ข่าว

บิ๊กตู่สั่งห้ามวิ่งเด็ดขาดรถควันดำตัวปัญหาเพิ่มฝุ่น 2.5

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กตู่ ย้ำปชช.ต้องร่วมมือ แก้PM2.5 ชี้ ทุกคนรู้หมด สาเหตุจากรถควันดำ สั่ง ตั้งจุดสกัดมากขึ้น คันไหนมีปัญหาห้ามวิ่งจนกว่าจะแก้ไข


14 มกราคม 2563 "บิ๊กตู่" ย้ำ ปชช. ต้องร่วมมือ แก้ "PM2.5" ชี้ ทุกคนรู้หมด สาเหตุ จาก "รถควันดำ" สั่ง ตั้งจุดสกัดมากขึ้น คันไหนมีปัญหาห้ามวิ่งจนกว่าจะแก้ไข 

 

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ว่า ต้องดูสาเหตุมาจากตรงไหนบ้าง รัฐบาลทำอะไรได้บ้าง แต่ที่สำคัญคือประชาชนทุกกลุ่มต้องร่วมมือกัน ทุกคนรู้หมดสาเหตุทั้งจากการขับรถที่มีควันดำ ไม่มีควันดำ ทุกคนรู้หมด ต้องช่วยกันแก้ไข อย่างเรื่องการเผาต้องไปช่วยกันลดการเผาให้ได้

 

ตนได้ย้ำในส่วนของขนส่งมวลชนไปแล้ว รวมถึงการตั้งด่านจุดสกัดให้มากขึ้น รถคันไหนมีปัญหาก็ไม่ให้วิ่ง จนกว่าจะแก้ไขได้ หามาตรการเข้ามาแก้ไขและช่วยเหลือ บางครั้งหลายคนมีความเดือดร้อนต้องใช้รถแบบนี้ ก็ต้องมีการเข้าไปแก้ปัญหาให้

 

นายกฯ กล่าวว่า ปัญหาเกิดจากการจราจร 70 เปอร์เซ็นต์ โรงงานอุตสาหกรรม 17 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงการเผาและอื่นๆ 5 เปอร์เซ็นต์ เรามีตัวเลขหมดแล้ว โดยรัฐบาลมีหน้าที่กำกับดูแล ในส่วนของขนส่งมวลชน รถบรรทุก การลดควันดำ การเปลี่ยนใช้รถ การเดินหน้าไปสู่การใช้รถยนต์ไฟฟ้า เป็นไปตามขั้นตอน

ทั้งนี้เพราะไม่สามารถสั่งการได้ทีเดียว เราต้องช่วยกันอธิบาย ไม่อย่างนั้นก็ตีกันไปตีกันมา ทำอะไรไม่ได้ ท้ายที่สุดมาตรการที่รัฐบาลทำได้เต็มที่ คือมาตรการทางกฎหมาย ห้ามรถวิ่ง ห้ามรถบรรทุกเข้าเมือง แล้วจะเดือดร้อนใครไหมล่ะ อะไรที่ช่วยกันได้ก็ช่วยกันก่อน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ