ข่าว

ทะเลหนุนสูง แนะกลุ่มเสี่ยงเลี่ยงบริโภคน้ำประปา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มท.2 ตรวจ รง.ผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ เผยน้ำทะเลหนุนสูง แนะกลุ่มเสี่ยงเลี่ยงการบริโภคน้ำประปา

 

               มท.2 ตรวจเยี่ยมโรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ กปน. ติดตามความคืบหน้ามาตรการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหาภัยแล้ง พบน้ำทะเลหนุนสูง จากภาวะน้ำขึ้น-น้ำลง ส่งผลค่าคลอไรด์เกินเกณฑ์หลายพื้นที่ แนะกลุ่มเสี่ยงหลีกเลี่ยงการบริโภค

 

อ่านข่าว ภัยแล้งลุกลาม แจกน้ำดื่มน้ำใช้ - ดับไฟป่า

 

               เวลา 14.30 น. เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2563 ณ โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ การประปานครหลวง (กปน.) ถนนกาญจนาภิเษก จังหวัดนนทบุรี นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) ตรวจเยี่ยมกระบวนการผลิตน้ำประปาของโรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ พร้อมปล่อยขบวนรถให้บริการน้ำประปาดื่มได้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากภัยแล้ง โดยมี นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการ กปน. และผู้บริหาร กปน. ร่วมให้การต้อนรับ

 

ทะเลหนุนสูง แนะกลุ่มเสี่ยงเลี่ยงบริโภคน้ำประปา


อ่านข่าว วิกฤติแล้งน้ำประปาเค็มยาวนานถึงพฤษภาคม 2563

 

               รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า จากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในประเทศไทยขณะนี้ รัฐบาลโดยกระทรวงมหาดไทย ได้กำชับให้ กปน. ดูแลเรื่องการบริหารจัดการอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ประชาชนในเขตพื้นที่ให้บริการของ กปน. ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ มีน้ำประปาใช้ตลอดช่วงหน้าแล้วนี้อย่างไม่ขาดแคลน

 

ทะเลหนุนสูง แนะกลุ่มเสี่ยงเลี่ยงบริโภคน้ำประปา

 

               โดยตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม 2563 กปน. เปิดจุดบริการประปาดื่มได้ ให้บริการฟรี ณ สำนักงานประปาสาขา ทั้ง 18 สาขา โดยประชาชนสามารถนำภาชนะมารับน้ำดื่มได้ฟรีทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 – 20.00 น. นอกจากนี้ กปน. ได้นำรถน้ำดื่มออกให้บริการในพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ โดยทางสำนักงานประปาสาขาทั้ง 18 สาขา จะมีการให้บริการหมุนเวียนกันไปตามชุมชนต่างๆ

 

อ่านข่าว ชาวบ้านต้องซื้อน้ำใช้หลังบ่อผลิตน้ำประปาแห้งขอดจนดินแตกระแหง

 

               ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนทุกภาคส่วนร่วมกันประหยัดน้ำสู้ภัยแล้ง โดยร่วมกันปิดน้ำหรือลดการใช้น้ำ เพียงวันละ 1 นาที จะช่วยสงวนน้ำต้นทุนประเทศได้ถึง 9 ลิตร หากประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ประมาณ 11 ล้านคน ร่วมใจกันลดการใช้น้ำโดยการปิดน้ำ คนละ 1 นาที จะมีน้ำเพื่อใช้ในกิจการอื่นเพิ่มสูงถึง 99 ล้านลิตรต่อวัน

 

ทะเลหนุนสูง แนะกลุ่มเสี่ยงเลี่ยงบริโภคน้ำประปา

 

               หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์การใช้น้ำ ท่อประปาในบ้าน หากแตกรั่วซึม ควรรีบซ่อมแซมโดยเร็ว และเมื่อพบเห็นท่อประปาในพื้นที่สาธารณะแตกรั่ว โปรดติดต่อ MWA Call Center 1125 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

               นอกจากนี้ ขอให้ติดตามข้อมูลคุณภาพน้ำจาก กปน. อย่างสม่ำเสมอ เพื่อทำการสำรองน้ำไว้เพื่อการบริโภคในวันที่น้ำประปามีคุณภาพและรสชาติปกติ และขอความร่วมมือทุกภาคส่วนใช้น้ำประปาอย่างประหยัด ร่วมกันฝ่าวิกฤตภัยแล้ง เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีน้ำใช้อย่างยั่งยืนตลอดไป

 

ทะเลหนุนสูง แนะกลุ่มเสี่ยงเลี่ยงบริโภคน้ำประปา


อ่านข่าว กปน. แนะนำการบริโภคน้ำประปาช่วงภัยแล้ง ปี 2563

 

                สำหรับภาพรวมน้ำประปาวันที่ 15 มกราคม 2563 

 

                - น้ำทะเลหนุนสูง เนื่องจากภาวะน้ำขึ้น-น้ำลง 

 

               - ค่าคลอไรด์เกินเกณฑ์ในหลายพื้นที่ สามารถใช้ในการอุปโภคได้ตามปกติ แต่ควรหลีกเลี่ยงการบริโภค

 

               - แนะนำกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย ควรหลีกเลี่ยงการบริโภค

 

ทะเลหนุนสูง แนะกลุ่มเสี่ยงเลี่ยงบริโภคน้ำประปา

 

               ทั้งนี้ ค่าคลอไรด์ เกินกว่า 250 มิลลิกรัมต่อลิตร ส่งผลต่อการรับรู้รสชาติ พื้นที่ละ 12 ชั่วโมง เป็นส่วนใหญ่ ยกเว้นในพื้นที่สาขาบางกอกน้อย และแม้นศรี พื้นที่ละ 9 ชั่วโมง แนะนำประชาชนควรตรวจสอบคุณภาพน้ำประปาในพื้นที่ของตนเอง สำหรับช่วงเวลาอื่น น้ำประปามีรสชาติปกติ

 

               หมายเหตุ : ค่าคลอไรด์ ต้องมากกว่า 250 มิลลิกรัม/ลิตร ถึงจะส่งผลต่อการรับรู้รสชาติ ตามเกณฑ์แนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO Guideline for Drinking Water 2017

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ