ข่าว

ตัวแทนโกยรายได้เป๋าตุง จี้ บินไทยทบทวนสัดส่วนขายตั๋ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพชรดาว จี้ บอร์ดการบินไทย ทบทวนสัดส่วนขายตั๋ว กันชาติเสียผลประโยชน์ หลังรับข้อร้องเรียน สัดส่วนขายไม่สอดคล้องสถานการณ์เป็นจริง หลังเอกชนกวาดรายได้สูงลิ่ว

 

รัฐสภา - 15 มกราคม 2563   "เพชรดาว" จี้ บอร์ดการบินไทย ทบทวนสัดส่วนขายตั๋ว กันชาติเสียผลประโยชน์ หลังรับข้อร้องเรียน สัดส่วนขายไม่สอดคล้องสถานการณ์เป็นจริง 

 

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ช่วงหารือ น.ส.เพชรดาว โต๊ะมีนา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เรียกร้องให้รัฐมนตรี และ ประธานกรรมการบริหารบริษัทการบินไทย จำกัด แก้ไขปัญหา กรณีการแบ่งสัดส่วนการจำหน่ายบัตรโดยสาร ที่ไม่สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งปัจจุบันพบว่าสายการบินหลัก และสายการบินต้นทุนต่ำ จะขายบัตรโดยสาร ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต จำนวน 75 เปอร์เซ็นต์และผ่านตัวแทนตำหน่าย 25 เปอร์เซ็นต์

 

แต่สายการบินไทยไม่เป็นตามลักษณะดังกล่าว เพราะพบว่ามียอดจำหน่ายผ่านตัวแทนผู้จำหน่ายบัตรโดยสาร สูงถึง 80% และจำหน่ายผ่านระบบอินเตอร์เน็ต 20 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ตัวแทนจำหน่ายได้รับค่าตอบแทน 5 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นมูลค่ารวมปีละหลายพันล้านบาท ขณะที่ยอดจำหน่ายบัตรโดยสารของสายการบินไทยอยู่ที่ปีละ 2 แสนล้านบาท  ดังนั้นขอให้ทบทวนการจำหน่ายบัตรโดยสารดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องสถานการณ์ที่เป็นจริง และเพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติ ฐานะที่บริษัทการบินไทย จำกัด เป็นรัฐวิสาหกิจของชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ