุทธิ์ทั้งหลายเป็นการเร่งด่วน 

 

และขอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมยกเลิกการตั้งข้อกล่าวหาคดีความผิดที่ว่าประชาชนบุกรุก เพราะการกระทำดังกล่าวไม่ใช่การกระทำที่เกิดขึ้นจริงตามประมวลกฏหมายอาญา

 

รวมถึงขอให้ตรวจสอบแผนที่ของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ใช้เป็นข้อกล่าวอ้างทางกฏหมาย ด้วยสืบทราบได้ว่าแผนที่ ที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ใช้ในปี 2533-2534 นั้น มีลักษณะยัดเยียดข้อกล่าวหามากกว่า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ